Thứ Sáu, 04/10/2024 08:22 SA
Những người “canh giấc” cho liệt sĩ
Thứ Sáu, 22/07/2011 10:05 SA

Họ là những quản trang ở Nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác (TP Tuy Hòa). Công việc hàng ngày của họ là quét dọn, làm đẹp cho nghĩa trang, chăm lo mộ phần liệt sĩ, làm ấm lòng thân nhân liệt sĩ và tiếp đón khách đến thăm viếng. Với họ, công việc thầm lặng này là trách nhiệm, cũng là cách để tri ân những liệt sĩ đã ngã xuống.

quantrang110722.jpg

Các quản trang đang làm vệ sinh quanh các mộ phần liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Đông tác. – Ảnh: H.MY

Viếng nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác khi Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 năm nay cận kề, nên tìm mãi tôi mới gặp được tổ quản trang đang mải lo quét dọn, chăm sóc cây trong nghĩa trang. Tổ có 3 người: anh Nguyễn Văn Tự đang chăm chỉ tưới nước, tỉa cành và cắt cây; anh Lê Thành Tiên đang tỉ mỉ quét dọn, nhổ cỏ và lau chùi các phần mộ liệt sĩ; còn anh Võ Văn Hiệp thì gấp rút hối thúc các thợ xây hoàn thành nốt những đường sơn trên tường rào quanh nghĩa trang. Mỗi người một công việc, nhưng họ đều có niềm vui chung là ngày đêm cần mẫn chăm lo nhang khói cho 6.035 phần mộ liệt sĩ được quy tập tại đây. “Công việc tưởng như đơn giản và thầm lặng, nhưng lại rất ý nghĩa và thiêng liêng. Trách nhiệm hằng ngày của chúng tôi không chỉ là làm vệ sinh quanh nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, chăm sóc cây cảnh, tảo mộ và lo hương khói cho các phần mộ, mà còn thường xuyên đi quy tập mộ liệt sĩ ở các nơi và phải thức khuya, dậy sớm chuẩn bị vòng hoa, hương đèn, hướng dẫn thân nhân và các đoàn khách đến viếng vào các ngày lễ”, anh Nguyễn Văn Tự, tổ trưởng tổ quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác cho biết.

Gắn bó với Nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác đã hơn 20 năm, anh Tự có nhiều kỷ niệm với nơi này. Nhớ về những ngày đầu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phân công đảm nhận vai trò quản trang tại đây, anh Tự chia sẻ: “Những hôm trực phải đi tuần một mình vào đêm khuya, đối diện với hàng ngàn ngôi mộ nằm lặng yên, nhiều lúc tôi cũng sợ và muốn… bỏ chạy về phòng. Nhưng lâu dần, khi đã quen với công việc và suy nghĩ bằng một cái tâm biết ơn những người có công với nước, tôi gắn bó với nơi này ngày một sâu đậm”. Trong những năm làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác, anh Tự đã nhiều lần tham gia quy tập hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang. Mỗi năm, anh và các đồng nghiệp của mình tham gia quy tập, trả lại tên cho trên dưới 30 liệt sĩ .

Là người đảm nhận công việc chăm sóc các phần mộ liệt sĩ, những người quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác thuộc làu vị trí mỗi ngôi mộ như lòng bàn tay; chỉ cần nói tên, là các anh đưa đến chính xác mộ phần. Những người quản trang ở đây sẵn sàng bố trí, sắp xếp và hướng dẫn khi thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng, bất kể vào thời gian nào; nhiều lúc đang đêm các anh phải bật dậy vì có thân nhân liệt sĩ từ nơi xa đến. Có lần, mới chỉ 3g sáng, gia đình ông Nguyễn Xuân Hào quê ở huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) đã vào thăm mộ liệt sĩ Nguyễn Văn Ước hay có khi, mới chỉ 2g sáng ngày mùng một Tết, đoàn công an huyện Tây Hòa đã gõ cửa nghĩa trang, vào viếng mộ các liệt sĩ. Mặc dù bị đánh thức vào lúc đang say ngủ, nhưng những người quản trang ở đây vẫn niềm nở, tận tình tiếp đón.

Người gắn bó lâu nhất với nghĩa trang hơn 30 năm, là thương binh Nguyễn Văn Cường (62 tuổi, ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa), nay đã về hưu. Còn người trẻ nhất vừa vào đây làm được 4 tháng là anh Lê Thành Tiên (22 tuổi), tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Công việc quản trang thầm lặng và vất vả, ít ai muốn và dám làm. Nhưng khi trò chuyện với tôi, những người quản trang ở đây không ai có ý định bỏ công việc mà mình đang làm để đi tìm một công việc khác nhẹ nhàng và thu nhập cao. Với họ, đây không phải kế mưu sinh mà để bày tỏ lòng tri ân với các thế hệ cha anh và những đồng chí, đồng đội đã ngã xuống...

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek