Thứ Năm, 03/10/2024 01:17 SA
Ðổi thay ở buôn Ma Gú
Thứ Sáu, 10/06/2011 18:00 CH

Nhờ biết cách làm ăn, chăm chỉ với công việc ruộng rẫy cộng thêm sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ nghèo ở buôn Ma Gú (xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) đã thoát nghèo bền vững, có hộ được tuyên dương tại hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo của tỉnh.

 

ma-gu-110610.jpg

Buôn Ma Gú (xã Sơn Phước) đã có nhiều thay đổi. - Ảnh: K.CHI

 

Ông Bá Thanh Khen, Trưởng buôn Ma Gú, cho biết: Buôn có 92 hộ với 357 người, hầu hết là đồng bào dân tộc Chăm H’roi. Đời sống của người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nếu không có các chương trình, dự án được đưa về xã, buôn và sự chung tay của cộng đồng, thì đời sống của bà con khó mà thay đổi. Được chính quyền quan tâm hỗ trợ, nhiều hộ đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, trở thành tấm gương điển hình về giảm nghèo bền vững để các hộ nghèo khác trong buôn noi theo như gia đình Mí Lộc, Ma Nghĩa, Ma Hùng…

 

Nhà Mí Lộc ở cạnh nhà sinh hoạt văn hóa của buôn. Ngôi nhà mái ngói đó chính là thành quả bao năm cố gắng của mí, sau khi chồng mí qua đời vì một căn bệnh hiểm nghèo. Mí Lộc trông già hơn so với tuổi 40 của mình. Mí bộc bạch: “Bao năm qua, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, chồng chết để lại một mình tôi với 4 đứa con nhỏ. Nhiều khi nghĩ quẫn, nhưng vì các con nên tôi cố gắng bươn chải, kiếm kế mưu sinh. Tôi đi làm thuê, cắt mía thuê cho bà con chòm xóm một thời gian. Rồi hai đứa con lớn cũng nghỉ học, phụ với tôi kiếm tiền để trang trải trong gia đình và nuôi hai đứa em đến trường”.

 

Cuộc sống vô cùng khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, Mí Lộc không biết xoay xở ra sao. Nhà có đất rẫy nhưng thiếu vốn, mí không trồng trọt được gì. Được hỗ trợ 1 con bò, được vay 10 triệu đồng, mí mạnh dạn đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi. Mí tập trung chăm lo sản xuất, tham gia các lớp tập huấn về khuyến nông, lâm do huyện, xã tổ chức, đồng thời học hỏi ở bà con hàng xóm về cách trồng và chăm sóc cây mía, cây sắn, chăm sóc bò sinh sản. Từ một con bò Nhà nước hỗ trợ, đến nay Mí Lộc đã có 8 con bò, 2ha mía, 1ha sắn, 5 sào hoa màu, thu nhập bình quân khoảng 60-70 triệu đồng/năm. Nhìn ngôi nhà ngói khang trang với đầy đủ tiện nghi bên trong như tivi, tủ lạnh, xe máy…, tôi không khỏi bất ngờ trước sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của Mí Lộc. Đứa con kề út của Mí đã tốt nghiệp THPT, con út học lớp 11. Khi được hỏi về bí quyết để có được cuộc sống như hôm nay, Mí Lộc cười: “Cảm ơn Nhà nước đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ gia đình chúng tôi, từ cơ sở đó mà cả nhà đã chăm chỉ làm ăn. Bên cạnh đó, nhờ sự động viên, hỗ trợ của bà con hàng xóm nên gia đình tôi yên tâm sản xuất, chăm lo đám rẫy của mình nên mới có được thành quả như ngày hôm nay. Tôi nghĩ, không thể để gia đình nghèo mãi được nên động viên các con cố gắng chăm chỉ làm ăn, làm sao để bớt khổ, bớt nghèo, rồi lo cho hai đứa nhỏ học hành chứ không có kiến thức thì khó mà phát triển được. Nghĩ vậy, tôi bắt tay vô làm, nhờ đó mà cuộc sống đã khá lên”.

 

Ngoài gia đình Mí Lộc, ở buôn Ma Gú có nhiều hộ cũng đã thoát nghèo như gia đình Mí Liên, Ma Hùng… Nhưng theo ông Bá Thanh Khen, Mí Lộc là một trong những gương điển hình tiêu biểu về tự lực thoát nghèo, được tuyên dương tại hội nghị giảm nghèo của tỉnh. Ông Bá Thanh Khen nói: “Bà con trong buôn rất mừng cho mí và nhiều người lấy đó làm gương. Hiện Ma Gú còn 58 hộ nghèo. Trong thời gian đến, chúng tôi chỉ mong sao Nhà nước quan tâm nạo vét kênh mương để có nước tưới, vì hiện nay toàn buôn chỉ có 71ha đất sản xuất chủ yếu trồng sắn, mía và phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời, nên năng suất không cao. Nếu có nước về, bà con có thể trồng thêm cây lúa để cải thiện đời sống”.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek