Chủ Nhật, 06/10/2024 09:37 SA
Chung tay bảo vệ môi trường:
Vai trò tích cực của phụ nữ
Thứ Tư, 31/08/2011 14:00 CH

Bảo vệ môi trường đang trở thành một vấn đề cấp thiết, mang tính sống còn đối với nhân loại. Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, góp phần chuyển đổi hành vi cho hội viên trong việc bảo vệ môi trường tại gia đình và cộng đồng.

PN-p7110831.jpg

Phụ nữ khu phố Nguyễn Đình Chiểu (phường 7, TP Tuy Hòa) tham gia làm vệ sinh hẻm phố

Ở Việt Nam, phụ nữ chiếm 51% dân số và là những người trực tiếp tác động nhiều đến môi trường. Ý thức được điều đó, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã ký liên tịch với Trung ương Hội LHPN Việt Nam, phối hợp hành động vì môi trường. Tại tỉnh Phú Yên, nhiều năm nay, Hội LHPN đã phối hợp với Sở Tài Nguyên - Môi trường đẩy mạnh công tác truyền thông nhóm về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc tuyên truyền cho chị em nắm bắt thực trạng về nguồn nước bị ô nhiễm, sự cần thiết của nước sạch đối với sức khỏe, cuộc sống, mối liên quan mật thiết giữa nước sạch và môi trường với sức khỏe con người, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, Hội LHPN tỉnh còn phát tờ rơi, chiếu phim tư liệu thực tế về vấn đề ô nhiễm nguồn nước, môi trường ở một số nơi trên địa bàn tỉnh để chị em nắm bắt rõ hơn. Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga nhận định: “Trong việc bảo vệ môi trường, phải hành động cụ thể, chứ không thể nói suông. Xuất phát trên tinh thần ấy, tỉnh Hội đã xây dựng kế hoạch chương trình triển khai cụ thể, chỉ đạo cho Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố khảo sát thực trạng tình hình vệ sinh môi trường tại cộng đồng. Trên cơ sở đó, thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ của Hội, hội thi tuyên truyền viên giỏi…, Hội lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ nước sạch và vệ sinh môi trường cho chị em; đồng thời tăng cường công tác tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở các địa phương. Đặc biệt là thời gian gần đây, tỉnh Hội triển khai mô hình “5 không, 3 sạch” đã mang lại hiệu ứng rất tốt trong việc bảo vệ môi trường trong các tầng lớp phụ nữ.

Hưởng ứng phong trào vì đường phố, hẻm phố không rác và mô hình CLB “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN TP Tuy Hòa phát động, hơn một năm nay, Hội LHPN phường 7 đã vận động toàn thể hội viên phụ nữ giữ gìn nhà cửa, đường phố sạch đẹp, khai thông cống rãnh, không để nước ứ đọng làm phát sinh ruồi muỗi, phát sinh dịch bệnh nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Cứ vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, phụ nữ ở khu phố Nguyễn Đình Chiểu, phường 7 lại tập trung trên các hẻm phố còn nhiều rác bẩn để làm vệ sinh. Chị Ngô Thị Ngọc Thiếp, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố Nguyễn Đình Chiểu nói: “Hầu hết chị em ai cũng nhận thấy cùng tham gia quét ít lá cây rụng hay rác bẩn ở các hẻm phố chẳng tốn công sức bao nhiêu, mà lại vui, vì góp phần làm môi trường quanh nhà mình cũng như trong khu phố sạch sẽ, thoáng mát”. Chị Dương Thị Tính, Chủ tịch Hội LHPN phường 7 cho hay: Không chỉ ở khu phố Nguyễn Đình Chiểu mà chị em các khu phố như Trường Chinh, Nguyễn Du, Lê Duẩn… cũng rất tích cực tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh” và thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; không đổ nước thải ra đường phố, để giữ gìn cảnh quan môi trường tại khu vực xung quanh nhà sạch đẹp. Ngoài ra, mỗi gia đình còn phấn đấu trồng từ 3-5 chậu cây cảnh hoặc một cây xanh để làm tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà, làm giảm bụi bẩn, giảm một số khí thải có hại trong nhà và góp phần gia tăng diện tích cây xanh trên khu vực dân cư.

Hiện nay, không chỉ các tuyến hẻm ở phường 7, phường Phú Lâm, xã Bình Kiến mà các phường, xã khác trên địa bàn thành phố đã thật sự tươm tất. Chị em ở đây đã tham gia thực hiện tốt phong trào 3 sạch “sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ” do Hội LHPN thành phố phát động từ năm 2010. Bây giờ, không còn chuyện vứt rác thải, súc vật chết ra đường bừa bãi, không còn xuất hiện nhiều bãi rác nhỏ kém vệ sinh, mà nhiều đường phố, tuyến hẻm đã trở nên phong quang, sạch đẹp. Từ việc các chi hội phụ nữ ra quân quét dọn thường xuyên trên các tuyến đường đã tạo thói quen giúp người dân ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh môi trường sống trong khu dân cư. Bà Bùi Thị Xinh, 72 tuổi ở khu phố Nguyễn Đình Chiểu thổ lộ: “Bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp là một việc làm rất tốt, lại không nặng nhọc, tôi rất vui vì mình được góp sức cùng với phụ nữ trong khu phố chung tay bảo vệ môi trường”.

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek