Chủ Nhật, 06/10/2024 23:27 CH
Ấm lòng bát cháo thiện nguyện
Thứ Tư, 24/08/2011 18:00 CH

Gần một năm nay, các thành viên của Ban từ thiện chùa Quang Long (huyện Tây Hòa) âm thầm chuyển những suất cháo miễn phí cho hàng nghìn bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa huyện Tây Hòa. Trong số họ, có người thuộc diện nghèo.

batchao110824.jpg

Ban từ thiện đang phát cháo cho bệnh nhân - Ảnh: T.HỘI

VÌ BỆNH NHÂN NGHÈO

Giá trị một nồi cháo khoảng 160.000 đồng, bao gồm chi phí mua gạo, các loại củ quả, gia vị. Khoảng một nửa chi phí này do các thành viên trong ban từ thiện tự bỏ tiền túi, còn lại là quyên góp từ các đạo hữu, tăng ni, phật tử. Nồi cháo này cấp phát 50-70 suất cho bệnh nhân nghèo.

Vào trung tuần tháng 8/2010, sau khi bàn nhau, bà Phan Thị Thanh Ngưng ở thôn Mỹ Lệ Đông, và bà Thiều Thị Hồng ở thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) đã tự bỏ tiền của mình để nấu cháo, cấp phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tây Hòa trong một tuần lễ. Ban đầu, ý định của bà Ngưng và bà Hồng là nấu cháo từ thiện tại nhà, sau đó đem tới bệnh viện cấp phát cho bệnh nhân ăn trong một tuần. “Chúng tôi đã gắn bó với bệnh nhân và bị cuốn vào việc làm này cho đến bây giờ”, bà Phan Thị Thanh Ngưng nói.

Biết tấm lòng của bà Ngưng và bà Hồng, nhiều người đã tìm đến đóng góp, kẻ ít người nhiều, từ tiền bạc đến gạo, rau quả, dầu ăn… Sau đó, chùa Quang Long quyết định thành lập ban từ thiện nhằm cung cấp những suất cháo cho các bệnh nhân nghèo. Việc làm này được lãnh đạo bệnh viện đồng ý và cho ban từ thiện sử dụng nhà bếp, đồng thời hỗ trợ gạo và chất đốt. Bà Nguyễn Thị Nhơn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Tây Hòa, cho biết: “Mỗi khi bếp ăn từ thiện gặp khó khăn, chúng tôi hỗ trợ kinh phí để tiếp tục hoạt động. Được ăn những suất cháo miễn phí đảm bảo dinh dưỡng, bệnh nhân nghèo sẽ thấy ấm lòng”.

Hoạt động được 10 tháng thì bệnh viện phải nâng cấp một số hạng mục. Do bếp ăn cũ bị dỡ bỏ, nên ban từ thiện phải tạm nghỉ nấu trong vòng hai tháng. Trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu vừa qua, dù bếp ăn mới của bệnh viện chưa xây dựng xong, nhưng ban từ thiện chùa Quang Long quyết định nhóm bếp trở lại. “Khi tạm thời nghỉ cấp cháo miễn phí, chúng tôi thấy lòng bức bối không yên. Tuy vất vả, vì phải chuyên chở cháo đến bệnh viện, nhưng bù lại chúng tôi thấy niềm vui được nhân lên”, bà Phan Thị Thanh Ngưng nói.

Bà Đào Thị Điểm ở thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) nuôi con đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tây Hòa cho biết, vì gia đình neo đơn và khó khăn, nên hai mẹ con phải nhờ cháo từ thiện qua bữa. Rất cảm động.

NGHÈO CŨNG LÀM TỪ THIỆN

Ban từ thiện chùa Quang Long hiện có 11 thành viên. Người trẻ tuổi nhất 43 và lớn tuổi nhất là 65. Trong số họ, có năm người thuộc hộ nghèo, số còn lại kinh tế cũng không dư giả mấy, hàng ngày phải lao động để mưu sinh. Bà Phan Thị Thanh Ngưng hàng ngày phải ngồi chợ bán rau quả để nuôi bốn miệng ăn trong gia đình, nhưng luôn đi đầu trong việc quyên góp tiền, thực phẩm và gánh vác nhiều công việc khác của ban từ thiện. Còn ông Nguyễn Văn Thành, bản thân bị khuyết tật, nhà lại nghèo, nhưng rất hăng hái tham gia các hoạt động từ thiện. Ông Thành nói: “Khi có điều kiện làm việc thiện, tôi sẵn lòng tham gia để được giúp nhiều người khổ hơn mình”.

Ở Ban từ thiện chùa Quang Long mỗi người một việc, mỗi cách đóng góp khác nhau. Người có tiền thì góp tiền, người có gạo thì góp gạo, người góp công… Ngày nào cũng vậy, 3g30 các thành viên của ban thức dậy nhóm bếp và đến 6g thì nồi cháo đã chín và cấp phát cho bệnh nhân. Thầy Quảng Hội, trụ trì chùa Quang Long cho biết: “Thấy việc giúp đỡ người nghèo, bất hạnh là điều cần thiết, nên tôi thường xuyên vận động tăng ni, phật tử, đạo hữu quyên góp để giúp cho hoạt động của ban từ thiện nhà chùa được duy trì lâu dài”.

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek