Chủ Nhật, 06/10/2024 13:32 CH
Xin để sang năm
Thứ Tư, 16/02/2011 07:01 SA

Tối hôm ấy, tổ dân phố chúng tôi họp cuối năm để thông qua danh hiệu gia đình văn hóa. Sau khi ông tổ trưởng công bố các hộ đạt danh hiệu này với tỉ lệ chiếm gần 100% tổng số hộ, bỗng ông T đứng lên, nói: “Thưa bà con, nhà tôi năm nay chưa đủ tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Vì vậy, xin cho phép được rút để sang năm gia đình phấn đấu lại”!

 

Những người đại diện các hộ dự họp đều ngạc nhiên vì không hiểu đầu cua tai nheo ra sao. Anh cán bộ Văn hóa - Thông tin phường, cũng là một cư dân trong tổ, thắc mắc: Tôi thấy gia đình chú T rất xứng đáng mà. Mọi thứ quỹ của phường, nhà chú đều đóng góp kịp thời, đầy đủ, tham gia các phong trào vận động do phường, khu phố tổ chức đều nhiệt tình và hiệu quả. Chú T có thể nói rõ lý do cho mọi người cùng tường tận được không?”. Cả ông tổ trưởng cũng rất bất ngờ, bởi vì, là hàng xóm chung vách, ông biết rất rõ gia đình này. Cả hai vợ chồng họ bán tạp hóa tại nhà, sống hòa đồng, gương mẫu, được bà con quý mến. Hai đứa con, thằng lớn đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh, con gái út học cấp hai, đều ngoan ngoãn, chăm chỉ.

 

Ông T giải thích: “Cách đây hai tháng, con trai tôi ở Sài Gòn nghe lời bạn bè rủ rê đi đua xe. Mấy anh công an giữ cả người lẫn xe, thông báo về trường đại học đề nghị nhắc nhở. Tôi gọi điện hỏi thì cháu nó nói là bị khích tức quá nên dại dột ngồi sau lưng bạn, phải viết kiểm điểm, bây giờ xấu hổ, hối hận lắm rồi. Tôi biết nếu không nói ra cũng chẳng nhà nào trong tổ mình biết vì chuyện này xảy ra tuốt ở trỏng. Nhưng dù vô tình thì cháu nó cũng đã tham gia làm điều không phải, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và danh dự gia đình. Vì vậy, rất mong bà con trong tổ thông cảm cho nhà tôi”.

 

Nghe xong, anh cán bộ Văn hóa - Thông tin phường gật gù, tâm đắc: “À, bây giờ thì chúng tôi hiểu rồi. Tôi thấy chú T nói vậy là rất chân tình và chí lý. Năm nay chưa được thì để sang năm, phải không bà con?”. Đại diện các hộ dự họp hôm ấy đều đồng tình với ý kiến của anh cán bộ…

Trường hợp của nhà ông T rõ ràng là hiếm gặp, nhưng nó khẳng định một chân lý: Việc xem xét, bình chọn gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa quan trọng nhất là phải đúng thực chất, đúng thực tế. Vì có đánh giá và công nhận đúng, trúng các danh hiệu này, không chạy theo thành tích “ảo” thì cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và chủ trì mới ngày càng đạt kết quả sâu rộng, bền vững, qua đó thiết thực góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh… ngay từ cơ sở.

 

TÂN LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek