Thứ Tư, 02/10/2024 17:25 CH
Vụ 3 học sinh lớp 9 ở huyện Tây Hòa mất tích:
Rộn niềm vui chờ đoàn tụ
Chủ Nhật, 17/04/2011 07:00 SA

Gần hai ngày qua, hai thôn Phước Mỹ Tây và Mỹ Lệ Tây (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa) rộn ràng niềm vui khi hay tin 3 học sinh lớp 9D Trường THCS Nguyễn Tất Thành bị mất tích từ giữa tháng 10/2010 vừa được tìm thấy tại TP Hồ Chí Minh. Dự kiến sáng nay (17/4), người thân sẽ đưa các em về tới nhà.

Như Báo Phú Yên ngày 10 và 11/12/2010 đã phản ánh, ba học sinh mất tích là Trần Minh Hoàng, Phan Tấn Hợp và Phạm Trường Hận, cùng SN 1996, ở xã Hòa Bình 2 mất tích từ ngày 13/10/2010, gia đình tìm kiếm khắp nơi nhưng không thấy. Chiều 15/4, các gia đình có con mất tích bất ngờ nhận được điện thoại từ TP Hồ Chí Minh, báo tin báo chí và công an đã phối hợp tìm thấy cả ba tại quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh).

nhahan2110417.jpg

Người thân em Phan Tấn Hợp vui mừng nhận ra em trong bài báo - Ảnh: N.HÒA


BỊ “BÁN” VÀ BÓC LỘT TRONG XƯỞNG MAY

Mừng như sinh được con lần thứ hai

18g chiều 16/4, cả ba gia đình đã đưa Hận, Hợp, Hoàng lên chuyến xe tốc hành TP Hồ Chí Minh – Tuy Hòa tại Bến xe miền Đông, nơi các em đã từng đến và bị “bán”. Anh Trần Minh Tùng, cha em Trần Minh Hoàng, không giấu được niềm vui: “Rạng sáng mai là chúng tôi có mặt ở nhà rồi. Mừng không sao tả xiết anh à. Tìm được con sau sáu tháng cháu mất tích, tôi hạnh phúc đến không tin nổi, có cảm giác như mình sinh được con lần thứ hai vậy đó”.

Theo Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh ra ngày 16/4, từ tin báo của một bạn đọc, phóng viên báo này đã điều tra và phát hiện cả ba em Hoàng, Hận, Hợp đang bị bóc lột sức lao động tại cơ sở may gia công đặt tại số 59/18 đường số 8, khu phố 16, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân của ông chủ Hoàng Bá Bùi. Ngay sau đó, Báo Tuổi Trẻ đã phối hợp với Công an quận Bình Tân giải thoát các em.

Em Trần Minh Hoàng cung cấp với Báo Tuổi Trẻ, vào giữa tháng 10/2010, sau khi tan học buổi sáng, Hoàng, Hợp và Hận rủ nhau bắt xe đò vào TP Hồ Chí Minh để tìm việc làm theo một số người rủ rê trước đó. Khi đến bến xe miền Đông, ba em đang lơ ngơ chưa biết về đâu thì được một người đàn ông chạy xe ôm đến dụ chở đi tìm việc làm. “Chú ấy nói sẽ đưa ba đứa đi làm công nhân tại một cơ sở may, họ vừa bao ăn ở và được trả lương nữa. Sau đó chú ấy kéo cả ba đứa lên xe máy chở đi” - Hoàng kể lại.

Em Phạm Trường Hận kể: “Một ngày làm việc của tụi cháu bắt đầu từ 7g-12g nghỉ trưa, 13g30 lại làm việc tiếp đến 19g nghỉ ăn cơm tối, sau đó lại làm việc đến 23g. Hôm nào có hàng nhiều phải làm đến tận 0g mới được đi ngủ. Cơm ông chủ bao ăn ngay tại nhà nên tụi cháu không được ra ngoài. Tết vừa rồi mới được con của ông chủ đưa ra ngoài chơi một lần. Mà cũng chỉ ra tiệm Internet ở đầu hẻm chơi một tí rồi về”.

Ông chủ cơ sở may Hoàng Bá Bùi phân bua: “Chúng tôi có ký hợp đồng lao động hẳn hoi với các cháu, mỗi cháu được trả lương 12,5 triệu đồng/2 năm. Và các cháu phải làm hết đúng hai năm mới được trả lương một lần, nếu bỏ việc trước không nhận được đồng lương nào...”. Trong ba em thì Phan Tấn Hợp đã có dấu hiệu bệnh rất nặng. Đôi mắt Hợp thâm quầng, đờ đẫn, người rũ như tàu lá chuối héo. Lâu lâu Hợp lại ôm đầu kêu đau nhức, khóc lóc, gào thét rồi đập đầu xuống nền nhà.

Ngay sau khi được Báo Tuổi Trẻ cung cấp thông tin, Công an quận Bình Tân đã tiến hành điều tra và giải cứu ba học sinh ở Phú Yên và ba lao động đang ở độ tuổi vị thành niên cùng có địa chỉ thường trú tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông...

XÓM NHỎ RỘN NIỀM VUI

Chị Phan Thị Lệ Hân, chị ruột của em Phan Văn Hợp, cho biết: “Gia đình tôi nhận tin tìm được thằng Hợp và hai em Hoàng, Hận lúc xế chiều ngày 15/4, mừng nhưng không dám tin là sự thật vì trước đó gia đình đi khắp nơi từ Ninh Thuận đến Đắk Lắk, Lâm Đồng... mỗi khi có tin đồn thấy các em mà không tìm thấy. Đến khi nghe được tiếng Hợp qua điện thoại của người thân nối từ trụ sở Công an quận Bình Tân, em nghẹn ngào chỉ nói được hai tiếng “Má ơi!” rồi khóc, má tôi mới tin đó là sự thật. Bà mừng muốn ngất đi, bởi sáu tháng qua, má tôi gần như không còn nước mắt để khóc em nữa... Ngay trong tối 15/4, ba má tôi và hai gia đình còn lại đón xe vào TP Hồ Chí Minh liền”.

Chiều 16/4, nghe tin chúng tôi đến nhà ông bà Phan Hưng và Ngô Thị Chín – gia đình của em Phan Tấn Hợp, nhiều người trong xóm đã tìm đến. Bà Diệp Thị Cúc, hàng xóm nhà em Hợp, bộc bạch: “Đã sáu tháng kể từ ngày Hợp mất tích, chúng tôi thường xuyên đến an ủi gia đình anh Hưng, chị Chín, nhưng không dám nghĩ là các cháu còn sống. Giờ nghe tin cả ba được tìm thấy, chúng tôi quá vui mừng”. Xóm quê này không có báo, nên dù được tin tìm thấy ba học sinh mất tích, mọi người cũng chỉ chờ ngóng thông tin từ các cuộc điện thoại do người thân đi đón ba em gọi về. Khi thấy được hình ảnh màu của Hợp, Hoàng và Hận trên mạng Internet do chúng tôi mở ra, bà Ngô Thị Dén và chị Phan Thị Lệ Hân, dì và chị ruột của Phan Tấn Hợp, đều rớt nước mắt vì vui mừng. “Đúng là thằng Hợp rồi. Tội nghiệp nó quá. Thằng nhỏ trắng trẻo hơn nhưng ốm quá. Hôm qua tới giờ tôi bần thần, mừng đến ăn ngủ không ngon, mong thằng Hợp sớm về nhà. Nó là đứa được tôi nuôi, tôi ẵm từ mới lọt lòng mà...” – bà Dén quệt những giọt nước mắt hạnh phúc nói.

Chúng tôi tìm được bà Phan Thị Mạnh, mẹ em Phạm Trường Hận, khi bà đang bán vé số dạo trong thôn. Bà Hận nói: “Tôi hay tin báo chí và công an tìm thấy và cứu được thằng Hận và hai đứa bạn cùng mất tích của nó, mừng đến điếng người. Tôi cứ tưởng như chuyện thần tiên, bởi đã tìm con khắp nơi khắp chốn mà không thấy, tuyệt vọng lắm rồi giờ bỗng dưng có được tin vui ngỡ ngàng thế này. Ngay tối 15/4, tôi chạy đi mượn tiền để ông xã cùng các phụ huynh khác đi đón con về”.

Thầy giáo Lê Phụng Trì, giáo viên chủ nhiệm lớp 9D Trường THCS Nguyễn Tất Thành, cũng không giấu được niềm hạnh phúc. “Ngay trong chiều 15/4, khi được các gia đình báo tin đã tìm thấy ba em, tôi mừng không tả được, nên đã báo ngay cho ban giám hiệu và đồng nghiệp. Sáng nay đến lớp, tôi chia sẻ tin vui này với cả lớp 9D và học sinh của tôi đề nghị sớm tổ chức họp mặt khi ba học sinh mất tích trở về. Từ trưa đến giờ, vợ chồng tôi lên mạng đọc hoài bài báo viết về việc tìm thấy ba em, người quen tới tôi cũng mở mạng khoe chuyện này” – ông Trì nói.

Người dân xóm nhỏ Mỹ Lệ đang nôn nao chờ đón ba “công dân nhí” của thôn mất tích từ tháng 10/2010 trở về nhà trên chuyến xe tốc hành vào rạng sáng nay...

NGUYÊN HÒA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek