Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Phụ nữ Đông Hòa giúp nhau thoát nghèo
Thứ Tư, 24/08/2011 09:00 SA

Trong những năm qua, cùng với triển khai, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPH) huyện Đông Hòa luôn chú trọng đến công tác xóa đói giảm nghèo cho từng hội viên.

gom110824.jpg

Phụ nữ thôn 5 (Hòa Vinh, Đông Hòa) làm nghề gốm truyền thống - Ảnh: M.HUYỀN

Để làm được điều đó hội đã mạnh dạn đứng ra tín chấp vay vốn từ nhiều kênh như nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, vốn tiết kiệm Vì phụ nữ nghèo… Xác định hoạt động hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo là đòn bẩy trong các hoạt động nên hàng năm, hội đã tín chấp cho hàng ngàn hội viên vay vốn và hiện số tiền tín chấp với các ngân hàng trên 130 tỉ đồng với 14.500 hộ được vay. Đi đôi với việc khảo sát, phân loại và tìm ra nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ hội viên nghèo, hàng năm hội đều phối hợp với các cơ quan chức năng mở lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, phương pháp quản lý vốn có hiệu quả cho phụ nữ tham gia để nâng cao kiến thức phát triển sản xuất, chăn nuôi và hướng dẫn phụ nữ nghèo biết cách làm ăn. Hoạt động giúp nhau phát triển sản xuất, ổn định đời sống đã trở thành phong trào thường xuyên, nề nếp trong các cấp hội Phụ nữ. Từ năm 2006-2011, hội đã vận động hội viên có điều kiện kinh tế khá giúp 1.500 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn mượn trên 6 tỉ đồng và trực tiếp giúp đỡ cho 2.285 lượt phụ nữ nghèo, trong đó có 386 hộ phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, hội còn vận động quyên góp được hơn 61 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà “Mái ấm tình thương” tặng 6 gia đình phụ nữ nghèo. Bằng những việc làm thiết thực đó, Hội LHPN huyện Đông Hòa đã góp phần giúp nhiều gia đình hội viên thoát nghèo, đời sống vật chất ngày một nâng cao. Chị Trần Thị Thu Ba (thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) là một trong sáu gia đình phụ nữ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” xúc động nói trong ngày về nhà mới: “Được về ở trong một ngôi nhà khang trang, ấm áp như thế này tôi rất biết ơn các cấp hội Phụ nữ đã quan tâm giúp đỡ. Đây sẽ là động lực để tôi phấn đấu hơn nữa trong công tác vận động xây dựng hội ở cơ sở”.

Nhờ những hoạt động giúp phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Đông Hòa đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trong toàn huyện xuống còn 7,63% (theo tiêu chí mới). Đặc biệt, hội còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tuyên truyền vận động hội viên tham gia thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa theo bốn chuẩn mực: no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu như: “Thùng gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”…

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hòa cho biết: “Trong thời gian đến, cùng với tăng cường phối hợp các cấp, các ngành đào tạo tay nghề, tạo việc làm cho lao động nữ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình và làm giàu chính đáng, Hội LHPN huyện Đông Hòa tiếp tục rà soát địa chỉ từng hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Phấn đấu hàng năm 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ, trong đó 40% hộ vươn lên thoát nghèo; vận động trong hội viên đóng góp xây dựng một nhà “Mái ấm tình thương””.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên Đặng Thị Kim Chi nhận xét: Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Đông Hòa đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tạo ra nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực đều khắp trên các lĩnh vực đời sống xã hội, điển hình là phong trào phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm tăng thu nhập. Hội LHPN huyện Đông Hòa xứng đáng là một trong những đơn vị xuất sắc của tỉnh về hoạt động hội và phong trào phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Hội LHPN và Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh đang đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba để ghi nhận thành tích mà cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện Đông Hòa đạt được trong thời gian qua.

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek