Thứ Tư, 02/10/2024 19:34 CH
Kỷ niệm 65 năm truyền thống ngành Quân y (16/4/1946 – 16/4/2011)
Thầy thuốc mang quân hàm xanh
Thứ Bảy, 16/04/2011 08:00 SA

Mang sứ mệnh của người thầy thuốc mặc áo lính, những chiến sĩ quân y Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Phú Yên đã trở thành chỗ dựa cho người bệnh ở nhiều vùng quê nghèo, xa xôi ven biển Phú Yên.

qy1110416.jpg
Quân y Bộ đội Biên phòng Phú Yên khám bệnh cho người già thôn Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) - Ảnh: P.OANH

ÐẾN VỚI NGƯỜI NGHÈO

Một ngày đầu tháng 4/2011, các chiến sĩ quân y thuộc đội điều trị của BĐBP Phú Yên về thôn Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) trong sự mong đợi của người dân nghèo. Tại trụ sở thôn đã có rất đông người ngồi đợi. Niềm vui hiển hiện trên từng nét mặt khắc khổ của các cụ già và nhiều phụ nữ nghèo làng biển.

Chị Đào Thị Biên Thùy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Lạc, cho biết: “Những đợt rét lạnh kéo dài đã khiến nhiều người dân trong thôn, nhất là người già và trẻ em, mắc các bệnh về đường hô hấp, sức khỏe giảm sút đi nhiều. Cùng đó, biển động, tàu thuyền không ra biển, bà con không có nguồn thu nhập, thiếu thốn mọi bề, nên bệnh tật càng kéo dài. Được tin có đoàn thầy thuốc của BĐBP về khám bệnh, cấp thuốc nên bà con chờ đợi từ nhiều ngày qua”.

Cầm những gói thuốc vừa được quân y BĐBP cấp phát, nhiều cụ già đã không giấu được niềm phấn khởi. Ông Nguyễn Nè, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hòa Hiệp Nam, xúc động thổ lộ: “Bà con được mời đến khám bệnh cấp thuốc đa số là người già hoặc có hoàn cảnh rất khó khăn. Có người bị đau nhức mãn tính từ nhiều năm, cũng có người mới phát bệnh. Thế nhưng lâu nay vì đường xa, không có phương tiện đi lại, phần không có tiền nên họ không đi khám. Mỗi khi bị bệnh bà con tự mua thuốc uống qua loa nên không dứt bệnh được. Đoàn của BĐBP có thầy thuốc, bác sĩ về khám bệnh kỹ lưỡng như thế này, bà con rất mừng”.

Bác sĩ, trung tá Nguyễn Quân Quận, Chủ nhiệm Quân y BĐBP tỉnh, cho biết: “Những chuyến hành quân về địa bàn để khám chữa bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân là hoạt động tình nguyện thường xuyên của đội ngũ quân y tổ đội điều trị của BĐBP. Năm nào đội cũng thực hiện 4-5 chuyến đi về các vùng xa xôi, vùng khó khăn để khám chữa bệnh cho người nghèo. Ngoài phần thuốc trích từ nguồn dự phòng của đơn vị, ngành Quân y BĐBP tỉnh còn tích cực vận động, tìm kiếm nhiều nguồn hỗ trợ khác để có thật nhiều thuốc đem về địa bàn giúp bà con nghèo chữa bệnh”.

Có mặt trong đoàn y, bác sĩ về khám bệnh cho người dân nơi làng biển này, trung úy y sĩ Nguyễn Lê Vinh bộc bạch: “Nhìn thấy sự vui mừng của bà con nghèo khi cầm gói thuốc trong tay, chúng tôi thật sự xúc động. Dù không có bất kỳ nguồn bồi dưỡng nào, anh em vẫn sẵn sàng dành cả những ngày nghỉ, ngày lễ, không quản ngại đường xa để đến với bà con. Hy vọng sự có mặt của chúng tôi góp phần san sẻ khó khăn cho nhân dân vùng còn khó khăn”.

qy2110416.jpg

Cấp thuốc miễn phí cho người dân thôn Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa)      - Ảnh: P.OANH


NIỀM TIN CỦA DÂN

Nói về sự giúp đỡ nhân dân của đội ngũ những người thầy thuốc BĐBP, không thể không kể đến sự có mặt của lực lượng quân y tại các đơn vị cơ sở. Trong sứ mệnh của người thầy thuốc mặc áo lính, các anh xác định giúp dân đồng thời xây dựng địa bàn. Từ phương châm này, đội ngũ quân y các đơn vị cơ sở đã chủ động tìm tới ngành Y tế địa phương để tham gia các chương trình y tế quốc gia như: tiêm chủng mở rộng, tuyên truyền thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, phòng chống dịch bệnh.

Đi về các thôn xóm ven biển để trò chuyện với người dân nghèo mới hiểu những thầy thuốc biên phòng đến với dân bằng sự ân cần, tận tụy, tỉ mỉ, trở thành chỗ dựa tin cậy cho bà con khi ốm đau bệnh tật. Chị Lương Thị Kim Hoa ở thôn Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) nói về thiếu tá y sĩ Nguyễn Văn Nhung, quân y Đồn biên phòng Xuân Thịnh, với niềm xúc động sâu sắc: “Có y sĩ Nhung, những lúc ốm đau, bà con nghèo chúng tôi yên tâm và thấy lòng mình ấm áp lắm. Anh cứu chữa cho bà con chúng tôi không chỉ bằng trách nhiệm, sự tận tụy mà đầy ắp tình thương. Nhiều khi nửa đêm, trời mưa như trút nước, gió rít hãi hùng nhưng nghe bà con gọi cấp cứu người bệnh là anh chạy đến ngay. Những năm còn nghèo khó, khi đến nhà chữa bệnh, thấy chúng tôi thiếu đói, anh đã về vận động đơn vị đem thức ăn, gạo đến giúp”. Cũng như y sĩ Nguyễn Văn Nhung ở đồn Xuân Thịnh, tại địa bàn đồn An Ninh có y sĩ Võ Thành Dũng, đồn Hòa Hiệp có y sĩ Văn Minh Cảnh; các đồn Xuân Thọ, Vũng Rô, Đông Tác... mỗi địa bàn có một chiến sĩ quân y.

Cảm kích bởi tấm lòng của người y sĩ biên phòng tại địa bàn, ông Nguyễn Nè, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hòa Hiệp Nam, bày tỏ: “Với trách nhiệm vì dân và trái tim ấm áp tình thương, những chiến sĩ quân y BĐBP đã và đang thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Điều đó đã góp phần thắp sáng hơn nữa nghĩa tình quân dân cá nước trong lòng người dân”.

PHƯƠNG OANH


 


 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek