Chủ Nhật, 06/10/2024 13:29 CH
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên Phạm Thị Tương Lai:
Xây dựng môi trường an toàn cho trẻ phát triển toàn diện
Thứ Ba, 15/02/2011 13:45 CH

Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên đang triển khai xây dựng, thực hiện chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em giai đoạn 2011-2015. Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên chung quanh vấn đề này, đồng chí Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên, cho biết:

 

cd-cham-tre110215.gif

 

Người nước ngoài tham gia chăm sóc sức khỏe cho trẻ em Phú Yên   - Ảnh: T.THẢO

Trong những năm qua, dù còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, song Nhà nước vẫn tập trung huy động nhiều nguồn lực ưu tiên chăm lo cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em, trong đó có trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm phạm tình dục, trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm. Trung ương đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền  đối với công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

Các mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2004-2010 đều thực hiện đạt kế hoạch, đặc biệt là công tác quản lý Nhà nước về trẻ em, đã tổ chức được việc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 55 của Bộ Chính trị, chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2001-2010 và Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ. Một số chỉ tiêu đạt cao là phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và huy động Quỹ bảo trợ trẻ em.

 

* Giai đoạn mới này có những mục tiêu nào cần giải quyết, thưa đồng chí?

 

- Tăng cường nâng cao nhận thức cho các đối tượng từ lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể đến cộng đồng dân cư và trẻ em là mục tiêu hàng đầu cần chú ý. Đồng thời, thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bằng nguồn vận động ngoài ngân sách và đầu tư về kiến thức, kỹ năng chuyên môn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp.

 

Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng nội dung của Quyết định 19 giai đoạn 2 (2011-2015) trên phạm vi toàn tỉnh. Đó là, tạo môi trường thuận lợi về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng để trẻ em sống và phát triển một cách toàn diện. Cụ thể, hỗ trợ vốn sản xuất cho tất cả các gia đình có trẻ em khó khăn, huy động quỹ bảo trợ 2 tỉ đồng/năm. Đặc biệt, trẻ em lang thang kiếm sống (nhất là trẻ xin ăn) hàng năm phải giảm 90%, đến năm 2015 đạt 100%; giảm đến mức thấp nhất hoặc không xảy ra tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục; trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm hàng năm giảm 15-17%, đến năm 2015 đạt 95%; tình trạng trẻ em bị xâm hại khác, đến 2015 giảm 90%...

 

Ngoài ra, trong giai đoạn mới này, chúng tôi sẽ khoanh vùng để tác động mạnh đến các địa bàn có nguy cơ cao trẻ em rơi vào 3 nhóm đối tượng của Quyết định 19 như: huyện Đồng Xuân về trẻ em lang thang, huyện Tuy An về tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, huyện Tây Hòa và TP Tuy Hòa về tình trạng trẻ em lang thang kiếm sống thời vụ; các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, về trẻ em lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại. Đồng thời, chúng tôi kết nối đường dây tham vấn, tư vấn qua điện thoại và mạng internet từ Trung tâm Công tác xã hội về các vấn đề về trẻ em cho tổ chức, cá nhân và gia đình trẻ có nhu cầu.

 

* Thưa đồng chí, những khó khăn cần phải giải quyết trong thời gian đến là gì?

 

- Ở cấp huyện và cấp xã còn gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, phương tiện, nhân sự cho hoạt động bảo vệ chăm sóc trẻ em. Đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em ở cấp xã chưa sắp xếp ổn định. Thực hiện Nghị định 92, HĐND tỉnh quyết định ở cấp xã có 1 người hoạt động không chuyên trách làm cả 3 công việc là dân số, gia đình và trẻ em, hưởng phụ cấp 0,9 so với lương tối thiểu hàng tháng. Tuy nhiên, mức hỗ trợ này không động viên được sự nhiệt tình của cán bộ ở cơ sở. Còn tại các thôn, buôn không có cộng tác viên nên rất khó hoạt động.

 

Bên cạnh đó, không ít cán bộ lãnh đạo Đảng và chính quyền - nhất là ở cơ sở - chưa thật sự coi sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là nhiệm vụ quan trọng của cấp mình. Ngân sách ở cấp huyện và cấp xã chưa có mục chi cho công tác trẻ em. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em chưa được thường xuyên, còn khoán trắng cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

 

Do đó, để trẻ em được bảo vệ an toàn về mọi mặt, vấn đề đặt ra trong những năm tới là phải tập trung giảm thiểu tối đa tình trạng trẻ bị xâm hại, tạo môi trường an toàn cho trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Muốn vậy, rất cần sự đóng góp của cả cộng đồng và mở rộng quy mô, tăng đối tượng nhóm trẻ được tham gia vào Quyết định 19.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lãng mạn Valentine
Chủ Nhật, 13/02/2011 07:30 SA
Chuẩn nghèo mới gấp đôi chuẩn cũ
Chủ Nhật, 13/02/2011 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek