Thứ Tư, 02/10/2024 02:14 SA
Ổn định việc làm cho người lao động tại các doanh nghiệp:
Không thể thiếu vai trò của tổ chức công đoàn
Thứ Năm, 28/04/2011 07:00 SA

Hoạt động của các doanh nghiệp tại Khu kinh tế Phú Yên đang chịu nhiều sức ép lớn trong thời kỳ tăng giá. Làm thế nào để nâng cao năng suất lao động trong thời buổi khó khăn, đồng thời vẫn đảm bảo nguồn thu nhập cho người lao động đang là thách thức đối với công đoàn các doanh nghiệp này.

 

anh-hat-dieu110428.jpg

Người lao động luôn cần vai trò của tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Công nhân bóc vỏ hạt điều tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp- Ảnh: N.HÂN

 

Phú Yên hiện có 3 khu công nghiệp hoạt động, với 70 dự án đăng ký đầu tư. Trong đó có 55 dự án đã đầu tư đi vào hoạt động ổn định, thu hút khoảng 6.500 lao động làm việc. Các dự án còn lại đang trong giai đoạn triển khai xây dựng và hoàn tất các thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến động, việc tăng giá một số mặt hàng như xăng dầu, điện… đã ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trước những biến động này, nhiều doanh nghiệp đã không vội ký kết các hợp đồng lớn, do vậy số lượng người lao động làm việc tại một số doanh nghiệp giảm. Nhiều lao động phải thôi việc ở một số doanh nghiệp như: Công ty xuất khẩu gỗ Hoàng Khôi (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu), Công ty sản xuất hạt điều An Phú (Khu công nghiệp Hòa Hiệp)… Ông Huỳnh Xuân Minh, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết: “Trong tình hình khó khăn hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa dám ký kết các hợp đồng có giá trị lớn, nên số lượng lao động một số doanh nghiệp giảm sút”.

 

Với chức năng quản lý và chỉ đạo hoạt động các Công đoàn cơ sở tại các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên yêu cầu các Công đoàn cơ sở phải có giải pháp tác động nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho người lao động. Trong thời điểm khó khăn, khó có thể tránh khỏi những vấn đề phức tạp nảy sinh như một số trường hợp tranh chấp lao động đã xảy ra trong năm 2010. Vì thế, ban chấp hành công đoàn cơ sở đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết kịp thời, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, song quyền lợi của người lao động ít nhiều bị ảnh hưởng khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Trịnh Anh Văn, Trưởng phòng Phòng Tiền lương, tiền công và Bảo hiểm xã hội của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên cho biết: “Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn là do yếu tố khách quan. Một khi doanh nghiệp khó khăn thì chắc chắn người lao động cũng bị kéo theo”.

 

Để tránh những vấn đề nảy sinh kéo theo, một số doanh nghiệp đã chủ động tìm giải pháp xoay xở để ổn định tâm lý người lao động, giúp họ yên tâm làm việc. Đặc biệt, trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đã có nhiều đề tài sáng kiến mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Phú Yên cho biết: “Thay vì thiết kế ban đầu với chi phí rất lớn, trong quá trình lắp đặt, công ty nghiên cứu cải tiến, thay đổi, tận dụng thiết bị hiện có để giảm chi phí, tiết kiệm nguyên liệu”.

 

Bên cạnh các giải pháp mang tính tạm thời, các doanh nghiệp trên địa bàn Phú Yên cũng đang tìm cách vượt khó với những giải pháp sản xuất, kinh doanh mang tính dài hơi, phù hợp theo sự phát triển kinh tế chung. Ông Huỳnh Xuân Minh, cho biết: “Chúng tôi chỉ có thể lập quỹ tương trợ để cho cán bộ công nhân viên có điều kiện khó khăn được vay vốn, ổn định cuộc sống”. Thiết nghĩ các doanh nghiệp cần có những nỗ lực vượt khó hơn nữa. “Tự thân vận động”, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí sản xuất tại đơn vị chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp vươn lên, tự khẳng định mình.

 

HOÀNG THY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek