Thứ Tư, 02/10/2024 17:34 CH
Công đoàn khu vực kinh tế ngoài nhà nước:
Cần chú trọng đào tạo cán bộ
Thứ Năm, 02/06/2011 11:00 SA

Thời gian qua, các cấp Công đoàn có nhiều cố gắng trong việc tập hợp công nhân lao động (CNLÐ) khu vực kinh tế ngoài nhà nước vào tổ chức Công đoàn. Tuy nhiên, việc vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước và chỉ đạo hoạt động Công đoàn ở khu vực này còn gặp nhiều khó khăn.

 

cn-kcn3110602.gif

Người lao động luôn cần vai trò của tổ chức Công đoàn. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại KCN Đông Bắc Sông Cầu  - Ảnh: N.HÂN

 

Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình vận động phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp, bà Huỳnh Thị Mai, Trưởng Ban tổ chức Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Tổ chức Công đoàn cần phải đa dạng hóa loại hình vận động, tập hợp công nhân. Muốn vậy, việc nghiên cứu các loại hình doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài Nhà nước; hiểu rõ cơ cấu vận hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cơ cấu số lượng, chất lượng đội ngũ CNLĐ cần chú trọng. Mỗi loại hình doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp phải có quy trình, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp; lựa chọn những CNLĐ có trình độ, có bản lĩnh, phẩm chất chính trị tốt làm hạt nhân để nhân rộng, phát huy hiệu quả của việc tuyên truyền vận động”. Việc củng cố ban chỉ đạo xây dựng Công đoàn khu vực kinh tế ngoài nhà nước các huyện, thành phố, Công đoàn ngành, Công đoàn Khu kinh tế cần tăng cường; Công đoàn các cấp cần áp dụng các biện pháp tích cực để tập hợp, khuyến kích CNLĐ vào tổ chức Công đoàn; phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các tổ chức hội, đoàn thể khác để triển khai các hình thức vận động CNLĐ vào tổ chức Công đoàn.

 

Trong thực tế, bên cạnh sự chỉ đạo, hỗ trợ của Liên đoàn Lao động, sự năng động của các cấp Công đoàn là yếu tố quyết định sự thành công khi triển khai thực hiện. Đặc biệt, đối với các địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung, có đông CNLĐ, nhiều mô hình tập hợp CNLĐ mới, hoạt động khá hiệu quả đã được các cấp Công đoàn xây dựng và nhân rộng.

 

Ông Nguyễn Thành Đức, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế nói: “Về mặt nội dung, chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở cần tập trung nâng cao. Với chủ trương “tập trung mọi hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm tổ chức và triển khai hoạt động công đoàn”, khâu đào tạo cán bộ cần đặc biệt chú trọng”. Theo ông Đức, điều này nhằm giúp Công đoàn cở sở thực hiện tốt việc tập hợp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CNLĐ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ; tạo sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động Công đoàn khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, để phần lớn CNLĐ đều thấy được sự cần thiết của tổ chức Công đoàn, tự giác gia nhập Công đoàn, hăng hái tham gia các phong trào do Công đoàn và doanh nghiệp phát động”.

 

Một trong các vấn đề nổi cộm được công đoàn các cấp đề cập là việc bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước còn bị động, lúng túng. Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần công nghiệp gỗ Trường Thành (Khu công nghiệp Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa) nói: “Tại nhiều doanh nghiệp, cán bộ Công đoàn biết người sử dụng lao động vi phạm nhưng không dám đấu tranh do sợ liên lụy hoặc chưa đủ bản lĩnh, trình độ để đấu tranh với các sai phạm của doanh nghiệp. Chất lượng đoàn viên còn nhiều điều phải quan tâm, một phần nhỏ đoàn viên còn mang nặng tư tưởng làm thuê, bán sức lao động để kiếm sống. Từ đó, họ ít quan tâm đến vấn đề chính trị, thiếu tinh thần cầu tiến”.

 

Tốc độ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực kinh tế ngoài nhà nước còn chậm so với yêu cầu. Tình trạng nhiều doanh nghiệp vi phạm Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn chưa được xử lý kiên quyết, tạo tư tưởng ngại đấu tranh trong đội ngũ, nhất là cán bộ Công đoàn cấp cơ sở… Theo bà Huỳnh Thị Mai: “Chúng tôi đang kiến nghị Công đoàn cấp trên nghiên cứu bổ sung các chính sách nhằm đảm bảo thực hiện các quyền và trách nhiệm của Công đoàn trong từng loại hình kinh tế. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nên căn cứ điều kiện thực tiễn của từng ngành, địa phương để phân bổ, cân đối kinh phí, giao cho Công đoàn cấp trên, trên cơ sở chủ động tính toán thực hiện việc trợ cấp định suất này cho cán bộ Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp để họ mạnh dạn đấu tranh vì quyền và lợi ích hợp pháp của CNLĐ”.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek