Thứ Tư, 02/10/2024 13:30 CH
Bộ đội mặc áo blouse trắng
Thứ Sáu, 22/04/2011 14:20 CH

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”, những người lính mặc áo blouse trắng luôn hết lòng vì bệnh nhân, chăm lo tốt sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

 

Quan-Y110422.jpg

Y, bác sĩ Quân y Phú Yên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo - Ảnh: Q.ĐẠT

 

Bác sĩ, trung tá Trần Xuân Thành, Chủ nhiệm Quân y, Bộ CHQS tỉnh cho biết, với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung, hướng dẫn về công tác vệ sinh phòng bệnh luôn được ngành Quân y đặc biệt chú trọng. Những nội dung này đã được đưa vào giáo dục phổ cập tại các đơn vị, lồng ghép trong các phong trào thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh, trở thành mệnh lệnh của người chỉ huy với sự tham gia của toàn cán bộ, chiến sĩ. Nhờ quân y chú trọng chăm sóc nên tỉ lệ quân số khỏe trong lực lượng vũ trang tỉnh luôn giữ vững.

 

Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh là đơn vị được giao nhiệm vụ chăm sóc, khám chữa bệnh cho bộ đội, đồng thời trực tiếp tham gia công tác quân dân y kết hợp. Được sự quan tâm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và chính quyền địa phương, cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bệnh xá còn được trang bị các phương tiện khám chữa bệnh hiện đại, như máy X quang, siêu âm, điện tim, xét nghiệm…, cán bộ nhân viên quân y được đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bộ đội, nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, các y, bác sĩ và nhân viên bệnh xá đã xử trí cấp cứu, thu dung điều trị bệnh cho hàng trăm cán bộ chiến sĩ và hàng ngàn lượt người dân. Đặc biệt, nhờ phát hiện sớm và điều trị bệnh cho bộ đội luôn kịp thời, các tuyến quân y đơn vị đã tiến hành cấp cứu, xử trí, chuyển tuyến nhanh, đúng chỉ định, không để xảy ra tai biến trong quá trình điều trị nên không có trường hợp nào tử vong tại các đơn vị cũng như tại bệnh xá. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện khám chữa bệnh cho nhân dân, các y bác sĩ bệnh xá luôn đảm bảo an toàn đúng quy chế, quy định, tạo được niềm tin đối với người bệnh.

 

Cùng với tây y, hoạt động kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại cũng được những người thầy thuốc quân y Phú Yên chú trọng. Với phương châm “thầy tại chỗ, thuốc tại chỗ”, quân y các đơn vị đã tích cực áp dụng các bài thuốc đông nam y cổ truyền, các biện pháp điều trị không dùng thuốc như: xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu… đã góp phần vào công tác điều trị một cách hiệu quả. Vườn thuốc nam của bệnh xá và tại các đơn vị thường xuyên được chăm sóc, bổ sung thêm nhiều cây thuốc, nhóm thuốc chữa được một số bệnh thông thường.

 

Đặc biệt, trong hơn 10 năm qua, thực hiện chương trình kết hợp quân dân y, hàng năm quân y tỉnh phối hợp với y tế địa phương và một số cơ quan, đơn vị tiến hành các chương trình y tế quốc gia trên địa bàn, chủ yếu là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tiến hành các hoạt động: tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, phòng chống sốt xuất huyết, tuyên truyền phòng chống AIDS, hoạt động công tác dân số gia đình và trẻ em. Ngoài ra, quân y tỉnh còn tích cực tham gia khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Hàng năm, tiến hành khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh cho hàng ngàn lượt người tại các xã khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời hỗ trợ trang thiết bị cho các trạm y tế xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh), Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), mỗi đơn vị 100 triệu đồng.

 

Với những nỗ lực trong thực hiện lời dạy của Bác “lương y như từ mẫu”, xây dựng đơn vị “Quân y 5 tốt”, nhiều tập thể và cá nhân trong ngành Quân y tỉnh đã được khen thưởng và nhận các danh hiệu cao quý. Riêng Bệnh xá quân đội 6 lần được công nhận danh hiệu đơn vị Quyết thắng; y sĩ Đồng Thị Ngọc Phượng (Bệnh xá), y sĩ Phan Mạnh Thắng (đơn vị T5) và nhiều y, bác sĩ khác nhiều năm liền được công nhận chiến sĩ thi đua.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek