Thứ Tư, 02/10/2024 19:29 CH
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ðồng Xuân:
Chăm lo tốt cho phụ nữ nghèo
Thứ Tư, 25/05/2011 14:00 CH

Xác định xóa đói giảm nghèo là yếu tố cơ bản để quyết định việc xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ðồng Xuân đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, giúp nhiều phụ nữ nghèo có được nguồn vốn đầu tư sản xuất chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

 

heo110525.gif

Chị Nguyễn Thị Hường ở khu phố Long Hà (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) chăm sóc đàn heo - Ảnh: P.NAM

 

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, Hội LHPN huyện Đồng Xuân không ngừng đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ tín dụng cho phụ nữ nghèo vay vốn làm ăn, tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Trong năm 2010, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hơn 600 chị em có điều kiện kinh tế khá quyên góp hơn 130 triệu đồng, hơn 2.000kg lúa giống, 500kg gạo, 8 con heo giống và 16 chỉ vàng y, giúp cho gần 380 chị em có hoàn cảnh khó khăn. Được mượn vốn xoay vòng không tính lãi, chị em phụ nữ nghèo tăng gia sản xuất, cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tạo điều kiện cho gần 6.000 hộ gia đình thuộc 118 tổ vay vốn tiếp cận vốn vay với số tiền trên 77 tỉ đồng.

 

Để giúp chị em sử dụng vốn có hiệu quả, Hội còn phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao đổi phương pháp, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, kịp thời hỗ trợ chị em khi gặp khó khăn… Đồng vốn vay đã đem lại hiệu quả, giúp nhiều gia đình phụ nữ cải thiện đời sống. Gia đình chị Ngô Thị Vân ở khu phố Long Hà (thị trấn La Hai) trước đây thuộc diện hộ nghèo. Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp chị Vân vay 15 triệu đồng đầu tư nuôi bò. Đến nay, chị đã trả hết nợ, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Chị Vân tâm sự: “Nhờ nuôi bò và trồng rau, khoai lang, dưa leo… xung quanh nhà, thu nhập bình quân 15 triệu đồng/năm, giờ gia đình tôi đã thoát nghèo, sắm sửa được nhiều vật dụng sinh hoạt cần thiết, con cái ăn học đàng hoàng”. Gia đình chị Nguyễn Thị Hường ở cùng khu phố cũng vậy. Trước đây, hai vợ chồng chị quanh năm đầu tắt mặt tối mà vẫn thiếu trước hụt sau, tài sản chẳng có gì ngoài ngôi nhà tranh xiêu vẹo và một chiếc xe đạp cũ kỹ. Sau khi được hỗ trợ vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn dành cho phụ nữ nghèo cộng với ít tiền chắt chiu dành dụm, chị mua 2 con heo nái. Một năm sau, heo sinh được 2 lứa và đến nay, đàn heo của chị Hường đã lên đến 24 con. Từ tiền bán heo, gia đình chị thu lãi gần 20 triệu đồng mỗi năm. Nhờ vậy mà gia đình chị có nhà cửa khang trang, sắm sửa nhiều tài sản có giá trị như tivi, tủ lạnh, cuộc sống no đủ, hạnh phúc.

 

Chú trọng đến việc giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo thông qua phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, đùm bọc chia sẻ giúp nhau trong cuộc sống, các cấp Hội xây dựng mô hình “Chuyển đổi quyền sở hữu vật dụng”, “Ống tre tiết kiệm”, đồng thời quyên góp sách giáo khoa cũ của học sinh năm trước cho học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số không có tiền mua sách; quyên góp tiền, quần áo tặng các em học sinh, nghèo học giỏi… Tuy mới được triển khai hơn một năm, mô hình đã giúp cho hơn 30 phụ nữ nghèo thay đổi cuộc sống, hơn 50 học sinh có thêm động lực đến trường. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trúc, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Xuân, cho biết: “Từ việc hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, ngày càng có nhiều chị em đến với tổ chức Hội. Theo nhiều chị em, vào Hội, họ được cùng nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

 

 

HỒNG HOA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek