Thứ Tư, 02/10/2024 21:24 CH
Vợ thương binh
Thứ Tư, 10/08/2011 14:00 CH

Hơn 36 năm làm vợ của một thương binh nặng, cũng ngần ấy thời gian bà Nguyễn Thị Nhị ở khu phố 3, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) trải qua không ít nhọc nhằn. Nhưng tình yêu luôn có sự diệu kỳ và lối đi riêng của nó, bà Nhị đã vượt lên tất cả những gian khó của cuộc sống thường nhật để chăm lo sức khỏe cho chồng và nuôi các con ăn học nên người.

 

ba-Nhi-110810.jpg

Bà Nhị chăm sóc vườn rau - Ảnh: N.DUNG

Bà Nhị vừa nói, vừa ứa nước mắt: “Nhiều lúc thấy sức khỏe ổng yếu quá, tôi buồn và xót lòng lắm”. Chính vì thương yêu, lo lắng cho chồng mà bà Nhị quyết tâm đưa chồng - ông Huỳnh Đức Ninh đi chữa bệnh khắp nơi. Người lớn tuổi thường hay đau yếu, ông Ninh lại là thương binh ¾ thì bệnh tật càng bám lấy ông hơn. Không chỉ vết thương ở đầu, cánh tay trái hay đau nhức mỗi khi trái gió trở trời, mà cùng với đó là di chứng của những lần bị địch tra tấn dã man trong gần 10 năm ở tù tại đảo Phú Quốc, khiến sức khỏe ông mỗi ngày một suy kiệt. Đau lòng hơn cả là mắt trái của ông Ninh nhìn mọi vật mỗi lúc một mờ dần, rồi đến khi cả con mắt phải cũng yếu theo. Sau những đêm dài lo lắng, bà Nhị quyết tâm “còn nước còn tát”, không để cuộc đời của chồng chìm khuất trong bóng tối. Để thực hiện quyết tâm đó, bà Nhị đưa chồng đi chữa mắt khắp nơi trong tỉnh, nhưng bệnh tình không hề biến chuyển. Bà Nhị tiếp tục vay mượn tiền bạc đưa chồng vào TP Hồ Chí Minh chữa trị. Sau 3 tháng chữa trị tại đây, những nỗ lực, chờ đợi, hy vọng của bà Nhị và chồng cũng được đền đáp, mắt phải của ông Ninh nhìn mọi vật ngày càng rõ. Điều mong mỏi nhất của ông Ninh là nhìn thấy gương mặt đứa cháu nội của mình thành hiện thực.

 

Suốt cả buổi trò chuyện với chúng tôi, bà Nhị mắt ướt hoen mi nhìn chồng đầy yêu thương. Hơn 36 năm làm vợ của một thương binh nặng, cũng ngần ấy thời gian bà Nhị trải qua không ít nhọc nhằn trong cuộc mưu sinh để chăm lo cho chồng con. Một ngày của bà Nhị thường bắt đầu từ 2 giờ sáng, sau khi lo xong bữa sáng, dọn dẹp nhà cửa, bà Nhị đạp xe lên tận chợ Phú Nhiêu (xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) để mua rau, cá về bán cho bà con trong khu phố. Những khi khỏe, bà còn đạp xe lên tận Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) để mua các sản vật ở đây về bán kiếm vài đồng tiền lời trang trải cuộc sống hàng ngày. Đó là những năm tháng còn trẻ, khỏe. Bây giờ bước sang tuổi 60, sức khỏe mỗi ngày một yếu, để có đồng ra đồng vô mắm cá hàng ngày, bà Nhị cuốc đất trong vườn nhà trồng rau, hoa “mùa nào, rau, hoa đấy” đem ra chợ bán. Mảnh vườn không lớn, đất đai khô cằn, nhưng dưới bàn tay cần mẫn của bà, các loại rau lang, mồng tơi, rau muống, tía tô,… như rẽ đất vươn lên xanh ngát.

 

Trở về từ chiến trường với thương tích đầy mình, ông Ninh tự nhận mình là người may mắn, bởi trên khắp dải đất quê hương thân yêu này đã có biết bao đồng đội của ông đã ngã xuống, những người mẹ mất con, những người vợ mất chồng. Những nỗi đau không thể xóa nhòa. Thế nên, trở về với cuộc sống đời thường, ông luôn cố gắng góp sức dựng xây quê nhà. Ở phường Phú Thạnh này, mọi người luôn dành cho ông những tình cảm yêu mến, nể trọng. Bà Phạm Thị Mỹ Liên, Chủ tịch Hội LHPN và ông Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường thổ lộ: “Chú Ninh là người rất đáng để cho thế hệ trẻ noi gương. Bản thân chú chẳng bao giờ đòi hỏi điều gì, mà chỉ nghĩ cho người khác. Ngoài ra, chú luôn có những ý kiến đóng góp quý báu, thiết thực xây dựng cho địa phương”. Đức tính ấy, nhân cách ấy của ông “lan tỏa” đến vợ con. Sau những nhọc nhằn, lo toan của cuộc sống thường nhật, vợ chồng bà Nhị cảm thấy hài lòng khi nhìn các con ngày một trưởng thành. Con trai đầu Huỳnh Đức Nam, hiện đang công tác tại Sở Xây dựng Phú Yên; con gái thứ hai Huỳnh Thị Thu Hà là giáo viên Trường THCS Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa); con trai út là Huỳnh Đức Hải, Phường đội phó phường Phú Thạnh. Với ông bà Ninh - Nhị, các con luôn là niềm hạnh phúc vô biên, là “tài sản” quý giá nhất mà tạo hóa đã mỉm cười và ban tặng cho mình.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek