Chủ Nhật, 06/10/2024 23:24 CH
Dân vận khéo, giúp hội viên thoát nghèo
Thứ Tư, 24/08/2011 14:00 CH

Thời gian gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sơn Hòa đã đạt được nhiều thành công trong công tác “Dân vận khéo”, vận động hội viên tham gia các mô hình tiết kiệm, như: “Hũ gạo tiết kiệm” “Heo đất tiết kiệm” và “Tổ phụ nữ tiết kiệm”. Kết quả giúp đỡ hàng trăm hội viên hoàn cảnh khó khăn có vốn đầu tư sản xuất, xóa đói giảm nghèo…

heo110824.jpg

Từ nguồn vốn nhận ủy thác của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sơn Hòa, nhiều hội viên phụ nữ đã phát triển chăn nuôi, trồng trọt và thoát nghèo- Ảnh: H.LINH

“Phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Hội LHPN huyện Sơn Hòa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, tạo khí thế sôi nổi, động viên chị em vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng tổ chức hội vững mạnh” (Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Sơn Hòa Nguyễn Văn Tấn)

Phong trào “Dân vận khéo” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Sơn Hòa phân công trách nhiệm cho từng thành viên ủy viên ban thường vụ và cán bộ chuyên trách huyện hội phụ trách theo dõi địa bàn để hướng dẫn, đôn đốc 14 hội liên hiệp phụ nữ xã, thị trấn và chi hội phụ nữ công an tổ chức thực hiện. Sau hơn hai năm triển khai, “Dân vận khéo” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong hệ thống các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện.

Theo thống kê của Hội LHPN huyện Sơn Hòa, năm 2009 có 21 tập thể và 25 cá nhân đăng ký phong trào thi đua “Dân vận khéo”, với nhiều mô hình phong phú, thu hút hội viên tham gia. Năm 2010, huyện hội rà soát, chọn lọc các mô hình phù hợp để tiếp tục duy trì và có 31 tập thể, 40 cá nhân đăng ký tham gia các mô hình. Qua đó, đã có 746 hội viên phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giúp 51 chị có hoàn cảnh khó khăn trên 57 triệu đồng, 1 chỉ vàng y, 12 ngày công lao động, 2 con heo giống và 5 sào đất với hình thức cho mượn không tính lãi. Ngoài ra, các cơ sở hội đã xây dựng các mô hình tiết kiệm như “Hũ gạo tiết kiệm” “Heo đất tiết kiệm” và “Tổ phụ nữ tiết kiệm” và đã phát huy hiệu quả. Chỉ tính riêng mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, toàn huyện đã quyên góp gần 1.300kg gạo, giúp đỡ 45 gia đình phụ nữ nghèo để ổn định cuộc sống. Mô hình “Heo đất tiết kiệm” đã quyên góp gần 17 triệu đồng, giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn và cho hội viên thiếu vốn mượn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm” đã thành lập 73 nhóm, với 905 thành viên tham gia, huy động gần 90 triệu đồng. Tham gia mô hình này, từng hội viên phụ nữ biết tiết kiệm trong chi tiêu và sử dụng vốn vay hiệu quả, nhiều gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu. Bà Nguyễn Thị Tạo, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Hòa, cho biết: “Để những mô hình trên mang lại hiệu quả thiết thực, hội đã tổ chức gặp mặt, nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của chị em, qua đó xác định những nhu cầu thực tế của từng người để giúp đỡ, chủ yếu tập trung vào những phụ nữ nghèo, đơn thân”. Trong năm 2009-2010, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Sơn Hòa đã đóng góp 25 triệu đồng, xây dựng hai ngôi nhà tình thương tại xã Krông Pa và xã Sơn Hà. Bà Trần Thị Nhung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Ngân Điền (xã Sơn Hà), nhận định: “Có thể nói, phong trào “Dân vận khéo” đã góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động ở các chi hội thôn, tập hợp hội viên sinh hoạt, nhất là tập hợp phụ nữ dân tộc thiểu số”.

Trong chỉ đạo thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện Sơn Hòa đã có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác vận động phụ nữ. Điển hình, một số đơn vị đã thực hiện “Dân vận khéo” trong vận động gia đình hội viên phụ nữ sử dụng các nguồn vốn vay hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi, phát triển sản xuất. Hội LHPN huyện Sơn Hòa nhận ủy thác, quản lý và giám sát việc sử dụng nguồn vốn vay của hội viên từ Ngân hàng Chính sách xã hội gần 59 tỉ đồng và nguồn vốn từ Ngân hàng NN-PTNT huyện trên 5 tỉ đồng… Bên cạnh đó, phong trào “Dân vận khéo” cũng gắn với xây dựng các mô hình tuyên truyền, vận động phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm, quản lý giáo dục trẻ vị thành niên… Kết quả của phong trào thi đua “Dân vận khéo” thực sự là động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek