Thứ Tư, 02/10/2024 17:34 CH
Ðề cao phòng cháy trong mùa hanh khô
Thứ Tư, 15/06/2011 08:00 SA

Mùa hanh khô luôn đồng hành cùng “mùa cháy”. Thực tế cho thấy, số vụ cháy trong mùa hanh khô thường cao hơn rất nhiều so với các mùa khác trong năm.

 

Thời gian gần đây, số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra luôn có chiều hướng gia tăng, nhất là trong mùa hanh khô. Vào mùa này, những nguồn nước tự nhiên như ao, hồ, công trình thủy điện… cạn kiệt, nếu xảy ra cháy rất khó khăn cho công tác chữa cháy và một đám cháy nhỏ có thể lan rộng ra thành các đám cháy lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

 

Trên thực tế, chúng ta đã có những bài học xương máu như vụ cháy chợ Tuy Hòa năm 1993, nhưng hiện tình trạng vi phạm nghiêm trọng các quy định an toàn PCCC vẫn còn phổ biến. Ở các khu dân cư, việc sử dụng lửa, điện, khí đốt hóa lỏng, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã còn rất tùy tiện, không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Trong số chợ đang hoạt động hiện nay thì có tới 50% chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm duyệt về PCCC; đa số các chợ bố trí các hộ kinh doanh nhiều hơn so với thiết kế ban đầu dẫn đến tình trạng không đảm bảo an toàn về PCCC. Một bộ phận người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chỉ quan tâm đến sản xuất kinh doanh mà không quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn PCCC. Trong khi đó, lực lượng PCCC tại chỗ vừa yếu, vừa thiếu nên khi cháy xảy ra không phát hiện, báo cháy và chữa cháy kịp thời dẫn đến cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Một điều rất đáng quan tâm là cho đến nay, nhiều người vẫn còn cho rằng công tác PCCC là công việc của lực lượng cảnh sát PCCC. Trong khi đó, Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định: “Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ’’.

 

Cùng với cả nước, Phú Yên đang trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhiều nhà cao tầng, khu công nghiệp… được xây dựng và đưa vào hoạt động; các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phát triển. Để đảm bảo an toàn cho các công trình, các quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội không thể không chú trọng công tác PCCC. Thiết nghĩ, các cơ quan, đơn vị, các chợ, trung tâm thương mại cần quan tâm tăng cường công tác PCCC với những việc làm thiết thực, như tổ chức công tác tuyên truyền PCCC đến cán bộ công nhân viên, người tham gia giao thông. Thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy, xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, trang thiết bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Đối với các hộ gia đình, chủ hộ cần trau dồi kiến thức PCCC, thoát nạn và phổ biến cho các thành viên trong gia đình và cộng đồng cùng biết. Mỗi gia đình cũng cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã vào dịp lễ, tết; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, nước chữa cháy và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng; chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi có cháy xảy ra.

 

ĐÀO THẾ HẢI

(Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek