Thứ Tư, 02/10/2024 15:27 CH
TP Tuy Hòa: Vỉa hè, đường cứu hỏa... thành điểm giữ xe
Thứ Tư, 15/06/2011 11:00 SA

Theo phản ánh của một số người dân, hiện trên địa bàn TP Tuy Hòa có một số bãi giữ xe gây bức xúc trong dư luận.

 

giu-xe-2110615.jpg

Mặc dù đã có biển cấm các loại phương tiện nhưng vẫn có rất nhiều xe lên xuống núi Nhạn, trên núi lại có một bãi giữ xe khác - Ảnh: N.XUÂN

 

CÁC ÐIỂM GIỮ XE “BẤT THƯỜNG”

 

Đó là điểm giữ xe thuộc đường cứu hỏa bên hông chợ Tân Hiệp, trên địa bàn phường 2; điểm giữ xe trước chùa Bảo Tịnh (trước mặt chợ Tân Hiệp, thuộc phường 3) và điểm giữ xe trên núi Nhạn thuộc phường 1. Cả ba điểm giữ xe này đều được các địa phương giao cho lực lượng dân phòng khai thác giữ xe từ nhiều năm nay.

 

UBND phường 3 đã “tận dụng” khu vực vỉa hè và cổng lớn chùa Bảo Tịnh để dân phòng phường làm điểm giữ xe. Thời gian cao điểm, số người ra vào gửi xe quá đông khiến khu vực này rất lộn xộn, phức tạp, gây cản tầm nhìn của người đi đường. Phía đường Nguyễn Huệ, UBND phường 2 cũng cho thuê đoạn đường cứu hỏa bên hông UBND phường làm điểm giữ xe. Thậm chí ngay trước vỉa hè của UBND phường 2 cũng biến thành bãi giữ xe, vi phạm quy định về quản lý xây dựng và sử dụng vỉa hè, hẻm phố trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Chị N.T.T.H, ở phường 1, TP Tuy Hòa bức xúc: “Nhà tôi ở trên đường Lê Lợi, sáng nào đi làm cũng phải đi qua đoạn đường Phan Đình Phùng, nhưng đoạn đường này rất lộn xộn, thường xuyên có người và xe làm che khuất tầm nhìn, rất khó đi. Tôi mong chính quyền địa phương sớm có biện pháp giải quyết để chấm dứt tình trạng này”.

 

Riêng đối với điểm gửi xe trên núi Nhạn, phường 1, mặc dù từ cuối tháng 3/2011, phía dưới đường đi lên núi đã có 1 biển báo giao thông với nội dung “cấm tất cả các loại phương tiện (cơ giới và thô sơ)” nhưng vẫn có rất nhiều môtô, ôtô chạy lên núi. Điều đáng nói là trên núi vẫn tồn tại một điểm giữ xe của lực lượng dân phòng phường 1. Trong khi đó, phía dưới chân núi, UBND TP Tuy Hòa đã đầu tư làm 2 bãi giữ xe thì lại bị bỏ trống.

 

giu-xe-1110615.jpg

Khu vực trước cổng chùa Bảo Tịnh cũng được “tận dụng” làm chỗ giữ xe - Ảnh: N.XUÂN

 

BIẾT LÀ KHÔNG ÐÚNG, NHưNG...

 

Lãnh đạo các địa phương này đều thừa nhận việc tổ chức giữ xe tại các điểm trên là không đúng, nhưng do trách nhiệm quản lý trật tự trên các địa bàn “nhạy cảm” (chợ, khu du lịch) nên phải tổ chức lực lượng giữ xe, kết hợp với bảo vệ an ninh trật tự khu vực, đồng thời tạo nguồn thu nhập cho lực lượng dân quân làm kinh phí hoạt động thường xuyên. Ông Ngô Xuân Bình, Bí thư, Chủ tịch UBND phường 2 phân trần: “Chúng tôi cũng biết rằng việc để cho một số lực lượng giữ xe ở khu vực đường cứu hỏa và trước vỉa hè UBND phường là không đúng quy định nhưng không còn biện pháp nào khả thi hơn để giải quyết tình hình an ninh trật tự khu vực chợ. Nếu không cho lực lượng dân phòng giữ xe, một số tiểu thương sẽ tràn ra lấn hành lang buôn bán, phần thì người dân để xe vô tội vạ sẽ làm mất an ninh, khó quản lý hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là cách giải quyết việc làm hiệu quả cho các hộ gia đình khó khăn của địa phương. Biết rằng việc giữ xe sẽ gây khó khăn cho lực lượng cứu hỏa khi xảy ra hỏa hoạn nhưng cũng chẳng còn cách nào khác…”.

 

Tương tự, ông Lê Văn Chính, Phó chủ tịch UBND phường 3 cho biết: “Để hạn chế tình trạng các hộ dân tự ý lấn chiếm vỉa hè làm điểm giữ xe tự phát, tràn cả ra đường, gây mất trật tự khu vực, UBND phường 3 quyết định gửi văn bản xin phép UBND TP Tuy Hòa cho phép tạm thời sử dụng vỉa hè làm điểm gửi xe và đã được UBND TP Tuy Hòa cho phép tạm thời sử dụng vỉa hè đường Phan Đình Phùng (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Lê Lợi) để tổ chức giữ xe nhưng phải đảm bảo theo các quy định của thành phố và đã được cho phép theo Quyết định số 5540 ngày 29/12/2006 của UBND TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, trong quá trình giữ xe, đôi lúc khách quá đông nên để xe lấn cả xuống cổng chùa, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiêm túc chấn chỉnh lại tình trạng này”.

 

Bà Lưu Thị Anh, Chủ tịch UBND phường 1, cho biết: “Trong cuộc họp chuẩn bị cho tổ chức đại lễ 400 năm Phú Yên, UBND TP Tuy Hòa có giao cho UBND phường 1 chịu trách nhiệm về bãi đỗ xe dưới chân núi Nhạn và tổ chức lực lượng chặn các loại phương tiện chạy lên núi trong thời gian diễn ra lễ. Nhưng sau lễ, bất chấp biển cấm giao thông, các loại xe vẫn chạy lên núi. Chúng tôi cũng thừa nhận việc chưa chuyển điểm giữ xe trên núi xuống là không đúng sự chỉ đạo của UBND TP Tuy Hòa, nhưng hiện đây là phương án tốt nhất. Trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ cố gắng sớm hoàn thành công trình này”.

 

Ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cho biết:

 

“Theo quy định của UBND tỉnh về việc sử dụng và quản lý vỉa hè, cho phép sử dụng tạm thời hành lang an toàn đường bộ vào mục đích làm điểm giữ xe tạm thời, nhưng phải do chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố có văn bản cho phép, khi giữ xe phải đảm bảo chỉ được sử dụng một phần vỉa hè và không được làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và xe qua lại. Riêng đối với điểm giữ xe trên núi Nhạn thì lập tức phải chuyển xuống bãi giữ xe dưới chân núi theo quy định. Chúng tôi sẽ sớm có biện pháp kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện theo đúng quy định”.

 

PHẠM MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek