Chủ Nhật, 06/10/2024 13:35 CH
Kiềm chế hiểm họa
Thứ Tư, 16/02/2011 07:15 SA

Ngay sau những ngày nghỉ tết, tai nạn giao thông dồn dập xảy ra trên cung đường miền Trung – nơi có rất nhiều người rời quê đi làm ăn xa. Chỉ trong ngày 13/2, trên quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô, làm 3 người chết và hàng chục người bị thương, xây xát.

 

Nguyên nhân chính yếu gây ra các tai nạn giao thông đường bộ nêu trên đã được xác định là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ được tay lái. Lưu lượng xe tham gia giao thông trong những ngày trước và sau tết rất lớn khiến tai nạn giao thông dễ xảy ra hơn. Bên cạnh đó, việc nhiều xe nhồi nhét khách, tài xế làm việc quá tải... là những nguy cơ rõ ràng có thể gây ra tai nạn giao thông.

 

Điều nguy hiểm là vì hám lợi, nhiều nhà xe chở khách đã bất chấp luật lệ, bất chấp tính mạng hành khách, chở vượt và nhồi nhét khách với số lượng rất lớn, vượt xa lượng khách cho phép, khiến nguy cơ xảy ra thương vong cao nếu có tai nạn giao thông. Theo nhận xét của cảnh sát giao thông (CSGT), rất nhiều xe khách đã nhồi nhét khách trên đường vào Nam. Chiều 14/2, CSGT Công an Phú Yên phát hiện một xe khách từ phía Bắc vào chở trên xe 60 người, trong khi xe chỉ được phép chở tối đa 46 người. Trước đó, CSGT Phú Yên cũng đã kiểm tra, phát hiện chiếc xe khách mang biển số tỉnh Đồng Nai chở vượt quá quy định đến 34 hành khách! Đáng nói hơn, một tài xế điều khiển xe khách mang biển số tỉnh Lâm Đồng đi hướng Bắc – Nam không có giấy phép lái xe, không biết điều khiển lùi xe, nhưng vẫn liều mạng lái xe với 40 hành khách từ Hà Nội về Bảo Lộc!

 

Trong khi đó, một nhà xe ở Phú Yên bán “phiếu đặt chỗ” cho hàng trăm hành khách thay vé, để rồi sau đó nhiều hành khách dù đến bến đúng giờ, vẫn dở khóc dở cười khi bị nhà xe bỏ lại bến chờ xe khác do xe quá đầy khách!. Nhà xe này cũng bị các đơn vị kiểm soát giao thông vận tải xử phạt phát hiện nhiều sai phạm như hợp đồng không đúng quy định với xe tăng cường; các xe hợp đồng (tăng cường với doanh nghiệp này) chạy sai tuyến cho vào bến đón khách; xe đón khách không có xác nhận xuất bến trước đó; chạy không đúng lịch trình; sai hợp đồng bán vé…

 

Không chỉ xe khách, trước và sau tết cũng là thời điểm nhiều xe tải chuyên chở hàng hóa, nông sản... phục vụ nhu cầu lớn của người tiêu dùng. Xe chen nhau chạy, tài xế làm việc quá tải dẫn đến thiếu tập trung, gây tai nạn chết người như các vụ vừa xảy ra ở đèo Cả (huyện Đông Hòa), ở xã An Hiệp (huyện Tuy An)...

 

Do vậy, để kiềm chế tai nạn giao thông những ngày này, điều cần nhất là lương tâm, lương tri của những nhà xe và trách nhiệm của người cầm lái phải luôn được đánh thức. Chỉ khi nào nhà xe không còn hám lời, không còn bất chấp đạo đức kinh doanh và biết tôn trọng hành khách; tài xế tuân thủ tốt luật lệ giao thông thì tai nạn gây thương vong hàng loạt mới giảm xuống. Đồng thời, các lực lượng CSGT, thanh tra giao thông cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, xử lý nghiêm khắc hơn nữa thì mới có thể hy vọng đẩy lùi các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm khốc như vừa rồi.

 

QUỐC THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek