Chủ Nhật, 06/10/2024 11:24 SA
Các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ:
Thu hút hội viên qua những mô hình linh hoạt
Thứ Tư, 16/02/2011 11:01 SA

Những năm gần đây, bằng nhiều mô hình hoạt động linh hoạt, các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống tinh thần cho chị em dưới nhiều hình thức khác nhau. Điều này đã thu hút đông đảo phụ nữ đến với tổ chức hội.

 

PN-Long-Thuy110216.gif

Phụ nữ thôn Long Thủy (xã An Phú, TP Tuy Hòa) chế biến nước mắm - Ảnh: N.DUNG

 

Ở thôn Mỹ Thành (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa), bó chổi đót là nghề truyền thống của người dân nơi đây. Trong số lao động chủ đạo của làng nghề có trên 320 lao động nữ, chiếm hơn 80%. Chị Đoàn Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Thắng, cho hay: “Năm 2008, Hội LHPN tỉnh triển khai dự án Phát triển nghề truyền thống bó chổi đót ở Mỹ Thành, tạo điều kiện cho 50 hộ có hoàn cảnh khó khăn vay 500 triệu đồng với lãi suất thấp để đầu tư sản xuất. Dự án đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện đời sống cho phụ nữ ở địa phương”. Không chỉ dừng lại ở đó, tiếp tục trong 2 năm (2010-2012), Hội LHPN tỉnh triển khai dự án này cho 50 phụ nữ khó khăn khác, cũng với mức hỗ trợ 500 triệu đồng. Từ khi có dự án, chị em có điều kiện để phát triển làng nghề, nhiều chị không còn phải đi làm thuê mà mua nguyên liệu về làm tại nhà. Nhờ vậy, trung bình hàng ngày trừ các khoản chi phí, họ kiếm được 30.000-50.000 đồng, có thêm chi phí lo cho đời sống gia đình. Với phụ nữ nông thôn, khoản thu nhập ấy không phải dễ dàng kiếm được thường xuyên. Chị Đào Thị Liêm, một phụ nữ nghèo trong thôn, phấn khởi thổ lộ: “Cũng nhờ dự án, nhờ tổ chức hội mà hiện nay, cuộc sống của gia đình tôi không còn cảnh túng bấn như trước, tôi có điều kiện để lo cho con cái ăn học”.

 

Để dự án phát huy hiệu quả tối đa, Hội LHPN xã Hòa Thắng còn hướng chị em tham gia mô hình Nhóm phụ nữ tiết kiệm, Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc… để gắn kết thêm mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau lúc ốm đau, hoạn nạn. Từ những hoạt động thiết thực của hội, ngày càng có nhiều phụ nữ tin tưởng gia nhập vào tổ chức hội.

 

Từ nhiều năm nay, ngoài việc tích cực triển khai các dự án phát triển nghề truyền thống tại mỗi địa phương để tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, các cấp hội Phụ nữ còn hình thành các tổ nấu rượu, nuôi heo, làm nước mắm, tráng bánh, đan đát, may mặc… thu hút đông đảo chị em tham gia.

 

Chế biến nước mắm là nghề truyền thống của người dân thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa). Theo chị Nguyễn Thị Là, Chủ tịch Hội LHPN xã An Phú, ngoài việc đứng ra tín chấp để chị em vay vốn đầu tư phát triển làng nghề, hội còn tạo điều kiện để chị em giao lưu trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề chế biến nước mắm. Không chỉ dừng lại ở việc tương trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, một số hội viên còn là thành viên Câu lạc bộ Nhân đạo từ thiện của thôn. Chị Là chia sẻ: “An Phú vẫn còn không ít gia đình nghèo khó rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Việc cứu trợ chỉ là bề nổi, cái chính là nội lực “bên trong”, là tình làng nghĩa xóm, giúp nhau vượt qua lúc khó khăn, bất trắc trong cuộc sống”. Cũng trên tinh thần tương thân tương ái đó, Hội LHPN xã An Phú còn thành lập mô hình Hũ gạo tình thương để có thêm điều kiện giúp đỡ phụ nữ và người già cả, neo đơn khó khăn trên địa bàn. Bằng các mô hình hoạt động linh hoạt của mình, Hội LHPN xã An Phú đã giúp cho nhiều phụ nữ nghèo như chị Yến (thôn Phú Lương), chị Liên, chị Tưởng (thôn Long Thủy)… có cuộc sống ổn định hơn. 

 

Chị Trần Thị Bông, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Tuy Hòa nói: “An Phú đã tổ chức được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thu hút rất đông hội viên phụ nữ tham gia. Ngoài việc chú trọng nâng cao đời sống kinh tế cho chị em, hội còn lưu tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho chị em thông qua mô hình câu lạc bộ Âm nhạc”. Điều này, không phải tổ chức hội nào cũng làm được và làm hiệu quả như Hội LHPN xã An Phú. Trong đợt thiên tai bão lũ vừa qua, câu lạc bộ Âm nhạc biểu diễn văn nghệ để gây quỹ, kết quả đã vận động được 1,4 triệu đồng và 45kg gạo để giúp đỡ người dân ảnh hưởng thiên tai.

 

Theo chị Nguyễn Thị Là: “Để thu hút ngày càng nhiều chị em đến với tổ chức hội, chúng tôi đã xuống từng tổ hội để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và những nhu cầu thiết yếu trong đời sống hàng ngày của chị em. Trên cơ sở đó, hội mới tổ chức được những mô hình phù hợp, thiết thực, hiệu quả với đời sống của hội viên, phụ nữ ở địa phương.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek