Thứ Bảy, 05/10/2024 04:18 SA
Xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc:
Một động lực thúc đẩy công tác đào tạo nghề
Thứ Hai, 11/07/2011 10:00 SA

Ðược làm việc trong môi trường sản xuất tiên tiến, thu nhập khá cao nên số học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên đăng ký học tiếng Hàn và tham gia dự tuyển xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc ngày càng đông.

 

XU THẾ TẤT YẾU CỦA THỜI  HỘI NHẬP

 

Trong bối cảnh toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới hiện nay, nhất là khi Việt Nam gia nhập WTO, việc tham gia vào thị trường lao động quốc tế là tất yếu. Việc đẩy mạnh xuất khẩu lao động (XKLĐ) sẽ tạo ra thị trường lao động quốc tế rộng lớn, với nhu cầu lao động phong phú về các ngành nghề, các trình độ tương ứng. Đây chính là động lực thúc đẩy hệ thống giáo dục nghề nghiệp phát triển, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động để đáp ứng nhu cầu XKLĐ.

 

Là một quốc gia Đông Bắc Á, thời gian gần đây, Hàn Quốc nổi lên như một điển hình thành công về phát triển kinh tế của châu Á. Với gần 3 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, tình trạng thiếu hụt lao động trở nên trầm trọng, do đó Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KFSB) đã yêu cầu chính phủ cho phép thuê lao động nước ngoài để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

Phú Yên mới tham gia thị trường XKLĐ sang Hàn Quốc theo chương trình này từ năm 2005. UBND tỉnh Phú Yên và Sở LĐTB-XH tỉnh đã giao cho Trường Dạy nghề tỉnh (nay là Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên) tuyển chọn học sinh đang học nghề tại trường tham gia dự tuyển. Trong đợt đầu tiên, mặc dù học sinh cũng như cha mẹ học sinh còn tâm lý e ngại, nhưng với sự động viên giải thích của lãnh đạo nhà trường, đầu năm 2006 đã có một số học sinh của trường được tuyển chọn sang Hàn Quốc lao động.

 

Từ thông tin những học sinh đi đợt đầu chuyển về, điều kiện làm việc tương đối tốt,  thu nhập khá cao nên số học sinh của trường đăng ký các đợt học tiếng Hàn ngày càng đông. Mặc dù từ đầu năm 2007 theo luật cấp phép mới, điều kiện có khó hơn, đó là muốn được trở thành ứng viên đi XKLĐ sang Hàn Quốc, bước đầu tiên là người lao động phải đạt chứng chỉ qua kỳ thi tiếng Hàn theo luật cấp phép mới và được Bộ lao động Hàn Quốc công nhận, nhưng số học sinh của trường và người lao động đăng ký học tiếng Hàn vẫn không suy giảm. Đến nay đã có  890 học viên tốt nghiệp tiếng Hàn, hơn 500 học viên đủ điều kiện làm hồ sơ XKLĐ sang Hàn Quốc và đã có hơn 240 lao động làm việc tại nước này.

 

NHIỀU LỢI ÍCH CHO NGƯỜI LAO ÐỘNG

 

Ở Việt Nam, XKLĐ là một chiến lược quan trọng trong việc giải quyết việc làm, giảm tỉ lệ thất nghiệp và thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo một cách có hiệu quả. Theo các cựu học viên của trường tham gia XKLĐ sang Hàn Quốc, làm việc ở các doanh nghiệp tại Hàn Quốc thu nhập thường cao hơn gấp nhiều lần so với việc trong nước (cùng một công viêc). Đã có rất nhiều học sinh của trường thu nhập bình quân trên 20 triệu đồng/tháng, giúp nhiều lao động tích luỹ một số vốn kha khá để lo cho tương lai sau khi về nước. Người lao động được làm việc trong môi trường sản xuất tiên tiến nên có điều kiện tiếp thu công nghệ mới, đồng thời rèn luyện tác phong công nghiệp. Đặc biệt kỹ năng ngoại ngữ được nâng lên rõ rệt mà nếu lao động ở trong nước rất khó đạt được. Do đó, sau khi hoàn tất hợp đồng XKLĐ, đời sống của người lao động và gia đình được cải thiện đáng kể, đồng thời với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, cơ hội tìm kiếm việc làm của người lao động trở nên dễ dàng hơn, đây là những lợi ích gián tiếp, nhưng là một trong những yếu tố có tính bền vững tạo nên lợi thế cho các em sau khi về nước.

 

Trong thời gian đến, công tác đào tạo nghề chuẩn bị nguồn đáp ứng thị trường cho XKLĐ nói chung và Hàn Quốc nói riêng, Trường Cao đẳng nghề  Phú Yên chú trọng đến giáo dục ý thức kỷ luật lao động khi ra nước ngoài làm việc, xây dựng hình ảnh người lao động làm việc cần cù, nghiêm túc và sáng tạo. Quan tâm đào tạo tay nghề XKLĐ có chất lượng cao, đưa hoạt động đào tạo của nhà trường mang tính chuyên nghiệp và có hiệu quả.

 

Phan Hữu Thọ, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa: “Làm việc ở nước ngoài, làm ra làm chơi ra chơi”

 

tho110711.gifSau thời gian học nghề Điện dân dụng ở Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên, tôi tham gia dự tuyển xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Tại xứ sở kim chi, tôi được vào làm việc cho tập đoàn SamSung với mức lương trên 20 triệu đồng/tháng (chưa tính tăng ca). Thu nhập cao nhưng công việc ở đây cũng đòi hỏi người lao động phải rất có trách nhiệm “làm ra làm chơi ra chơi”. Điều tôi đánh giá cao nhất trong quá trình làm việc tại Hàn Quốc đó là những người lao động đã qua đào tạo nghề thì cơ hội tìm việc làm dễ hơn và thu nhập cao hơn so với lao động phổ thông, quyền lợi của người lao động luôn được bảo vệ, tạo tâm lý ổn định cho người lao động.                                             

 

MẠNH THÚY (ghi)

 

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Phong

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek