Thứ Hai, 30/09/2024 20:35 CH
Toàn bộ tàu thuyền của Phú Yên đã về nơi trú bão, 500 hộ dân được sơ tán đến nơi an toàn
Thứ Bảy, 30/09/2006 18:02 CH

Đến 17g chiều nay (30-9), toàn bộ tàu thuyền của ngư dân Phú Yên đánh bắt trên biển đã tìm được nơi trú bão số 6. Gần 500 hộ dân ở các vùng bị triều cường và ảnh hưởng trực tiếp của bão cũng đã được sơ tán đến nơi an toàn. Trong khi đó, các lực lượng vũ trang cũng tiến hành khẩn trương các biện pháp sẵn sàng ứng cứu.

 

TOÀN BỘ TÀU THUYỀN CỦA PHÚ YÊN ĐÃ VỀ NƠI TRÚ ẨN

 

060929-tau-tranh-bao.jpg
2.500 tàu thuyền của huyện Sông Cầu đã về nơi trú bão - Ảnh: Dương Thanh Xuân

 

Đến 17g chiều nay, 30-9, toàn bộ tàu thuyền đánh bắt trên biển của Phú Yên đã tìm được nơi trú bão số 6. Trong đó, 4.694 phương tiện đánh bắt xa bờ của tỉnh đã vào nơi trú ẩn. Riêng 76 phương tiện với 571 lao động đang đánh bắt ở các vùng biển ở các tỉnh Hải Phòng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Vũng Tàu, Kiên Giang... cũng đã tìm được nơi neo đậu tránh bão. 15 tàu có công suất nhỏ của huyện Tuy An đang hành nghề giã cào tại vùng biển Đại Lãnh cách bờ 5-10 hải lý hiện, chiều tối qua cũng đã liên lạc được với đất liền và đang di chuyển vào nơi tránh trú. Số tàu thuyền của ngư dân phường 6, phường 4 (TP Tuy Hòa) neo đậu tại kè Bạch Đằng đã triển khai di chuyển bớt về bến Đông Tác, lên xã Bình Ngọc, ra xã An Ninh Đông (huyện Tuy An).

 

ĐÃ DI DỜI GẦN 500 HỘ DÂN ĐẾN NƠI ĐẢM BẢO AN TOÀN

 

Trước 17 giờ chiều nay, thời điểm cuối cùng phải hoàn thành việc di dời dân ở vùng có nguy cơ bị bão uy hiếp theo Chỉ đạo của Chính phủ, Phú Yên đã tổ chức sơ tán gần 500 hộ dân ở TP Tuy Hòa, Tuy An, Sông Cầu và Đông Hòa với hơn 2.000 nhân khẩu đến nơi an toàn để tránh bão.

 

CÁC LỰC LƯỢNG VŨ TRANG SẴN SÀNG ỨNG CỨU

 

Bộ đội Biên phòng Phú Yên phối hợp với chính quyền và các đoàn thể vận động di dời để tránh thiệt hại xảy ra, đồng thời tiến hành các biện pháp xử lý phòng tránh triều cường, bão lớn. Các đồn, trạm cũng đã tổ chức bắn pháo hiệu báo bão gần đồng thời giúp dân tháo dỡ nhà tạm, lồng tôm hùm và xuồng mê đưa lên bờ trú ẩn.

 

060929-dan-doi-do.jpg
Một số người dân thôn An Vũ (An Ninh Đông, Tuy An) dời những vật dụng có giá trị đến nơi an toàn - Ảnh: Dương Thanh Xuân

 

Bộ chỉ huy và Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Tìm kiếm cứu nạn của Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tổ chức trực sẵn sàng chiến đấu 100%; biên chế 90 đồng chí sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương. Bộ chỉ huy đã điều động 4 ô tô, 2 tàu, 3 canô và nhiều phương tiện khác ở các đồn biên phòng sẵn sàng hoạt động ứng cứu khi bão lũ xảy ra. Bộ chỉ huy và Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Tìm kiếm cứu nạn của Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tổ chức trực sẵn sàng chiến đấu 100%; biên chế 90 đồng chí sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương. Bộ chỉ huy đã điều động 4 ô tô, 2 tàu, 3 cano và nhiều phương tiện khác ở các đồn biên phòng sẵn sàng hoạt động ứng cứu khi bão lũ xảy ra.  

 

Cùng với lực lượng Bộ đội biên phòng, lực lượng Tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, phòng chống lụt bão Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên cũng đã triển khai lực lượng sẵn sàng ứng cứu tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khi lụt bão xảy ra.

 

Chiều 29-9, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên họp triển khai công tác phòng chống bão số 6 theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và BCH phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho lãnh đạo Công an các đơn vị, Công an thành phố Tuy Hòa.

 

Bắt đầu từ 29-9, Công an tỉnh sẽ thực hiện phân công trực lãnh đạo, trực chỉ huy, từ 30-9-2006, huy động và phân công 100% CBCS trực tại đơn vị và xuống các địa bàn công tác để nắm tình hình, sẵn sàng giúp đỡ, ứng cứu nhân dân ở các vùng có khả năng bị mưa bão ảnh hưởng và bị ngập lụt, thực hiện phương án di dời theo chỉ đạo của BCH phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp.


Theo ghi nhận của các tổ công tác, tính đến chiều 29-9, lực lượng công an các địa phương đã kiểm tra và huy động tất cả các phương tiện hiện có của đơn vị để phối hợp với các lực lượng tại địa bàn tham gia cứu hộ, cứu nạn và phòng chống bão; Các phương tiện thông tin liên lạc mạng cấp 1, cấp 2 , cấp 3 của công an tỉnh được huy động tối đa cho công tác phòng chống bão số 6.

 

Tại các huyện Sông Cầu, Tuy An, Đông Hòa và thành phố Tuy Hoà là các địa phương có dân cư sống ven biển, công an các đơn vị đã bố trí lực lượng xuống địa bàn phối hợp cùng các ngành giúp nhân dân sơ tán khỏi vùng bị ngập lụt, sạt lở và giúp dân tổ chức các hoạt động phòng chống báo số 6.

 

Tại công an tỉnh, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát cơ động, và lực lượng CBCS thanh niên xung kích tình nguyện của công an tỉnh trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ bảo hộ, cứu hộ, thường trực sẵn sàng lên đường tăng cường cho các địa phương trọng điểm để giúp dân sơ tán, bảo vệ tài sản của nhân dân nơi di dời và khắc phục hậu quả của bão số 6 khi đổ bộ vào đất liền. Lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ, tuyến đường sắt để kịp thời phát hiện hiện tượng sạt lở gây ách tắt giao thông để tham mưu đề xuất khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt.


Để hạn chế thiệt hại thấp nhất do bão số 6 gây ra, CBCS công an Phú Yên đang khẩn trương phối hợp cùng các lực lượng tiến hành tổng kiểm tra nhà, phòng làm việc của cơ quan, nơi để máy móc, phương tiện. Có kế hoạch chủ động kiểm tra bảo quản, hồ sơ, tài liệu và có phương án di dời tài sản không để mất mát, hư hỏng do lũ, lụt gây ra, đảm bảo dự phòng lương thực, thực phẩm cho lực lượng thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn, đề phòng bọn tội phạm lợi dụng mưa bão hoạt động.

 

XUÂN HIẾU

 

 

Khắc phục tạm thời điểm sạt lở gần cầu Đà Rằng

 

060930-Khac-phuc-song-Ba.jpg

 

Để ứng phó với nguy cơ lũ dâng cao trên sông Ba khi bão số 6 đổ bộ vào đất liền, khoét sâu vào quốc lộ 1A đoạn phía Nam cầu Đà Rằng (thuộc phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa), trong suốt ngày 30-9, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đã huy động hàng chục xe máy, phương tiện vận chuyển đá đổ xuống chân móng quốc lộ 1A, chặn dòng chảy xiết của nước. Đến 15 giờ 30 cùng ngày, đã có hơn 2.100 m3 đá khối được đổ xuống dòng sông liền với chân móng. Theo Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, việc đổ đá này sẽ được tiến hành đến khi không còn nguy cơ sạt lở quốc lộ 1A dù có lũ dâng cao trên sông Ba.

 

TẤN LỘC

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn TW, trưa chiều nay (30/9), do ảnh hưởng của bão vùng biển ngoài khơi từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9 (như tại đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi).

Hồi 16 giờ chiều nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ vĩ bắc; 111,1 độ kinh đông, cách bờ biển Đà Nẵng đến Quảng Ngãi khoảng 250 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km / giờ), giật trên cấp 13.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 6 chủ yếu di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên. Chiều và đêm nay, bão ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên. Sáng sớm ngày mai (1/10), vùng tâm bão có khả năng sẽ đổ bộ vào khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, vùng gió mạnh trước bão sẽ ảnh hưởng đến khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi ngay từ tối hôm nay (30/9).

Từ 24 đến 48 giờ tới, bão tiếp tục đi sâu vào đất liền qua các tỉnh phía bắc Tây Nguyên.
Do ảnh hưởng của bão, khu vực ngoài khơi các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió xoáy mạnh cấp 11, cấp 12; vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 13, giật trên cấp 13. Vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, gió bão sẽ mạnh dần lên cấp 9, cấp 10, sau tăng lên cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13, giật trên cấp 13. Biển động dữ dội.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và KonTum, từ chiều nay gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, giật trên cấp 9; Riêng các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định từ tối nay gió bão mạnh dần lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão cấp 12, giật trên cấp 12. Cần đề phòng sóng biển cao trên 10 mét.

Ngoài ra, do tác động của hoàn lưu bão, khu vực phía nam Biển Đông, vùng biển ngoài khơi Nam Trung Bộ và Nam Bộ có gió tây nam mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7. Biển động mạnh.
Các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên có mưa và mưa vừa, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định và bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to.

Bão số 6 có phạm vi ảnh hưởng rộng, gây gió rất mạnh, mưa lớn nên có nhiều khả năng gây lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất; vùng ven biển nước dâng cao do bão kết hợp với thủy triều có thể cao từ 3 - 4 mét. Cần chú ý theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo bão tiếp theo.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek