Thứ Tư, 02/10/2024 02:24 SA
“Vua hài” Xuân Hinh:
Sống lành mạnh, thủy chung là tốt nhất
Thứ Năm, 28/04/2011 18:00 CH

Nghệ sĩ ưu tú - danh hài Xuân Hinh đã bước sang tuổi ngũ tuần, nhưng trông vẫn rất trẻ trung, hừng hực sức sống. Từ ngoại hình đến lời nói, hành động của anh đều toát lên vẻ hài hước, nhất là khi anh hóa thân vào các nhân vật hề chèo hay trong các tiểu phẩm hài khiến khán giả say mê. Nhưng đằng sau những vai diễn, những thước phim đầy ấn tượng ấy là cả một chặng đường phấn đấu gian nan.

 

Xuan-Hinh110428.jpg

Danh hài Xuân Hinh trong trích đoạn “Hề gậy theo thầy”. - Nguồn: D.T

“Vua hài” đất Bắc đã chia sẻ về cuộc sống và cái nhìn của anh đối với những người nhiễm HIV/AIDS.

 

* Anh đã trở thành danh hài như thế nào ?

 

- Tôi được sinh ra trên miền quê quan họ Bắc Ninh. Năm 1977, tôi trúng tuyển vào Đoàn Dân ca quan họ Bắc Ninh. Vừa diễn vừa học, tốt nghiệp xuất sắc Trung cấp Quan họ, năm 1983, tôi thi đỗ vào lớp đại học Chèo đầu tiên thuộc Khoa Dân tộc - Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Năm 1990, khi về Đoàn Chèo Hà Nội, khiếu hài hước của tôi mới thực sự có “đất” để tung hoành. Tôi đã tìm ra cách pha trò dí dỏm, diễn mà như không diễn, tạo nên tiếng cười hóm hỉnh, sâu sắc. Năm 1997, tôi được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ ưu tú. Và tôi cũng không biết, mình được gọi là “danh hài” từ bao giờ nữa.  

 

* Được biết anh tham gia nhiều lĩnh vực, vừa diễn vừa hát, làm bầu sô, đóng phim video… , chắc anh rất giàu có?

 

- Từ hồi sinh viên, tôi đã đi “buôn” rượu cùng Quốc Trượng và tự trang trải chuyện học hành. Trong thời buổi kinh tế thị trường, để nuôi nổi gia đình tôi đã đi hát, làm băng, đĩa hài. Tôi cũng tự tổ chức các show diễn và mình vẫn là diễn viên. Như thế không biết có được gọi là bầu sô không? Vất vả như vậy, nhưng thu nhập chỉ bình thường. Giàu hay nghèo cũng do quan niệm của mỗi người, tôi tự thấy bằng lòng với cuộc sống hiện tại.

 

* Anh có ý định sáng tác những tiểu phẩm hài về đề tài phòng chống HIV/AIDS? 

 

- HIV/AIDS một vấn đề nóng mà người ta thường cho rằng những ai đã bị nhiễm chỉ có khổ đau, bi quan, đi vào ngõ cụt và chẳng có gì để… cười. Nhưng tôi không quan niệm như vậy. Rất nhiều người nhiễm HIV đã dám đối diện với sự thật, không gục ngã trước nỗi đau để làm những điều tốt đẹp cho xã hội. Họ xứng đáng để chúng ta trân trọng, bởi họ đã vượt lên tất cả để sống với những khát vọng cao đẹp. Và để làm được như vậy, trong cuộc sống của họ không thể thiếu niềm lạc quan và những tiếng cười. Có điều kiện tôi sẽ làm tiểu phẩm về đề tài này, thông qua tiếng cười sẽ chuyển tải những thông điệp về phòng chống HIV/AIDS như: cần sống chung thủy, tránh xa mại dâm, ma túy, hãy cảm thông chia sẻ với người nhiễm HIV/AIDS…

 

* Anh có thể kể một chút về gia đình mình?

 

Sau hơn 20 năm học hỏi, sưu tầm từ những tên tuổi bậc thầy của làng chèo Việt Nam, Xuân Hinh thực hiện bộ sưu tập gồm 8 trích đoạn hề chèo cổ: Hề cu Sứt, Thầy bói đi chợ, Phù thủy sợ ma, Hề mồi đố đá, Lý trưởng Mẹ Đốp, Hề gậy theo thầy, Thị Mầu lên chùa, Thầy đồ dạy học... Bộ sưu tập này sẽ ra mắt vào đầu tháng 6 tới. Một số tác phẩm trong những trích đoạn hề chèo sẽ được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam lựa chọn làm quà tặng trong Đại hội UNESCO thế giới lần thứ 8 được tổ chức tại Việt Nam. Theo đại diện nhà sản xuất, đây là cơ hội để quảng bá nghệ thuật hề chèo của Việt Nam ra quốc tế. Những DVD đầu tiên của dự án Hề chèo Xuân Hinh - hè 2011 đầu tiên sẽ ra mắt vào ngày 5/6 tới.

- Bà xã tôi, Phương Lan, là người Hà Nội chính gốc. Tôi thích vẻ hiền lành xinh xắn của nàng, nhưng “sợ” không dám tấn công. Vì hồi đến nhà nàng, tôi thấy rất nhiều vệ tinh bảnh chọe, có học thức “lượn” xung quanh. Còn tôi áo chim cò, tóc te tua, người còm nhom, tiền không có. Vậy mà cái chất quê mùa của tôi lại khiến Phương Lan say mới lạ chứ. Số tôi thật tốt nên mới lấy được nàng, người không những chiều chồng lại khéo nuôi con. Hai đứa con, một trai một gái là báu vật mà nàng sinh hạ cho tôi. Tôi cảm thấy thật hạnh phúc, khi sau mỗi đêm diễn được trở về mái nhà yên ấm quây quần bên vợ và các con. Đối với tôi, tiền tài, danh vọng không quan trọng bằng gia đình.

 

* Được nhiều cô gái ngưỡng mộ, đã bao giờ anh “xiêu đổ”?

 

- (Cười) Đúng là có nhiều cô mê tôi như điếu đổ và còn muốn “tình cho không biếu không”, nhưng tôi chả dại. Bởi vợ tôi dặn: “Có ăn phở thì cũng phải cơm cháo ở nhà đầy đủ. Anh lo cái núi nhưng không được bỏ cái tăm, uống phải uống nước trong sạch, không được bạ đâu uống đấy”. Bà ấy cao tay như vậy thì tôi còn chạy vào đâu được. Theo tôi, sống lành mạnh, thủy chung là tốt nhất.

 

* Xin cảm ơn anh!

  

BẠCH DƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek