Thứ Tư, 02/10/2024 05:43 SA
Ðường dây bảo vệ trẻ em
Thứ Năm, 28/04/2011 08:00 SA

Ðường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em của Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên thành lập cách đây gần 5 tháng và bước đầu hoạt động có hiệu quả. Khá nhiều trẻ bị đối xử thô bạo, những gia đình và trẻ em bị bế tắc trong cuộc sống, các em bị sang chấn tâm lý, bị xâm hại tình dục... được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

 

nghe110426.jpg

Các thành viên của Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên đang hội ý và thảo luận phương án tư vấn cho trẻ em. - Ảnh: T.THẢO

 

Bất kỳ trẻ em hay gia đình có trẻ em nào ở Phú Yên gặp rắc rối về tâm lý, bị bạo hành, bế tắc trong nuôi dạy con cái hoặc cần được tư vấn đều có thể gọi miễn phí về số điện thoại (057) 3890000. Trong vòng ba hồi chuông, các em sẽ được nghe giọng nói của nhân viên tư vấn. Mọi thông tin về các em sẽ được giữ bí mật… Cứ thế, đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em đã can thiệp, hỗ trợ thành công cho nhiều trẻ em.

 

CAN THIỆP KỊP THỜI

 

Một học sinh ở phường 3 (TP Tuy Hòa) gọi điện đến đường dây của trung tâm, cho biết em đang bị gia đình bạo hành, mong đường dây có biện pháp giúp đỡ. Nhân viên hội đồng tư vấn đã liên lạc và tìm địa chỉ của em can thiệp khẩn cấp. Đồng thời, nhân viên kết nối với cán bộ Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội TP Tuy Hòa có biện pháp hỗ trợ lâu dài. Nhờ vậy, bố mẹ em cũng hiểu ra và đã từ bỏ những hành động thô bạo với con.

 

Đồng chí Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên:

“Hoạt động của đường dây tư vấn trong thời gian qua cho thấy nhu cầu tư vấn, trợ giúp của trẻ em rất lớn. Trẻ em đang ngày càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm hại ở ngoài xã hội và sự cô đơn trong gia đình. Khi những thắc mắc, ấm ức không được giải tỏa, trẻ dễ đi đến bế tắc và có những ý nghĩ, hành vi tiêu cực. Ngoài ra, sự thiếu hiểu biết về tâm sinh lý, về các quyền của mình cũng khiến trẻ dễ lầm đường lạc lối hoặc bị lạm dụng, bị bạo hành. Đường dây tư vấn thật sự là mô hình có ý nghĩa đối với trẻ em”.

Một người dân ở xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) gọi tới đường dây nóng, cho biết em P.T.T bị bố dượng xâm hại tình dục. Cán bộ Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên đã trực tiếp đến nhà tư vấn cho em và liên lạc để công an bắt giam người bố dượng về hành vi này. Chuyện em P.T.T thật đau lòng. Em bị bố dượng xâm hại tình dục nhiều lần nhưng không hề biết hành động đó của người bố là mất nhân tính, vì sau mỗi lần như vậy bố dượng lại cho tiền và cấm em không được nói với ai. Sau khi bố dượng bị xử phạt tù, nhân viên tư vấn tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng của xã thường xuyên xuống nhà động viên, chia sẻ giúp em vượt qua mặc cảm, lấy lại tinh thần và tiếp tục đi học.

 

Một số trường hợp trẻ em bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà, học sinh bị bạn bè cô lập... các nhân viên tư vấn cũng đã nhờ các chuyên gia chia sẻ và khéo léo tìm hiểu gia cảnh, khuyến khích các em bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình.

 

Ngoài ra, nhiều cuộc gọi cần sự can thiệp hỗ trợ khẩn cấp như: trẻ có ý định tự tử, trẻ gặp nguy hiểm... thì ngay lập tức, tư vấn viên thu thập đầy đủ thông tin về trẻ, thảo luận nhanh với đồng nghiệp, cố vấn để lên kế hoạch trợ giúp trẻ trong thời gian sớm nhất.

 

Bà Trần Thị Như Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, cho biết: “Mục tiêu quan trọng của đường dây tư vấn là trẻ em đường phố, trẻ lao động sớm, nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại tình dục... Vì các nhóm trẻ này có những đặc điểm khác biệt về tâm lý và không dễ dàng chia sẻ, các em rất ngại khi phải tiếp xúc trực tiếp, nên đường dây điện thoại này là cầu nối giúp các em mở lòng ra. Để thu hút nhiều trẻ em biết đến đường dây hơn, dự kiến đầu tháng 5/2011, cùng với việc đặt các trạm điện thoại trong cộng đồng, nhân viên tư vấn sẽ đến một số trường học để truyền thông trực tiếp. Đồng thời, đường dây sẽ đặt hộp thư ở một số trường học hoặc tiếp nhận và hỗ trợ qua email, tin nhắn”.

 

ÐỊA CHỈ TIN CẬY

 

Lần đầu tiên mô hình hỗ trợ trẻ em qua điện thoại được thực hiện tại Phú Yên, trẻ em có thể điện thoại trực tiếp, nghe tư vấn cho riêng mình. Các tư vấn viên, thuộc các chuyên ngành luật, y, tâm lý học, xã hội học... cung cấp thông tin và hướng dẫn các em; liên hệ với gia đình và những người liên quan tới vấn đề của trẻ; kết nối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trực tiếp trong việc giải quyết vấn đề của trẻ; kết nối khẩn cấp cùng lúc với nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn để kịp thời hành động.

 

Với tôn chỉ hoạt động là tôn trọng, bảo mật thông tin riêng tư và lắng nghe mọi băn khoăn thắc mắc của trẻ em, giải đáp các chế độ chính sách và quyền lợi của trẻ cho người lớn, đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em luôn cố gắng tối đa các khả năng bảo vệ trẻ em theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các thông tin từ đường dây tư vấn trẻ em làm cơ sở cho các cơ quan chức năng hoạch định chính sách về bảo vệ chăm sóc trẻ em.

 

Sau gần 5 tháng hoạt động, đường dây tư vấn và hỗ trợ đã tiếp nhận, xử lý hàng trăm cuộc gọi của cả trẻ em và người lớn liên quan đến vấn đề trẻ em. Trong đó, tư vấn cho hơn 100 trường hợp gặp khó khăn về các thông tư, chính sách, trẻ khuyết tật; tham vấn cho 9 trẻ em bị sang chấn tâm lý do gia đình, 21 trường hợp can thiệp khẩn cấp liên quan đến xâm hại tình dục, trẻ có người thân bị đi tù, trẻ nghiện game... Những trường hợp trên, trung tâm đã hỗ trợ gia đình giải quyết vướng mắc, giúp các em được đi học trở lại. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ trị liệu tâm lý tại chỗ, tư vấn hướng nghiệp cho trẻ em và gia đình. Ngoài ra, qua đường dây này các tổ chức từ thiện, tổ chức nước ngoài đã kết nối hỗ trợ quần áo, dụng cụ học tập và sách giáo khoa cho 400 trẻ em bị ảnh hưởng bão lụt, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật...

  

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek