Thứ Tư, 02/10/2024 11:22 SA
Từ vụ ngã trụ mắc cáp viễn thông làm 2 người chết:
Ðảm bảo an toàn trụ cáp viễn thông: Cần kíp!
Thứ Bảy, 23/04/2011 14:00 CH

Tình trạng trụ mắc cáp viễn thông xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn xuất hiện tại nhiều nơi trong tỉnh Phú Yên. Lãnh đạo Viễn thông Phú Yên cho biết sẽ tìm giải pháp để tăng cường độ an toàn của toàn mạng.

 

Việc bốn trụ mắc cáp viễn thông ở thôn Ân Niên (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) ngã đổ trong cơn mưa giông chiều 18/4 gióng lên tiếng chuông báo động về sự mất an toàn của mạng lưới viễn thông trong tỉnh, nhất là khi mùa mưa giông, mưa bão sắp tới.

 

trucap1110423.jpg

Một trục mắc cáp viễn thông trong khu dân cư xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) bị nghiêng - Ảnh: T.HỘI

 

NHIỀU TRỤ MẮC CÁP THIẾU AN TOÀN

 

Ngày 22/4, ông Võ Trọng Anh, Phó trưởng thôn Ân Niên, cho biết: “Hàng trụ mắc cáp viễn thông qua thôn Ân Niên thường ngã đổ vào mùa mưa hàng năm. Những trụ cáp này trồng ngay trên bờ mương nhỏ, nền đất ngấm nước nên rất yếu, trụ bị nước xoáy hỏng chân nên khi có mưa gió lớn là dễ đổ ngã. Thay mặt người dân của thôn, tôi đề nghị các đơn vị chủ quản hệ thống trụ cáp qua địa phương phải làm thế nào đó để đảm bảo an toàn cho nhân dân, nếu còn tình trạng “ngã xuống lại dựng lên” như lâu nay, chắc hẳn tai họa còn xảy ra nữa và có thể mức độ còn nghiêm trọng hơn”. Trước đó, ông Tô Hoài, Phó trưởng Công an xã Hòa An, cũng nói rằng thời gian qua trên địa bàn xã này đã nhiều lần xảy ra tình trạng trụ mắc cáp viễn thông ngã đổ.

 

Không chỉ ở xã Hòa An, một số địa phương khác thuộc vùng nông thôn tỉnh Phú Yên cũng phải “sống chung” với các trụ viễn thông thiếu an toàn. Dọc tuyến đường Gò Mầm – Đông Mỹ (đường liên huyện Đông Hòa và Tây Hòa) có hàng loạt trụ viễn thông đang trong tình trạng nghiêng vẹo, có nguy cơ đổ ngã. Có trụ thì được giằng chống nhưng mang tính tạm thời, lỏng lẻo, khiến người dân lo lắng. Ông Lê Văn Dũng ở thôn Mỹ Lệ Tây (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa) cho biết: “Trước cửa nhà tôi có một trụ viễn thông bị nghiêng gần hai năm nay và hiện đã muốn ngã, nhưng không thấy đơn vị hữu trách xử lý. Gia đình tôi rất lo sợ không biết bao giờ tai họa giáng xuống”.

 

trucap2110423.jpg

Trụ mắc cáp viễn thông trước mặt Bưu điện văn hóa xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) bị nghiêng, phải chống đỡ - Ảnh: T.HỘI

 

TÌM GIẢI PHÁP ÐẢM BẢO AN TOÀN HƠN

 

Chiều 22/4, trả lời Báo Phú Yên về việc vì sao các trụ mắc cáp viễn thông ở thôn Ân Niên không được đổ đế bêtông chân trụ và không mắc dây chằng néo nhưng vẫn được ngành khẳng định là “đúng quy trình, không có sai sót”, ông Trần Tấn Dũng, Giám đốc Viễn thông Phú Yên, nói: “Theo quy trình của chúng tôi thì những trụ mắc cáp viễn thông qua thôn Ân Niên là những trụ nhỏ, thấp, tải trọng cũng thấp và trên tuyến thẳng nên không đổ block chân trụ cũng như không có dây chằng néo như các trụ góc”.

 

Ông Dũng cũng cho biết vừa chỉ đạo lực lượng kiểm tra, rà soát toàn bộ mạng lưới viễn thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp đến. Ông nói: “Trong khoảng 1-2 năm trở lại đây, thời tiết diễn biến thất thường, thiên tai hung dữ và gây thiệt hại rất lớn đối với ngành Viễn thông. Qua sự cố xảy ra tại thôn Ân Niên, dù biết rằng việc thi công mạng lưới viễn thông là đảm bảo quy trình, nhưng chúng tôi sẽ tìm giải pháp tăng cường thêm, gia cố chắc chắn hơn nữa đối với mạng lưới viễn thông toàn tỉnh”.

 

Thượng tá Lê Văn Lâm, Trưởng Công an huyện Phú Hòa, cho biết công an huyện đang thụ lý vụ tai nạn ngã đổ các trụ mắc cáp viễn thông ở thôn Ân Niên (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) trong cơn mưa giông chiều 18/4 làm hai người bị thương và tử vong sau đó. Thượng tá Lâm cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa đang làm việc với Viễn thông Phú Yên về vụ tai nạn, giám định nguyên nhân gây nên thương tích và dẫn đến tử vong của hai nạn nhân. Trao đổi với chúng tôi về kỹ thuật thi công và độ an toàn của các trụ mắc cáp viễn thông bị đổ ở thôn Ân Niên làm hai người chết, thượng tá Lâm nói trong quá trình điều tra sẽ nghiên cứu xem xét sự cần thiết trưng cầu giám định độ an toàn của các trụ mắc cáp này, nếu cần tiến hành để phục vụ cho công tác điều tra thì sẽ thực hiện.

 

NGUYÊN HÒA – THANH HỘI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek