Thứ Tư, 02/10/2024 09:38 SA
Nỗ lực bảo vệ phụ nữ trước đại dịch HIV
Thứ Tư, 01/06/2011 14:00 CH

Ðại dịch HIV/AIDS đang có những tác động nghiêm trọng tới mọi gia đình, mọi cá nhân trong xã hội, đặc biệt là người phụ nữ.  Trước thực trạng này, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Phú Yên không ngừng nỗ lực để bảo vệ phụ nữ trước căn bệnh thế kỷ.

 

anh-truyen-thong110601.jpg

Truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho phụ nữ cơ sở. - Ảnh: N.HÂN

 

Theo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 466 người nhiễm HIV được phát hiện, trong đó 145 người đã tử vong và 192 người chuyển sang giai đoạn AIDS. Đối tượng phụ nữ bị nhiễm bệnh hiện nay có xu hướng tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này như về mặt sinh học thì phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn nam giới. Ngoài ra, phụ nữ khi mang thai có những nguy cơ, tai biến, trong quá trình sinh đẻ nên rất dễ bị lây nhiễm HIV. Hơn nữa, phụ nữ lại là người trực tiếp chăm sóc người thân nhiễm HIV/AIDS trong gia đình. Cùng với đó, tình trạng trẻ em gái bị lạm dụng tình dục cũng dễ dẫn đến lây nhiễm HIV/AIDS. Do đó, bảo vệ trẻ em gái và phụ nữ khỏi đại dịch đang là vấn đề đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.

 

Bà Đỗ Thị Phương Nam, Trưởng ban Gia đình - Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên, cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh tổ chức các đợt truyền thông về phòng chống HIV/AIDS thường niên như phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về: Luật Phòng chống HIV/AIDS; các kiến thức về HIV và cách phòng, chống lây nhiễm; phương pháp điều trị, chăm sóc người có HIV tại gia đình; kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc… các cấp Hội Phụ nữ còn tổ chức tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho chị em thông qua các câu lạc bộ dành riêng cho phụ nữ như nói chuyện chuyên đề, thi kiến thức phòng chống HIV bằng hình thức sân khấu hóa, chia sẻ kinh nghiệm, biểu diễn văn nghệ… Ngoài ra, tỉnh Hội còn phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau như: tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt tổ phụ nữ, lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS với chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình vào các buổi sinh hoạt của chi hội. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ những người nhiễm HIV/AIDS; tăng cường vận động tuyên truyền, tư vấn cho các đối tượng nhiễm HIV sinh sống tại cộng đồng cách thức sinh hoạt để tránh lây nhiễm sang người khác. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn vận động hội viên không xa lánh, kỳ thị đối với các gia đình, đối tượng nhiễm HIV/AIDS mà tạo điều kiện chia sẻ, giúp đỡ họ xóa bỏ mặc cảm, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

Tuy nhiên, có một thực tế là mặc dù đã được tuyên truyền rất nhiều, nhưng vẫn còn không ít phụ nữ, nhất là phụ nữ khu vực nông thôn, miền núi còn bàng quang, coi nhẹ đại dịch HIV/AIDS. Trong khi đại dịch HIV/AIDS hiện không chỉ dừng lại ở khu vực thành thị mà đã lan sang các vùng quê và cả những buôn làng xa xôi. Chính vì những điều này mà các cấp Hội luôn dành nhiều thời gian tuyên truyền phòng tránh HIV/AIDS cho phụ nữ ở những địa bàn có nguy cơ cao và những địa bàn có trình độ dân trí thấp, để họ biết cách tự bảo vệ mình bằng chính những kiến thức hiểu biết về HIV/AIDS.

 

Mí Vang ở xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) nói: “Trước đây, mình cũng nghe nói về căn bệnh HIV, nhưng rồi quên, vì cái đầu còn phải nghĩ đến chuyện trỉa bắp, trồng sắn trên rẫy để cái bụng không bị đói. Còn bây giờ cán bộ Hội Phụ nữ nói chuyện về bệnh HIV này rất nhiều. Bây giờ thì mình đã hiểu, vợ chồng phải sống lành mạnh, khi có thai thì phải thường xuyên đến trạm y tế kiểm tra sức khỏe để kịp thời phát hiện, tránh lây nhiễm HIV sang con…”  

 

Mặc dù hiện nay, phụ nữ bị nhiễm HIV/AIDS luôn được khuyến cáo là không nên sinh con vì tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con là khoảng 30-35% nếu không có bất cứ sự can thiệp nào. Nếu phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai và áp dụng các biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thì tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn khoảng 5%. Mỗi năm cả nước có thể cứu được trên 1.600 trẻ em không bị lây truyền HIV từ mẹ của mình, nếu triển khai hiệu quả các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

 

Bà Đỗ Thị Phương Nam cũng cho hay, chính vì niềm hy vọng này mà tổ chức Hội luôn truyền thông về chuyện phụ nữ mang thai cần phải tham gia chương trình can thiệp phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như: tham vấn, xét nghiệm máu khi có cơ hội đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế khám chữa bệnh. Nếu phát hiện có nhiễm HIV, người phụ nữ mang thai sẽ được tham vấn tích cực nên bỏ thai hay để sinh. Trong trường hợp để sinh, người phụ nữ mang thai nên đến các bệnh viện có đủ điều kiện thuốc men, các phương tiện dụng cụ y tế theo dõi định kỳ để phòng lây nhiễm cho con…

 

Với những hoạt động tích cực và thiết thực đó, các cấp Hội Phụ nữ đã phát huy được vai trò quan trọng của mình trong việc phòng chống HIV/AIDS, góp phần cùng các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek