Thứ Tư, 02/10/2024 23:21 CH
Chiến sĩ mới trưởng thành qua huấn luyện
Thứ Sáu, 10/06/2011 13:00 CH

Từ những thanh niên chập chững vào quân ngũ, qua ba tháng tôi rèn tại Ðại đội Huấn luyện - Cơ động (Bộ đội Biên phòng Phú Yên), họ đã trưởng thành về thể chất lẫn tinh thần, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới tuyến biển đảo của tỉnh.

 

Mở đầu buổi lễ tuyên thệ, 49 chiến sĩ mới mang quân hàm xanh nghiêm trang và chỉnh tề trong hàng quân, hướng mặt lên quân kỳ ngay trên lễ đài. Bài Quốc ca vang lên hùng tráng, niềm xúc động dạt dào hiển hiện trên gương mặt những chiến sĩ trẻ. Đại diện trong hàng quân, chiến sĩ Võ Văn Thông bước lên trước quân kỳ tuyên thệ. Giọng người chiến sĩ đọc mười lời thề danh dự của quân nhân vang lên dõng dạc, hùng hồn. “Giây phút quỳ xuống hôn lá cờ Quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam là thời khắc thiêng liêng và tự hào, sẽ mãi đọng lại trong lòng em. Đây là một dấu ấn khó quên”, chiến sĩ Võ Văn Thông xúc động tâm sự.

 

Ba tháng trước, khi mới mang trên mình bộ quân phục màu xanh của lính, họ vẫn là những anh tân binh còn nhiều bỡ ngỡ, chưa biết chào, chưa biết cách xếp hàng theo điều lệnh đội ngũ. Vậy mà sau thời gian miệt mài trên thao trường, bãi tập, đến nay, 49 chiến sĩ biên phòng trẻ nhất của BĐBP Phú Yên đã có nước da sạm nắng, vóc người rắn chắc hơn nhiều.

 

Những bài học xây dựng bản lĩnh chính trị, tác phong, điều lệnh kỷ luật của người quân nhân, “11 quy định về chế độ trong ngày” với những giờ làm việc, giờ ăn nghỉ, giờ tăng gia, giờ đọc báo, xem thời sự đã trở thành quen thuộc trong nếp sống và sinh hoạt của từng chiến sĩ. Vậy nên, mỗi khi khẩu lệnh vang lên là họ răm rắp nhất loạt, những hàng quân xếp trật tự, thẳng tắp; những động tác chào, đi đều, đi nghiêm, báo cáo đã thật tự tin và thuần thục. Mỗi chiến sĩ mới đều cảm nhận được sự trưởng thành của bản thân mình trong môi trường quân ngũ. Binh nhì Nguyễn Võ Minh Hào tự hào thổ lộ: “Nhờ sống cùng anh em đồng đội, em đã thay đổi hơn trước rất nhiều. Em nhận thấy mình đã chững chạc từ suy nghĩ đến mỗi công việc mình làm, cả về tác phong, lối giao tiếp. Việc tập luyện cũng đã giúp thể lực, sức khỏe của em được nâng cao”.

 

Thượng úy Đỗ Hồng Thái, Đại đội phó Đại đội Huấn luyện cho biết: “Ban chỉ huy đại đội xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức quân nhân là nội dung quan trọng, xuyên suốt nhằm xây dựng tình cảm, hình thành phẩm chất và tư cách của người quân nhân cách mạng. Ngay từ lúc đón nhận chiến sĩ mới, đội ngũ cán bộ huấn luyện đã chú trọng việc giúp các chiến sĩ hòa nhập với môi trường quân ngũ. Chỉ huy đại đội và cán bộ các trung, tiểu đội đã hướng dẫn tỉ mỉ cho các em từng cách xưng hô, chào hỏi đúng điều lệnh, lối giao tiếp, đồng thời thường xuyên gặp gỡ nắm bắt tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh của chiến sĩ mới để kịp thời giải quyết những vướng mắc về tư tưởng, tình cảm. Từ đây, mỗi chiến sĩ tự đặt mình vào kỷ luật, điều lệnh, điều lệ của quân đội, hình thành tác phong và phẩm chất của người quân nhân cách mạng.

 

“Khi bắt gặp quân nhân phát ngôn thiếu chuẩn mực, người chỉ huy sẽ giáo dục, nhắc nhở ngay. Trong giáo dục rèn luyện chiến sĩ mới, sự mẫu mực của người cán bộ huấn luyện là mệnh lệnh không lời, là hình mẫu mà chiến sĩ nhìn vào đó học tập”, trung úy Dương Đức Tứ Hải, một cán bộ trực tiếp quản lý chiến sĩ chia sẻ về phương châm “rèn” chiến sĩ của mình.

Cán bộ huấn luyện quân sự luôn bám sát phương châm “Cơ bản - thiết thực - vững chắc”, đồng thời tổ chức huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp với sự chặt chẽ và nghiêm túc. Cán bộ huấn luyện cũng đã bám thao trường, sâu sát với chiến sĩ để hướng dẫn và kịp thời uốn nắn, sửa chữa từng thao tác, cử động. Nhờ vậy, các chiến sĩ mới đã nắm chắc, nắm vững những kiến thức về quân sự, nắm vững được tính năng, cấu tạo, nguyên tắc sử dụng của các loại vũ khí được trang bị. Thượng úy Đỗ Hồng Thái cho hay, ngoài các nội dung huấn luyện theo quy định của Bộ Quốc phòng, chiến sĩ mới còn có hơn 10 ngày học tập chuyên ngành về lực lượng BĐBP. Những nội dung này giúp cho các chiến sĩ trẻ nắm được một số kiến thức về chủ trương, chính sách của Đảng về an ninh biên giới quốc gia, các vấn đề pháp luật liên quan đến chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. Đây là cơ sở để các chiến sĩ trẻ định hình được đặc thù, vai trò, chức năng của người chiến sĩ biên phòng, các kỹ năng trong tuần tra, kiểm soát, xử lý các vụ việc liên quan đến các loại đối tượng ở khu vực biên giới biển.

 

Ngoài những giờ lên lớp và huấn luyện trên thao trường, đơn vị còn tổ chức cho chiến sĩ mới tham gia nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. “Tình đồng chí đồng đội thực sự yêu thương gắn bó, sự chuẩn mực của người cán bộ huấn luyện chính là những bài học, những giá trị tinh thần quý báu tác động vào trong suy nghĩ để mỗi chiến sĩ trẻ chúng em lấy đó soi vào, học tập rèn luyện và vươn lên”, binh nhì Trần Tuấn Kiệt bộc bạch.

 

Buổi lễ tuyên thệ kết thúc, ba tháng quân trường với những bài học quý báu từ đây sẽ là cơ sở để các chiến sĩ mới tự tin, vững vàng trong chặng đường thực hiện nhiệm vụ phía trước, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền tuyến biển đảo của tỉnh nhà.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek