Thứ Tư, 02/10/2024 21:21 CH
Vượt qua nỗi đau
Thứ Tư, 10/08/2011 14:00 CH

Ông Trần Thanh Quang, 59 tuổi hiện trú tại phường 7, TP Tuy Hòa, sinh ra và lớn lên ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), là địa phương chịu nhiều mất mát trong hai cuộc kháng chiến, nhất là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

da-cam110810.jpg

Hai cha con ông Trần Thanh Quang - Ảnh: K.CHI

Ông Quang nhớ lại, những năm từ 1965 đến 1973, ông và đồng đội hằng ngày, hằng giờ từng chứng kiến nhiều lần máy bay phun rải chất độc hóa học làm cho hoa màu bị hủy diệt, cây cối đều trơ trụi lá, nhưng lúc đó ông và đồng đội không hề nghĩ đến hậu quả mà nó để lại nặng nề đến thế nào.

 

Khi đất nước hòa bình, ông lập gia đình, rồi sinh con. Nhưng sự thật phũ phàng, cả hai người con của ông đều dị dạng, thiểu năng trí tuệ, câm điếc bẩm sinh do nhiễm chất độc hóa học. Trong lúc này, tinh thần ông và người thân trong gia đình bị khủng hoảng. Trước tình cảnh đó, mọi người động viên ông về tinh thần, giúp đỡ tiền bạc, để hai vợ chồng đưa hai con đi chữa trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh). Sau đó, hai con ông vào học văn hóa ở Trường Niềm Vui, rồi học nghề hớt tóc. Nhờ học nghề này mà từ năm 2010 đến nay, hai con ông đã hòa nhập cộng đồng.

 

Là một người lính khi về lại đời thường, gặp bao khó khăn trong cuộc sống, sức khỏe cạn kiệt, vợ yếu con đau, nhưng được sự động viên giúp đỡ của đồng đội, ông Quang cùng vợ cố gắng vượt qua nỗi đau, ra sức lao động, tăng gia sản xuất trên diện tích đất 1.500m2 chia theo Nghị định 64. Ngoài làm ruộng, vợ chồng ông Quang còn nuôi heo. Những thành quả đó góp phần cho gia đình ông có điều kiện chăm sóc con cái và từng bước ổn định kinh tế.

 

Không chỉ lo cho bản thân mình và gia đình, ông Quang còn hỗ trợ heo giống, hướng dẫn kỹ thuật tăng gia sản xuất cho những nạn nhân cùng cảnh ngộ vươn lên trong cuộc sống; tham gia tuyên truyền, điều tra phổ biến các chế độ chính sách về nạn nhân chất độc da cam của Chính phủ và các bộ, ngành chức năng. Qua đó, đã phát hiện và hướng dẫn lập hồ sơ cho 10 nạn nhân chất độc da cam và 5 người bị thương trong kháng chiến được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước.

 

Không chỉ vượt lên nỗi đau, tạo dựng kinh tế khá giả, gia đình ông Quang nhiều năm liền là Gia đình văn hóa, góp phần tích cực trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ông Quang bộc bạch: “Tôi và những người cùng cảnh ngộ đồng tình và ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam về vụ kiện các công ty sản xuất hóa chất độc hại cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek