Thứ Tư, 02/10/2024 17:32 CH
Hàng ngàn con vịt trời xuất hiện trên sông Ba
Thứ Năm, 02/06/2011 09:00 SA

Khoảng 1 tháng qua, đàn vịt trời bỗng dưng xuất hiện, từng bầy hàng nghìn con đậu trên các cồn cát trắng giữa sông Ba.

 

v3110602.gif

Đàn vịt trời trên một cồn cát ở sông Ba đoạn qua thôn Định Thọ (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa)- Ảnh: P.NAM

 

Nơi vịt trời đậu nhiều nhất là đoạn sông thuộc thôn Định Thọ (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa) và xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa). Ông Phan Tám, một người ở thôn Định Thọ, cho biết: “Tôi sống ở đây 20 năm nay, chưa bao giờ thấy đàn vịt trời hàng ngàn con xuất hiện như vậy”. Còn bà Lê Thị Yến, cũng ở thôn Định Thọ, cho biết: “Thường thì vào mùa này hàng năm, trên các cồn cát sông Ba cũng xuất hiện vịt trời nhưng số lượng không nhiều, chỉ vài chục con đến cỡ 100 con thôi. Nhưng khoảng một tháng nay thì vào buổi trưa, chúng lại tụ tập thành từng bầy hàng trăm, thậm chí có lúc cả nghìn con”. Cũng theo bà Yến, vịt trời rất nhát, chỉ cần có tiếng động nhỏ, hoặc thấy bóng người là chúng bay mất. 

 

Theo nhiều người dân địa phương, do mùa này cá rô phi sinh nở nên thu hút vịt trời từ khắp nơi đổ về. Anh Phạm Văn Khôi, ở thôn Định Thọ, người thường xuyên đánh lưới trên khúc sông này cho biết: “Trước đây, khi chưa xây dựng thủy điện, tại khu vực này có đủ các loại cá như: chép, mè, thác lác, lóc và nhiều vùng có cả cá chình. Song hiện nay, ở đây chỉ còn cá rô phi, trắng, thác lác. Có thể vịt trời tập trung về đây để kiếm ăn”.

 

Từ thôn Định Thọ, xuôi về phía hạ lưu chừng 1km, chúng tôi bất ngờ bắt gặp một bầy vịt trời lông đen xám, ước cả nghìn con, đang tập trung trên một ụ cát có đường kính chừng 30m. Vội vàng núp vào một bụi cây ven sông, may mắn lắm tôi mới ghi lại được hình ảnh kỳ thú này. Phát hiện có người, bầy vịt trời xoãi cách bay vút lên cao, mất hút. Anh Phan Tám ở thôn Định Thọ, người có thâm niên nuôi vịt nhà số lượng lớn trên sông Ba, cho biết: “Thường khi vịt nhà ăn xong, lúc vắng vóng người, bầy vịt trời lén lút tiến sát vào vườn nhà tranh thủ ăn thức ăn còn sót lại”.

 

Sáng 1/6, trao đổi với Báo Phú Yên, ông Huỳnh Lê Định, Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Phú Hòa, cho biết ông chưa hay tin về đàn vịt trời đang tập trung nhiều trên các doi cát sông Ba thuộc địa bàn của huyện. “Chúng tôi sẽ liên hệ với lãnh đạo các xã, thị trấn nằm dọc sông Ba của huyện Phú Hòa để kiểm tra tình hình. Nếu quả thật có đàn vịt trời đang kiếm ăn ở đây thì chúng tôi sẽ có kế hoạch vận động nhân dân bảo vệ, không gây hại đến chúng” – ông Định nói.

 

P.V

 

PHƯƠNG NAM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek