Thứ Tư, 02/10/2024 15:22 CH
Lễ Vinh danh người hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên lần thứ II:
Những giọt máu hồng nhân ái
Thứ Tư, 15/06/2011 07:14 SA

Sáng 14/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên tổ chức giao lưu “Vinh danh người hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên lần thứ II”. 81 tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu được vinh danh là những điển hình về tình nhân ái.    

 

Sáng 14/6, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức giao lưu “Vinh danh người hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên lần thứ II”. Đến dự có các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy; Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

hien-mau-1110615.jpg

Các bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện sáng 14/6- Ảnh: T.THỦY

 

TÔN VINH 81 TẬP THỂ, CÁ NHÂN

 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tóm tắt lịch sử Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6), đồng thời đánh giá kết quả hiến máu tình nguyện trong 3 năm qua. Theo đó, từ năm 2008 đến nay, bình quân mỗi năm, tỉnh tiếp nhận trên 5.500 đơn vị máu. Lượng máu tình nguyện đã đáp ứng nhu cầu cần máu trong công tác điều trị, cấp cứu, dự phòng tại các bệnh viện.

 

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã vinh danh và biểu dương 25 đơn vị, địa phương tổ chức vận động, tiếp nhận máu; 11 cơ sở, đội hiến máu, 9 hộ gia đình (mỗi gia đình có hơn 10 lần hiến máu) và 36 cá nhân đã hiến máu từ 13 lần trở lên.

 

Phát biểu tại buổi giao lưu, tôn vinh người hiến máu tình nguyện, đồng chí Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh, đã ghi nhận và biểu dương những nghĩa cử cao đẹp và nhân văn của những người đã tình nguyện hiến máu cứu người, đồng thời kêu gọi các tổ chức và cá nhân hãy “mình vì mọi người, mọi người vì mình” hăng hái, tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, coi đó là trách nhiệm và bổn phận của mình.

 

Tại buổi lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện, Ban chỉ đạo cũng đã tiếp nhận 31 đơn vị máu từ sinh viên của các trường học đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

NHỮNG GIỌT MÁU HỒNG NHÂN ÁI

 

81 tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu được vinh danh là những điển hình về tình nhân ái, biết chia sẻ để cứu sống mọi người.

 

Lần đầu tiên Nguyễn Văn Thức (phường Long Bình, TX Sông Cầu) tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo là năm 1998, khi anh nuôi bệnh cho anh trai là Nguyễn Văn Thao ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Thấy người bệnh cùng phòng quê ở Sóc Trăng bị thương nặng nhưng gia cảnh khó khăn, anh đã tình nguyện cho máu. Đến nay, Thức đã hơn 18 lần hiến máu cứu người. Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện tập trung do Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu phát động, bản thân anh Thức còn sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình trong những trường hợp khẩn cấp cứu người. Gần đây nhất là lần ra Quy Nhơn thăm bạn, thấy chị dâu bạn sinh con nhưng bị mất máu rất nhiều, vậy là anh trực tiếp hiến máu cứu sống cả mẹ lẫn con. Thức tâm sự: “Chia sẻ một phần máu của mình mà có thể cứu sống được mạng người, mình cảm thấy điều đó thật thiêng liêng và rất có ý nghĩa”.

 

anh-hm110615.jpg
Lãnh đạo tỉnh biểu dương các tập thể làm tốt công tác vận động, tiếp nhận máu - Ảnh: T.THỦY

 

Còn cô gái trẻ Võ Ngọc Chẩn (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa), ước mong là làm sao đủ ký để được tham gia hiến máu. Lần đầu tiên, Chẩn tham gia hiến máu là khi học lớp 11, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Chẩn đã phải nằng nặc xin thầy cô mới được cho hiến máu vì bạn… quá ốm, chỉ 42kg. Liên tiếp những lần sau đó, mỗi lần nghe tin ở đâu tổ chức hiến máu, Chẩn lại hăng hái tham gia. Chẩn chia sẻ: “Tôi từng bị các bác sĩ “chê” quá ốm mà không cho hiến máu nên rất buồn. Vì vậy, những lần sau đó, để được hiến máu cứu người, tôi đã phải ăn liên tục cho tăng ký. Với tôi, được hiến máu cứu sống người là một niềm vui lớn”. Tuy mới 22 tuổi, nhưng cô gái trẻ này đã hơn 12 lần hiến máu cứu người.

 

Không chỉ các gương cá nhân tích cực tham gia hiến máu cứu người, nhiều người đã vận động cả gia đình cùng tham gia vào nghĩa cử cao đẹp này. Gia đình Hà Trọng Khâm có 8 người, trong đó tất cả đều tham gia hiến máu cứu người. Từ người cha năm nay đã gần 60 tuổi đến người em út là Hà Trọng Kiệt chỉ mới 23 tuổi, tất cả đều hơn 4 lần hiến máu. Một lần, anh trai là Hà Trọng Tuấn bị bệnh suy thận, vậy là cả gia đình cùng nhau hiến máu. Khâm chia sẻ: “Nhận thấy máu rất quan trọng để cứu sống người bệnh trong lúc nguy cấp, đặc biệt những gia đình nghèo không có tiền chữa bệnh, nên tất cả các thành viên trong gia đình tôi đều tham gia hiến máu. Hiến máu đã trở thành truyền thống gia đình, cả con cái, dâu, rể đều tham gia.”

 

Trong 9 gia đình được vinh danh, có nhiều gia đình được khen thưởng cả về thành tích tập thể lẫn cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu cứu người. Gia đình anh Vũ Hùng Triều (Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hòa), có 3 người cùng tham gia hiến máu, còn bản thân anh thì đã tham gia phong trào này từ năm 1991 và từng được chọn tham gia Đoàn hành trình Trái tim Việt Nam do Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện quốc gia tổ chức năm 2009. Tại lễ vinh danh này, không chỉ cá nhân và gia đình anh được tôn vinh, mà Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hòa của anh cũng được ghi nhận là nơi thu nhận và tổ chức phong trào hiến máu tình nguyện xuất sắc. Anh Triều cho biết: “Hiện nay, tai nạn và bệnh tật có thể xảy đến bất ngờ với mỗi chúng ta. Cho nên, nếu được, mọi người nên hiến máu cứu người”.

 

Việc hiến máu là một chuyện đôi khi tưởng như rất bình thường với những người cho, nhưng nhiều lúc lại đặc biệt vô cùng với những người nhận. Có mặt trong buổi lễ từ rất sớm, ngồi ở hàng ghế cuối cùng, cô Nguyễn Thị Giỏi (xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa) không khỏi xúc động khi chứng kiến các ân nhân của mình được tôn vinh. Cách đây 2 năm, con trai cô bị tai nạn giao thông cần phải cần máu chuyền gấp. Tình thế nguy cấp, nhưng nhà lại nghèo, chỉ có hai mẹ con. Ngay lúc đó, ngân hàng máu sống huyện Tây Hòa đã vận động hiến máu cứu sống con trai cô. Cô Giỏi tâm sự: “Hồi ấy, nếu không có những người tình nguyện cho máu, chắc tôi đã mất con trai vĩnh viễn. Tôi rất biết ơn những trái tim nhân ái đã cho đi những giọt máu hồng để cứu lại những sinh mạng sống như con tôi”.

 

THU THỦY – KIỀU MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek