Thứ Tư, 02/10/2024 11:36 SA
Một cửa liên thông:
Thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Thứ Sáu, 22/04/2011 18:00 CH

Nhờ áp dụng cơ chế một cửa liên thông, người dân đi làm các thủ tục hành chính (TTHC) về nhà đất, xây dựng, xin phép thành lập doanh nghiệp (DN), các thủ tục về chính sách, tư pháp… chỉ đến một nơi để nộp hồ sơ và chờ ngày nhận kết quả, không phải mất thời gian đi lại, “gõ cửa” nhiều cơ quan.

 

thuong-binh110422.jpg

Tìm hiểu thủ tục tại bảng niêm yết thủ tục hành chính về Thương binh - liệt sĩ tại Sở Lao động - Thương binh - Xã hội. - Ảnh: K.CHI

 

Cầm tập hồ sơ tham gia kháng chiến trên tay, ông Phan Văn Hùng, xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu) không biết phải nộp ở đâu, thì được anh Nguyễn Văn Tân, cán bộ xã hội của xã giải thích: Chỉ cần nộp các giấy tờ như: lý lịch tham gia kháng chiến, đơn vị đóng quân, người làm chứng… cho bộ phận công tác xã hội thì sẽ được giải quyết ngay. Hay tại tổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa của Sở Tư pháp Phú Yên, gia đình ông Võ Thế Mỹ, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) mang giấy chứng minh nhân dân, hồ sơ để xác nhận và công chứng giấy tờ sở hữu đất đai và được cán bộ phụ trách một cửa làm thủ tục nhanh gọn. Ông Mỹ nói: “Nay làm thủ tục ký giấy tờ nhanh thật. Chỉ đến một nơi, cán bộ phụ trách chuyển đến các bộ phận khác để giải quyết, mình đỡ đi lại nhiều, rất thuận tiện”.

 

Cầm trên tay xấp hồ sơ xin xác nhận hoàn công ngôi nhà mới xây, bà Đỗ Thị Lan, ở phường 4 (TP Tuy Hòa) đang lóng ngóng tại UBND TP Tuy Hòa cũng được cán bộ hướng dẫn tận tình: “Bà chỉ cần nộp bản chính giấy tờ nhà, bản vẽ hoàn công, hóa đơn, biên bản hoàn thành công trình và CMND, hộ khẩu là đủ”. 15 phút sau, bộ hồ sơ của bà Lan được sắp xếp ngay ngắn và nộp vào quầy số 1. Xem qua một lượt, cán bộ tiếp nhận xác nhận: “Hồ sơ hợp lệ. Thời gian trả kết quả sau 30 ngày”. Cầm tấm giấy hẹn lấy kết quả, bà Lan vui vẻ ra về chờ ngày đến nhận lại hồ sơ.

 

Bà Trần Thị Hiền, phường 3 (TP Tuy Hòa) đưa tôi xem quyển sổ hồng vừa nhận tại UBND phường chỉ sau hơn 1 tháng đi làm thủ tục. Bà kể: “Căn nhà tôi đang ở thuộc diện xây dựng không phép, chủ quyền chỉ là “giấy trắng” cấp từ năm 1994. Đến UBND phường tôi được nhân viên tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn điền mẫu và thực hiện thứ tự từng loại thủ tục. Đến khi hoàn tất bộ hồ sơ ra phường nộp là coi như xong, không phải đi bất cứ cơ quan nào. Đến ngày theo giấy hẹn ra phường là có ngay”.

 

Tại bộ phận nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết chế độ ưu đãi cho người có công với cách mạng của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, nơi trước đây hay quá tải vì dồn nhiều cấp, thì nay đã thoải mái hơn nhiều. Ông Nguyễn Văn Dương, cán bộ Phòng Chính sách - Người có công cho biết: “Trước đây, người dân có giấy tờ cứ liên hệ địa phương, rồi địa phương sẽ chuyển về cấp có thẩm quyền, sau đó chuyển lại. Còn bây giờ chỉ cần nộp hồ sơ tại một điểm và chúng tôi sẽ giải quyết hết”. Tại Sở Tư pháp, trên lĩnh vực đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài và cấp phiếu lý lịch tư pháp (liên thông với các đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh, Công an, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên) cũng được triển khai mấy năm nay, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

 

Theo ông Huỳnh Xuân, Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên, so với trước đây thời gian giải quyết hồ sơ tại Sở Tư pháp đã giảm một nửa. Các thủ tục về công chứng, chứng nhận liên quan đến lĩnh vực của sở đều được giải quyết nhanh, gọn. Còn theo ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, triển khai cải cách thủ tục hành chính, cộng với bộ thủ tục hành chính tinh gọn mà Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội công bố áp dụng từ năm 2010, là một cải tiến lớn tạo sự thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính với thời gian nhanh nhất.

 

Theo ông Hồ Văn Tiến, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, cùng với việc đưa nhanh bộ thủ tục hành chính dùng chung ở các cấp theo đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh cũng sẽ áp dụng thống nhất cơ chế một cửa liên thông từ huyện đến phường, xã, thị trấn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân. Đây sẽ là bước đột phá trong tiến trình xây dựng nền hành chính công theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Mặt khác, thông qua cơ chế một cửa liên thông sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ, tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền các cấp.

 

Theo báo cáo của các địa phương, trên 90% cơ quan hành chính cấp tỉnh, 98% cơ quan hành chính cấp huyện và 97% cơ quan hành chính cấp xã đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”. Đối với cơ chế một cửa liên thông, hiện các đơn vị đã thực hiện ở các lĩnh vực xây dựng, tư pháp, chính sách người có công, đầu tư…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek