Thứ Sáu, 04/10/2024 04:28 SA
Bình yên Cảnh Phước
Thứ Tư, 23/03/2011 18:00 CH

Nằm trong vùng giáp ranh với huyện Tây Hòa, tình hình an ninh trật tự ở thôn Cảnh Phước (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa) có nhiều yếu tố phức tạp, khó kiểm soát. Tuy nhiên, qua thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, thôn Cảnh Phước đã có nhiều thành tích trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự thôn xóm...

 

byCP110323.jpg

Đường về thôn Cảnh Phước. – Ảnh: N.QUỲNH

 

Thôn Cảnh Phước có 1.260 hộ dân. Những năm trước đây, do yếu tố địa bàn khó quản lý nên những hành vi như trộm cắp, gây gỗ, cờ bạc,… nhất là thanh thiếu niên bỏ học sớm thường xuyên diễn ra. Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2009-2010 của tỉnh và Huyện ủy Đông Hòa cũng như xã Hòa Tân Đông, cán bộ và nhân dân thôn Cảnh Phước đã tham gia đăng ký xây dựng mô hình “Toàn dân đoàn kết bảo vệ trật tự, trị an thôn xóm”. Đây là mô hình nhằm phát huy năng lực vận động quần chúng, huy động sức mạnh đoàn kết của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để gìn giữ an ninh trật tự ở khu dân cư. Chi bộ thôn đã tiến hành họp lấy ý kiến các chi ủy viên, chi hội Cựu chiến binh thôn, ban chấp hành chi đoàn, chi hội Người cao tuổi,… đưa ra chi tiết mô hình “Dân vận khéo” và vận động nhân dân thực hiện.

 

Chi bộ thôn đã thành lập 5 tổ tự quản (7-10 người/tổ) và một tổ trung tâm (5-7 người) quản lý chung để tiến hành luân phiên tuần tra trên địa bàn mỗi đêm từ 23g đến 3g sáng hôm sau. Ngoài ra, tổ tự quản còn đến từng nhà để vận động bà con đóng góp tiền mắc hệ thống đèn chiếu sáng trên các trục đường của thôn. Hiện trên toàn thôn có hơn 180 bóng đèn chiếu sáng, ngăn ngừa được bọn trộm cắp hoạt động. Ông Nguyễn Xuân Hương, Bí thư chi bộ thôn Cảnh Phước cho biết: “Chúng tôi lập ra đội tuần tra tình nguyện ban đêm, vận động bà con đóng góp tiền cùng với chính quyền lắp đặt đèn chiếu sáng để có thể khắc phục được tình trạng đánh nhau, trộm gà, bắt chó vào ban đêm. Từ lúc có đội tuần tra, số vụ vi phạm giảm mạnh. Trước đây đoạn đường qua thôn thường xảy ra tai nạn giao thông do đường tối, nguy hiểm nhưng nay thì hạn chế rất nhiều. Ngoài ra, chúng tôi đến tận nhà để vận động các cháu bỏ học tiếp tục đến trường. Cán bộ Ban công tác mặt trận, chi hội các đoàn thể của thôn luôn phối hợp với các lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” quyết tâm xây dựng thôn Cảnh Phước thành khu dân cư văn hóa tiêu biểu của xã”.

 

Bên cạnh đó, thôn Cảnh Phước luôn duy trì đều các buổi sinh hoạt của các đoàn thể. Vào các buổi tối 15, 16, 17 âm lịch hàng tháng, chi hội nông dân, phụ nữ, chi đoàn thanh niên tiến hành sinh hoạt chủ điểm bằng những hoạt động văn hóa văn nghệ, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm sản xuất làm ăn hay những tình hình mới của thôn xóm. Chi hội Người cao tuổi cũng gặp nhau hàng tuần vào sáng chủ nhật để tạo sân chơi bổ ích, vui khỏe cho người cao tuổi. Mỗi gia đình, từng cá nhân luôn quan tâm đến công việc chung, thể hiện bằng những hành động thiết thực. Điển hình như trường hợp chị Nguyễn Thị Mai trên đường đi chợ về nhặt được ví có số tiền hơn 7 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ quan trọng đã tự động mang trả lại cho người mất mà không nhận bất cứ sự đền đáp nào. Việc làm của chị đã được chi bộ biểu dương để làm gương cho nhân dân trong thôn. Hay như Bí thư chi bộ Nguyễn Xuân Hương luôn có mặt trong đội tuần tra ban đêm để có những phương án chỉ đạo kịp thời. Bà Nguyễn Thi Thu Phấn, người dân trong thôn chia sẻ: “Chúng tôi luôn ý thức đảm bảo trật tự, an ninh thôn xóm là việc của tất cả mọi người. Từ khi có điện đường, các cháu học sinh khi đi học về tối không còn sợ, cha mẹ không phải đưa đón nữa, chúng tôi cũng an tâm hơn khi đi ra đường. Mỗi người đóng góp một ít công sức, tiền của nhưng cuộc sống bình yên thôn xóm được đảm bảo thì cũng đáng lắm”.

 

Mô hình toàn dân đoàn kết bảo vệ trật tự, trị an thôn xóm của thôn Cảnh Phước được công nhận là một trong các mô hình “Dân vận khéo” năm 2009-2010 của tỉnh Phú Yên, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Nhạn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tân Đông cho biết: “Thôn Cảnh Phước là một điểm sáng trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” với cách làm hay, kinh nghiệm quý trong công tác tập hợp quần chúng, giữ vững trật tự cùng đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh phong trào tự quản trong khu dân cư. Nhờ có sự lãnh đạo của chi bộ và các đoàn thể, thôn Cảnh Phước xứng đáng 7 năm liền giữ vững danh hiệu thôn văn hóa”.

 

NHƯ QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek