Thứ Tư, 02/10/2024 15:16 CH
Một họ đạo an toàn về an ninh trật tự
Thứ Tư, 15/06/2011 10:00 SA

Qua 6 năm hoạt động, mô hình “Họ đạo Tịnh Sơn an toàn về an ninh trật tự” đã thật sự đi vào chiều sâu, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương, được nhân dân tin yêu.

 

ATS110615.jpg

Đường về khu phố Tịnh Sơn - Ảnh: T.L.KHA

 

Chủ tịch UBND thị trấn Củng Sơn Đoàn Văn Đà cho biết, khu phố Tịnh Sơn có 362 hộ dân với tổng số 1.454 người. Trong đó, 70% người dân theo Thiên Chúa giáo, 20% theo đạo Phật, đa phần làm nông nghiệp với tổng diện tích hơn 73ha, nhiều nhất là làm lúa nước và trồng mía. Trước đây, đời sống kinh tế còn bấp bênh, trình độ dân trí không đồng đều, do đó sự hiểu biết về pháp luật của bà con còn hạn chế. Năm 2005, trên địa bàn khu phố có nhiều công trình được thi công như: cầu Sông Ba, trục giao thông miền Tây Phú Yên, số lượng công nhân từ địa phương khác đến làm việc rất đông, an ninh trật tự trở nên phức tạp. Xuất phát từ tình hình thực tiễn, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Công an thị trấn Củng Sơn tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn triển khai xây dựng mô hình “Họ đạo Tịnh Sơn an toàn về an ninh trật tự”.

 

Ngay sau khi ra đời, mô hình đã được Ban hành giáo giáo xứ Tịnh Sơn và giáo dân đồng tình ủng hộ. Hàng tháng tổ dân phố, 6 khóm họ đạo và đại diện của Ban hành giáo cùng bà con nhân dân trong từng tổ, khóm họp đánh giá lại những mặt làm được và chưa làm được, đề xuất những biện pháp tối ưu hơn. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa đấu tranh tố giác tội phạm được nâng cao, tình đoàn kết, tương trợ giữa theo đạo và không theo đạo ngày càng khắng khít.

 

TRƯỞNG BAN DÂN VẬN HUYỆN ỦY SƠN HÒA NGUYỄN VĂN TẤN

“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và được bà con giáo dân, các vị chức sắc đồng tình ủng hộ nên mô hình “Họ đạo Tịnh Sơn an toàn về an ninh trật tự” thuộc 6 khóm họ đạo và 4 tổ bảo vệ thôn xóm trong khu phố thời gian qua đã hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn”.

Qua 6 năm hoạt động, mô hình phối hợp với các đoàn thể khu phố hòa giải, giải quyết thành công 55 vụ tranh chấp, chuyển lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết 15 vụ; giáo dục tạo công ăn việc làm cho 2 đối tượng tù hoàn lương về địa phương làm ăn, hòa nhập cộng đồng; đưa 9 đối tượng ra kiểm điểm trước cộng đồng dân cư. Đồng thời, phối hợp với Công an thị trấn đưa 4 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật nhiều lần vào cơ sở giáo dưỡng và răn đe giáo dục 15 đối tượng vi phạm khác. Điển hình là vụ nhân dân cùng khóm trưởng, tổ trưởng bảo vệ khóm 4 vây bắt quả tang đối tượng Nguyễn Kiều Anh (SN 1987) trộm cắp xe máy.

 

Cùng với cảnh sát khu vực và Đoàn thanh niên thị trấn, các thành viên điều hành mô hình “Họ đạo Tịnh Sơn an toàn về an ninh trật tự” còn tuyên truyền các quy định về trật tự an toàn giao thông. Từ đó, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông như: đua xe, lạng lách, chở quá số người cho phép giảm đáng kể. Chị Trần Thị Nga (45 tuổi), người dân khu phố Tịnh Sơn, phấn khởi nói: “Từ khi có mô hình này, người dân chúng tôi yên tâm hơn để lao động, sản xuất”.

 

Cuối năm 2010, khu phố Tịnh Sơn được UBND thị trấn Củng Sơn công nhận là khu phố văn hóa, với 96% hộ gia đình văn hóa, 92% gia đình an toàn về an ninh trật tự và 100% trường học trên địa bàn không có học sinh vi phạm pháp luật.  Khu phố Tịnh Sơn được UBND huyện Sơn Hòa công nhận khu phố văn hóa từ năm 2005-2010. “Hiện nay, người dân ở khu phố Tịnh Sơn thật sự nâng cao trách nhiệm tự quản hàng ngày về an ninh trật tự. Các thành viên họ đạo, Ban hành giáo cùng với chính quyền luôn sát cánh với nhân dân để cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đời  đẹp đạo” - Khu phố trưởng, Phó ban họ đạo Tịnh Sơn Phan Văn Hạnh nói.

 

Đánh giá về kết quả hoạt động của mô hình “Họ đạo Tịnh Sơn an toàn về an ninh trật tự”, ông Sô Mai Độ, Phó trưởng Công an thị trấn Củng Sơn, nhận xét:  “Mặc dù là mô hình tự quản của nhân dân nhưng tinh thần công tác của các thành viên rất tích cực và có hiệu quả, đã góp phần giải quyết tốt những phát sinh về an ninh trật tự ở cơ sở, tạo được niềm tin vững chắc trong quần chúng nhân dân. Những mô hình có tính hiệu quả như vậy cần nhân rộng để mọi người học tập và làm theo”.

  

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek