Thứ Sáu, 04/10/2024 02:24 SA
Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ năm 2011:
Tạo ý thức an toàn lao động cho mọi người
Thứ Năm, 24/03/2011 10:00 SA

Trong những năm gần đây, công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ; môi trường làm việc của người lao động từng bước được cải thiện.

 

kiem-tra-pccc110324.jpg

Kiểm tra an toàn phòng chống cháy nổ tại một cửa hàng xăng dầu trên đường Lê Thành Phương (TP Tuy Hòa). - Ảnh: K.CHI

 

Chủ đề của Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm nay là “An toàn vệ sinh lao động vì hạnh phúc gia đình và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, từ ngày 20 đến 26/3. Với chủ đề đó, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên cùng các ban ngành liên quan đã tiến hành khảo sát tình hình môi trường lao động tại các cơ sở sản xuất, đơn vị doanh nghiệp, những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn, cháy nổ, đặc biệt là các cơ sở khai thác đá, lò gạch, công trình xây dựng… Qua kiểm tra cho thấy, công tác an toàn cho người lao động, phòng chống cháy nổ luôn được các đơn vị thực hiện tốt; đảm bảo an toàn sức khỏe tại nơi làm việc cho người lao động; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn vệ sinh lao động nhằm nâng cao ý thức người lao động trong việc chấp hành thực hiện các quy trình, quy định về ATVSLĐ-PCCN. Nhiều cơ sở đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ và phát hiện bệnh nghề nghiệp cho công nhân, định kỳ đăng kiểm môi trường lao động, lập hồ sơ vệ sinh lao động, hồ sơ quản lý sức khỏe và bệnh tật cho người lao động theo các văn bản hiện hành.

 

Tuy nhiên, thực tế những năm gần đây, khi tiến hành kiểm tra tại một số đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh cho thấy, cường độ tiếng ồn, hàm lượng bụi tại các khu vực sản xuất vẫn còn cao, ý thức bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ý thức tự sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động của công nhân chưa cao. Bên cạnh đó, phần lớn các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh quy mô chưa lớn, hầu như không có cán bộ y tế mà chỉ có một vài nơi có tủ thuốc sơ cứu, thậm chí có đơn vị không có cán bộ chuyên trách về ATVSLĐ-PCCN, hơn nữa sự biến động về số lượng lao động cũng gây khó khăn trong công tác này; việc thực hiện pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của các cấp, các ngành, của người sử dụng lao động và người lao động có nơi chưa thật nghiêm. Tình trạng vi phạm tiêu chuẩn ATVSLĐ-PCCN còn xảy ra ở nhiều cơ sở, đặc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh của tư nhân; công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh, lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế; tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra hàng năm vẫn còn gia tăng.      

 

Trước thực tế đó, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh đã xây dựng và thực hiện các giải pháp ATVSLĐ-PCCN. Trong đó, tập trung chú ý đến các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, môi trường làm việc tương ứng ở từng bộ phận, phân xưởng sản xuất, từng công việc làm, từng loại máy, thiết bị; tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động và làm tốt công tác huấn luyện định kỳ về ATVSLĐ-PCCN, thường xuyên kiểm tra đăng kiểm, đăng ký các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, kiểm tra môi trường đối với các đơn vị có nhiều yếu tố nặng nhọc, độc hại, điều kiện môi trường xấu, có tác hại đến sức khỏe người lao động. Quan tâm chăm lo sức khỏe người lao động, thực hiện tốt các chính sách bảo hộ lao động, cung cấp đầy đủ đảm bảo quy cách, chất lượng các trang bị bảo hộ lao động và thực hiện nghiêm túc thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi. Thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên và phát huy năng lực mạng lưới làm công tác bảo hộ lao động theo hướng phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ quản lý và các bộ phận chuyên trách trong đơn vị để tổ chức thực hiện tốt công tác này. Đồng thời, sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị các cơ quan hữu quan cần thực hiện các quy định pháp luật, các quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc cho người lao động nhằm giảm tới mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra; thực hiện an toàn lao động vì hạnh phúc gia đình và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

 

NGUYỄN VĂN LÃNG

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek