Chủ Nhật, 06/10/2024 21:33 CH
Vụ học sinh trường cấp 2, 3 Sơn Thành (huyện Tây Hòa) ngất xỉu hàng loạt:
Hội chứng tâm lý hay ô nhiễm môi trường?
Thứ Bảy, 22/01/2011 07:30 SA

Tình trạng hàng loạt học sinh (hầu hết là nữ) ở Trường cấp 2, 3 Sơn Thành (huyện Tây Hòa) bị ngất xỉu trong 3 ngày từ 17 đến 19/1 đã gây hoang mang không ít phụ huynh. Sở Giáo dục - Đào tạo buộc phải cho tạm dừng việc dạy và học của trường này đến ngày 24/1 để ổn định tình hình. Nguyên nhân của tình trạng này đang được cơ quan chức năng tìm hiểu.

 

ngat-9110122.jpg

Kho hóa chất phòng thí nghiệm của nhà trường đã hết hạn sử dụng, bốc mùi khó chịu - Ảnh: P.NAM

 

HIỆN TƯỢNG BẤT THƯỜNG

 

Theo một số giáo viên Trường cấp 2, 3 Sơn Thành, từ trước đến nay, việc học sinh bị ngất xỉu vẫn thỉnh thoảng xảy ra nhưng chỉ  2 – 3 trường hợp. Tuy nhiên, liên tiếp trong 3 ngày (từ 17 - 19/1), học sinh khối lớp 8 và 11 của trường này bị ngất xỉu hàng loạt, trong đó ngày 18/1 có trên 40 em phải cấp cứu. Các trường hợp bị ngất có những triệu chứng mệt, khó thở, mắt lờ đờ, chân tay co giật, một số còn la hét, đòi đánh những người xung quanh. Điều lạ là tình trạng ngất xỉu xảy ra trong khoảng thời gian từ đầu giờ học buổi chiều đến khoảng hơn 15 giờ, không chỉ tập trung ở một vài lớp mà rải đều ở tất cả các lớp, không chỉ trong giờ học mà cả giờ ra chơi trong sân trường và cả ngoài cổng trường. Trong số những học sinh ở trường này bị ngất xỉu có một học sinh nam lớp 8B. Theo gia đình, học sinh này hoàn toàn khỏe mạnh nhưng liên tiếp trong 2 buổi chiều 18 và 19/1 lại bị ngất. Trong khi đó, một số học sinh nữ như Hồ Thị Thu Quyên lớp 8B lại có biểu hiện “lạ” là hễ đưa ra khỏi khu vực trường thì sức khỏe trở lại bình thường còn đến lớp học lại bị ngất. Ông Hồ Như Hiển, phụ huynh em Quyên, kể: Sau khi cháu bị ngất phải đưa đi cấp cứu tại Trạm Y tế Sơn Thành, gia đình đưa về nhà chăm sóc, sức khỏe đã bình phục trở lại. Hôm sau tôi chở cháu đi học, đến cách trường khoảng 100m thì mặt cháu tái nhợt, chân tay lạnh toát. Tôi đã xoa dầu rồi mới đưa vào lớp nhưng cháu lại bị xỉu tiếp.

 

Không chỉ có Hồ Thị Thu Quyên, một số học sinh khác ở trường này cũng có tình trạng tương tự. Gia đình các học sinh khẳng định từ trước đến giờ con mình hoàn toàn khỏe mạnh, chưa hề bị ngất xỉu nhưng 3 ngày qua phải đi cấp cứu nên các bậc phụ huynh rất lo lắng. Trước tình hình này, Hội Cha mẹ học sinh Trường cấp 2, 3 Sơn Thành đã trích kinh phí mua một số thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để cho học sinh uống.

 

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

 

Hiện Trường cấp 2, 3 Sơn Thành tích cực phối hợp ngành Y tế huyện Tây Hòa tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng học sinh ngất xỉu hàng loạt. Các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Tây Hòa tăng cường cho Trạm Y tế xã Sơn Thành Tây chẩn đoán và điều trị các học sinh bị ngất theo hướng do hạ canxi đường huyết nên đã can thiệp bằng thuốc đối với 15 trường hợp bị nặng. Tuy nhiên, trong chiều 19/1 biện pháp này không còn được sử dụng mà chủ yếu là xoa bóp, bấm huyệt và trấn an tinh thần. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tây Hòa đây có thể là tình trạng ngất xỉu theo kiểu dây chuyền (hiệu ứng Domino) nên chỉ cần sử dụng liệu pháp tâm lý. Bác sĩ Thịnh cũng không loại trừ những tác động từ môi trường xung quanh nhưng để có kết luận chính thức phải chờ trung tâm y học dự phòng tỉnh.

 

Trong khi đó, nhiều phụ huynh học sinh Trường cấp 2, 3 Sơn Thành lại nghiêng về giả thuyết khuôn viên nhà trường đang bị ảnh hưởng bởi môi trường và thời tiết thất thường. Ông Nguyễn Văn Lường, Hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh Trường cấp 2,3 Sơn Thành cho biết: Trường nằm cạnh một cây xăng và cách không xa cửa hàng là kho thuốc bảo vệ thực vật. Có thể những cơ sở này cùng với thời tiết giá lạnh kéo dài, cha mẹ lại ít quan tâm đến việc giữ ấm, ăn no cho các em trước khi đến lớp nên đã xảy ra hiện tượng này. Thầy Nguyễn Đình Thương, Hiệu phó Trường cấp 2, 3 Sơn Thành xác nhận trường gần cây xăng, kho thuốc, nhưng theo ông có thể do học sinh có bệnh sẵn, lại không chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe trong mùa lạnh nên bị ngất xỉu hàng loạt. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Phú Yên trong số khoảng 80 học sinh phải đi cấp cứu trong 3 ngày qua chỉ có một số em có bệnh bẩm sinh, còn lại đều khỏe mạnh, từ trước đến giờ chưa hề bị ngất xỉu. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, trong khuôn viên nhà trường có một phòng chứa hóa chất phục vụ cho các giờ thí nghiệm thực hành. Phòng này rộng khoảng 12m2, nằm gần các dãy phòng học. Theo cô giáo Trần Thị Hiệp, người phụ trách phòng thí nghiệm này thì toàn bộ số hóa chất để trong phòng đều đã hết hạn sử dụng cách đây mấy năm nhưng đến nay vẫn chưa được tiêu hủy, mặc dù trường đã nhiều lần đề nghị phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tây Hòa kiểm tra xử lý. Vậy đây có phải là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng học sinh Trường cấp 2, 3 Sơn Thành ngất xỉu hàng loạt trong những ngày qua. Câu trả lời cần được các cơ quan chức năng của tỉnh xác minh, làm rõ.

 

TRUNG-CHUNG-NAM-NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek