Chủ Nhật, 06/10/2024 23:18 CH
Những trái tim vì cộng đồng
Thứ Tư, 24/08/2011 14:05 CH

Hơn 5 năm nay, trên 40 người trong Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh) hoạt động rất tích cực vì niềm vui và sự phát triển của cộng đồng…

TNV110824.jpg

Các tình nguyện viên chữ thập đỏ vận chuyển gạo cứu trợ để giúp đỡ người nghèo - Ảnh: CTV

Sáng chủ nhật hàng tuần, họ tập trung sinh hoạt tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh để bàn về kế hoạch hoạt động tình nguyện. Lúc thì đội trưởng Trần Thiện Tâm “lên lịch” phân nhiệm cho các thành viên trong đội tham gia các lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, phòng ngừa thảm họa dựa vào cộng đồng cho những tình nguyện viên chữ thập đỏ ở các xã, phường, lúc thì hoạch định kế sách đi vận động các doanh nghiệp giúp đỡ những gia đình khó khăn trong tỉnh, có khi lại là cuộc tranh luận đầy sôi nổi với thường trực Tỉnh Hội về việc làm sao để “kích” phong trào hiến máu tình nguyện ở cơ sở… Trong số 44 tình nguyện viên của Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh, có người còn trẻ chỉ mới bước sang tuổi 23 như cô gái Trần Thị Tuyết Sương nhưng cũng có người tóc đã điểm bạc như ông Huỳnh Ngữ, 63 tuổi. Có người là cán bộ công chức, giáo viên, doanh nghiệp, nhưng cũng có người chỉ là tiểu thương, người dân bình thường… họ gặp nhau bởi đều có chung lòng nhân ái, bao dung và những sẻ chia đầy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Để có những suất quà tình nghĩa tặng cho người nghèo, phải kể đến công sức của đội trưởng Trần Thiện Tâm và những thành viên như: Huỳnh Hải Lâm, Lê Hoàng Thanh Tùng, Huỳnh Cao Thủy, Phạm Tâm Thi… và hai cái tên đặc biệt không thể không nhắc đến là ông Huỳnh Ngữ, Chủ tịch UBMTTQVN xã Hòa An (huyện Phú Hòa) và ông Văn Kim Bường, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh - Phú Yên. Ông Huỳnh Ngữ (tên gọi thân mật là chú Sáu Ngữ của đội) là người đã có trên 20 năm gắn bó với Hội Chữ thập đỏ nên sở hữu khá nhiều “bí quyết đi xin tiền” các doanh nghiệp để làm từ thiện. Còn ông Văn Kim Bường không chỉ là người hỗ trợ miễn phí những chuyến xe đưa hàng hóa đi cứu trợ ở các vùng miền, mà còn là chủ doanh nghiệp luôn sẵn lòng trợ giúp những gia đình khốn khó trong tỉnh. Đội trưởng Trần Thiện Tâm phấn khởi cho hay: “Trung bình mỗi năm, đội đi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên 80 triệu đồng, có năm lên đến trên 100 triệu đồng để giúp đỡ cho hàng trăm gia đình nghèo khó trong tỉnh vào mỗi dịp lễ tết hay các đợt thiên tai bão lũ… Mới đây, đội huy động các thành viên góp tiền trợ giúp (200.000 đồng/ tháng) cho hai anh em Đào Thanh Nguyên, Đào Thanh Luyện ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), đang học cấp 2 để giúp các em tiếp tục được đến trường. Hoàn cảnh hai em thật đáng thương. Mẹ mất, không thể sống với người cha vô trách nhiệm, hai em về sống với gia đình bên ngoại. Nhưng ông bà đều già yếu, nhà cửa lại xiêu vẹo tạm bợ. Vì thế, đội còn phối hợp với địa phương vận động một doanh nghiệp xây nhà cho hai em trong thời gian tới”. Huỳnh Cao Thủy, chủ một cửa hàng quần áo nhỏ ở phường 2 thổ lộ: “Mình cũng như nhiều anh, chị, em khác trong đội đều không nhớ hết tên những người mà mình giúp đỡ. Những giọt nước mắt xúc động của những cụ già, những nụ cười trong veo, ngây thơ của những em bé mồ côi bất hạnh… đã giúp các thành viên trong đội cảm thấy ấm lòng và càng thôi thúc chúng tôi tiếp tục tìm đến sẻ chia những mảnh đời bất hạnh khác trong cuộc sống”.

Có không ít người thắc mắc không hiểu vì sao công tác từ thiện xã hội lại có sức hút mãnh liệt với những thành viên trong đội tình nguyện chữ thập đỏ này đến vậy, trong khi họ không hề nhận được bất cứ những nguồn hỗ trợ kinh phí nào. Phần lớn những chuyến đi làm từ thiện, họ đều phải tự bỏ “tiền túi” để chi phí xăng xe, ăn uống, trong khi không phải ai cũng có nguồn thu nhập và đời sống kinh tế gia đình ổn định. Thật khó lý giải, bởi mục đích chính của các tình nguyện viên không phải tham gia hoạt động từ thiện để nhận về những giá trị vật chất gì, hay đểghi công cng như mong nhận được một sựđp đền no đó. Họ đến với công việc tình nguyện này là cách để họ thấy cuộc sống của mình không vô nghĩa. Họ được đến “gần” hơn với những người nghèo khó đang từng ngày vật vã chống chọi với bệnh tật, đói nghèo và nghe những niềm đau trỗi dậy từ những em bé mang những phận đời cút côi, bất hạnh để biết rằng những việc mình đang làm tuy nhỏ bé nhưng quý giá đến nhường nào”.

Ông Lê Thế Minh, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cho biết: Hiện nay những đối tượng dễ bị tổn thương trong tỉnh còn rất nhiều, trong khi đó lực lượng cán bộ Hội chuyên trách còn mỏng. Tình nguyện viên chữ thập đỏ như một lực lượng vệ tinh hỗ trợ về mặt nhân sự cho tổ chức hội. Đồng thời, sự tham gia của họ vào tổ chức hội còn thể hiện sự công khai, minh bạch trong công tác nhân đạo từ thiện của Hội Chữ thập đỏ. Họ rất cần được xã hội hỗ trợ động viên về mặt tinh thần cũng như có sự hỗ trợ nhất định nào đó về mặt chi phí xăng xe, đi lại cho những lần đi làm tình nguyện, vì không phải ai cũng có nguồn thu nhập ổn định.

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek