Thứ Bảy, 05/10/2024 04:24 SA
Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Đỗ Thị Như Mai:
Tạo cơ hội chăm sóc sức khỏe sinh sản
Thứ Hai, 11/07/2011 08:00 SA

Thông điệp Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay là “Thế giới 7 tỉ người: Chúng ta cần giúp đỡ nhau để sống”. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Ðỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

van-de-phu-nu110711.jpg

Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên truyền thông dân số cho công nhân Công ty May xuất khẩu Cavina. - Ảnh: T.THẢO

* Xin bà cho biết ý nghĩa thông điệp của Ngày Dân số thế giới năm 2011?

 

- Năm 2011, dân số thế giới đạt 7 tỉ người, đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình phát triển. Sự tăng trưởng này vừa tạo ra một cơ hội lớn nhưng lại vừa là một thách thức lớn cho nhân loại. Mặc dù con người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, các cặp vợ chồng trên toàn thế giới đang lựa chọn có ít con hơn, nhưng vẫn đang tồn tại nhiều sự bất bình đẳng. Trong một thế giới 7 tỉ người, mỗi người đều có quyền bình đẳng và vị trí như nhau.

 

Thách thức to lớn trong thế kỷ này là đáp ứng nhu cầu của 7 tỉ người và nhu cầu của nhiều tỉ người trong tương lai. Nhu cầu về nước, cây xanh, thực phẩm và năng lượng tái tạo tăng. Tình trạng thiếu nước sạch và đất canh tác thực sự là một vấn đề phải giải quyết. Khả năng phục hồi của hệ thống sinh thái từ thủy sản tới rừng đang bị đe dọa. Đồng thời, thông điệp này nhằm kêu gọi chính phủ các nước tiếp tục có chính sách và nguồn lực cho việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tiếp cận với dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, giáo dục dành cho trẻ em gái và tạo nhiều cơ hội cho phụ nữ.

 

Với tốc độ gia tăng hiện tại, mỗi năm dân số thế giới sẽ tăng thêm 78 triệu người. Đi liền với nó là khoảng cách giàu, nghèo ngày càng gia tăng. Chưa bao giờ thế giới lại dễ bị tổn thương với các vấn đề như mất an ninh lương thực, thiếu nước, thiên tai đến như vậy. Trong một thế giới đông đúc, phức tạp như vậy nên chúng ta cần quan tâm chăm sóc đến nhau nhiều hơn để sống tốt. Cùng với thông điệp toàn cầu “Thế giới 7 tỉ người: chúng ta cần giúp đỡ nhau để sống”, các thông điệp đi cùng bao gồm: “Giảm đói nghèo và bất bình đẳng sẽ giúp làm chậm lại tốc độ tăng trưởng dân số”; “Tăng cường quyền năng của phụ nữ và trẻ em gái sẽ làm gia tăng tốc độ phát triển”; “Nhóm dân số trẻ đông đảo nhất hiện nay đang làm thay đổi thế giới và tương lai”; “Đảm bảo rằng mỗi trẻ em sinh ra đều được mong đợi, mỗi ca sinh đẻ đều được an toàn, điều này giúp mang lại quy mô các gia đình nhỏ hơn và khỏe mạnh hơn”; “Cuộc sống của tất cả 7 tỉ người chúng ta hiện nay và cả những người sẽ sinh ra sau đó sẽ phụ thuộc vào “sự khỏe mạnh” của hành tinh chúng ta” và “Hai tỉ người sẽ sinh ra trong tương lai sẽ sống ở các khu đô thị, do vậy chúng ta cần lập kế hoạch ngay từ bây giờ”…

 

Những thông điệp này nhằm để mỗi quốc gia và toàn thể nhân loại nhìn lại những nỗ lực về việc kiểm soát sự phát triển dân số, từ đó tiếp tục đề xuất các chính sách, giải pháp hữu hiệu thực hiện ngày càng tốt hơn mục tiêu dân số.

 

Riêng Phú Yên cũng đã gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực dân số, song cũng đang phải đối diện với không ít khó khăn như hiện tượng mất cân bằng tỉ số giới tính khi sinh, già hóa dân số và đô thị hóa…

 

* Có những hoạt động gì thiết thực kỷ niệm ngày này, thưa bà?

 

- Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới năm nay, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động. Cụ thể, ra quân chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ đợt 2/2011. Những kết quả đạt được trong chiến dịch đợt 1, đó là, có 47.236 người sử dụng các biện pháp tránh thai, đạt tỉ lệ 111,24%, trong đó, có 130 người đình sản, tăng 12 người so với cùng kỳ năm 2010. Chiến dịch đã thực hiện khám phụ khoa cho 19.014 lượt phụ nữ, điều trị bệnh phụ khoa cho 8.434 trường hợp, khám thai cho 3.776 lượt phụ nữ, cấp viên sắt cho 3.689 lượt phụ nữ, siêu âm thai 307 trường hợp…

 

Đồng thời, chi cục tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động trực tiếp như nói chuyện chuyên đề, vận động tại nhà. Các ngành, đoàn thể như Tỉnh Đoàn tuyên truyền chăm sóc SKSS cho vị thành niên, thanh niên trẻ; Hội LHPN truyền thông gắn bình đẳng giới vào các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, gia đình không sinh con thứ 3; Hội Nông dân truyền thông vào các câu lạc bộ và nhóm nhỏ nam nông dân để nam giới cùng tham gia chăm sóc SKSS. Tổ chức truyền thông và khám sức khỏe sinh sản cho hơn 300 công nhân của Công ty may xuất khẩu Cavina; tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ năng điều hành các câu lạc bộ bằng việc sử dụng phương pháp kịch tương tác cho 6 huyện, thành phố; tổ chức văn nghệ chào mừng Ngày Dân số thế giới tại xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa).

 

Tổ  chức diễn đàn, tọa đàm, trao đổi tuyên truyền về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, vấn đề già hóa dân số và nâng cao chất lượng dân số, duy trì mức sinh hợp lý, tuyên truyền nhóm nhỏ, tư vấn tại hộ gia đình, sinh hoạt câu lạc bộ.

Đồng thời, truyền thông những sự kiện chính quan trọng là: Công bố chiến dịch Ngày Dân số thế giới; 7 ngày đếm ngược đến thời điểm thế giới tròn 7 tỉ người; Ngày thế giới tròn 7 tỉ người; công bố báo cáo toàn cầu về tình trạng dân số thế giới. Các nỗ lực của chúng ta nhằm đạt mục tiêu tất cả mọi người được chăm sóc SKSS là ưu tiên cao nhất.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

PHẠM THÙY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek