Chủ Nhật, 06/10/2024 23:13 CH
“Chuyện của chúng ta” - một cuộc thi bổ ích
Thứ Sáu, 21/01/2011 18:00 CH

Sở GD-ĐT vừa phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên tổ chức hội thi “Chuyện của chúng ta” cho 15 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Hội thi đã nâng cao nhận thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) vị thành niên.

 

skss-110121.jpg

Học sinh trường THPT Phan Bội Châu thể hiện phần thi năng khiếu - Ảnh: T.THẢO

 

Vẫn còn những quan niệm tư vấn SKSS cho thanh niên, vị thành niên là “vẽ đường cho hươu chạy”. Nhiều ông bố, bà mẹ rất ít khi giáo dục giới tính cho con; ở trường thầy cô không dễ truyền đạt vấn đề nhạy cảm này như những bộ môn khác. Trong khi đó, nhận thức và kỹ năng sống của học sinh về lĩnh vực này còn nhiều hạn chế. Cuộc thi đã giúp các học sinh mạnh dạn và tự tin hơn trong quan hệ cuộc sống.

 

HÌNH THỨC SINH ĐỘNG

 

Những tình huống trong cách thể hiện của các đội thi có nội dung gần gũi, sát thực tế, không những giúp người xem dễ hiểu mà còn lồng ghép vào đó những hình ảnh, tâm tình của lứa tuổi học sinh. Qua đó, các em nắm chắc những kiến thức về CSSKSS, tự tin khi chia sẻ những chuyện khó nói. Xúc động nhất là nỗi niềm chia sẻ của những học sinh dân tộc thiểu số làm cho cuộc thi mỗi lúc một sôi nổi lên, cuốn hút người xem.

 

Các em trao đổi và bày tỏ ý kiến một cách thoải mái về tình yêu lứa tuổi vị thành niên, các tệ nạn xã hội, tác hại của việc quan hệ tình dục bừa bãi, các con đường lây truyền và biện pháp phòng tránh căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS… Bệnh viêm nhiễm đường sinh sản xâm nhập và phát triển như thế nào? Vai trò của cộng đồng và gia đình khi một đứa trẻ bị xâm hại tình dục? Làm gì để phòng chống các bệnh lây nhiễm đường sinh sản? Tại sao trong những “ngày ấy” lại bị đau bụng?… những câu trả lời ở phần thi kiến thức được các em thể hiện một cách trọn vẹn. Từ đó, những kiến thức cơ bản về giáo dục sức khỏe học đường lần lượt được tuyên truyền hiệu quả.

 

Phần thi ứng xử tình huống được các đội thi trình bày bằng những tình huống thực tế, những câu chuyện đời thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, phổ biến nhất là chuyện lầm lỡ trong tình yêu, có thai khi còn đi học bị mọi người xa lánh. Qua đó, giúp các em chia sẻ nhu cầu thầm kín để người lớn can thiệp kịp thời. Tình huống “Chuyện yêu sớm” của Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa) kể về một học sinh trót yêu sớm, khi gia đình phát hiện, đã cách ly em. Học sinh này nhiều lúc có ý định tự tử… Khán giả hồi hộp nghĩ rằng học sinh này sẽ bỏ học. Nhưng nhờ có sự tuyên truyền của cán bộ làm công tác dân số, cha mẹ em đã hiểu ra những việc sai lầm của mình; học sinh này đã trở lại trường. Và nhiều tình huống khác cũng đã thực sự gây xúc động, đánh đúng tâm lý lứa tuổi học sinh.

 

MỘT CUỘC THI BỔ ÍCH

 

Em Nguyễn Thu Sang, học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Bội Châu, cho biết: “Các câu hỏi và đáp xung quanh chủ đề về SKSS vị thành niên giúp em nâng cao nhận thức về vấn đề này. Cuộc thi cũng là cơ hội để em thể hiện kỹ năng và hiểu biết của mình về công tác dân số”. Còn anh Mai Xuân Minh, một phụ huynh học sinh xúc động nói: “Chương trình này rất thiết thực cho những bậc làm cha, làm mẹ như chúng tôi. Tôi thật sự chia sẻ với những gia đình có cảnh đời éo le. Chúng tôi sẽ mạnh dạn hơn trong việc giáo dục con về giới tính sau này”.

 

Cô giáo Tô Thị Thu Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, phụ trách y tế học đường cho biết: “Ngoài cuộc thi này, mỗi tháng một buổi giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cán bộ đoàn trường, giáo viên phụ trách các hoạt động giáo dục dân số, SKSS tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa về chuyển đổi hành vi về SKSS. Nhà trường cũng đã thành lập ban tư vấn giáo dục SKSS vị thành niên và hộp thư mật. Các em có nhu cầu chia sẻ vấn đề tế nhị thông qua hộp thư mật hoặc gặp trực tiếp thầy, cô giáo để tư vấn và được giữ bí mật cho các em. Vì vậy, các em rất tự tin chia sẻ những thắc mắc khi có nhu cầu”.

 

Giáo dục SKSS vị thành niên là một vấn đề lớn liên quan tới sức khỏe và chất lượng giống nòi nên không đơn thuần là công việc của ngành DS-KHHGĐ mà toàn xã hội phải vào cuộc. Hiện ngành GD-ĐT đã đưa nội dung này thành nội dung giáo dục thường xuyên nhằm trang bị kiến thức cũng như kỹ năng sống tốt cho học sinh, để trong tương lai đất nước sẽ có những thế hệ trẻ khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Sự thiếu hiểu biết về SKSS và sức khỏe tình dục của vị thành niên dễ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc xảy ra và để lại những hậu quả khôn lường cho mai sau. Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết: “Cuộc thi này không chỉ đem đến cho các em kiến thức thực tế và đa dạng hơn về SKSS, mà còn là sự giao lưu, phát triển năng khiếu của các em học sinh. Sau cuộc thi, các trường sẽ xây dựng các phòng truyền thông, tổ chức các CLB tự quản của học sinh về DS-SKSS, đồng thời xây dựng các hòm thư, bản tin tư vấn, tổ chức thu thập, phân loại hòm thư và tổ chức giải đáp thắc mắc về các vấn đề SKSS vị thành niên hiệu quả”.

 

THẠCH THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek