Chủ Nhật, 06/10/2024 23:17 CH
Những giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính
Thứ Sáu, 21/01/2011 14:00 CH

Để thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính (CCHC) trong giai đoạn 2011 -  2020, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đồng thời cải cách cả chế độ tiền lương, nâng cao đời sống cho công chức.

 

phuong8-110121.jpg

Cán bộ giải quyết thủ tục cho dân tại UBND phường 8 (TP Tuy Hòa). - Ảnh: K.CHI

 

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ NƯỚC...

 

Trong giai đoạn 2011-2020, Phú Yên xác định đẩy mạnh CCHC là khâu đột phá trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN; gắn đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nền hành chính dân chủ trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu, vị trí công tác.

 

Theo yêu cầu của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2011-2020, CCHC trên địa bàn Phú Yên phải đồng bộ, nâng cao hiệu quả, phát huy dân chủ trong đời sống xã hội; huy động và sử dụng mọi nguồn lực của các ngành, các cấp vào tiến trình phát triển chung của tỉnh và cả nước. CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính phải theo nguyên tắc giảm trung gian, thực hiện tại một đầu mối và phân định rõ thẩm quyền giải quyết của từng cấp, ngành; kịp thời giải quyết các yêu cầu công việc của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, góp phần tích cực chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong hệ thống tổ chức, cần có sự phân biệt về tính chất, công việc của từng bộ phận, tránh sự chồng chéo, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý tập trung đầu tư chuyên sâu và đảm bảo sự lãnh đạo, điều hành trong các cơ quan, đơn vị một cách nhịp nhàng, hiệu quả.

 

... VÀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC

 

Trong CCHC nhà nước, yếu tố con người, công chức được coi là một yếu tố quyết định, song trên thực tế, nhiều vấn đề liên quan đến công chức, như việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ... vẫn chưa thực sự được coi trọng.

 

Chính vì thế, trong giai đoạn 2011-2020, trong rất nhiều giải pháp để đảm bảo chương trình cải cách tổng thể nền hành chính nhà nước, tỉnh cũng quan tâm thực hiện tốt chính sách thu hút nguồn nhân lực; đầu tư nâng cấp trụ sở làm việc của các sở, ban, ngành, tiến hành xác định bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ công nhân viên chức phù hợp với nghề, trình độ, năng lực. Đồng thời, kịp thời thay thế những cán bộ, nhân viên không đủ tiêu chuẩn, năng lực, không đáp ứng được nhu cầu làm việc. Theo ông Trần Ngọc Ấn, Chánh Văn phòng Liên đoàn Lao động tỉnh, công chức là những “chiến sĩ cận vệ” bảo vệ chế độ, vì vậy họ phải luôn luôn được nâng cao về kỹ năng nghề nghiệp và bồi dưỡng về phẩm chất, đạo đức. Nếu không có những người như thế thì không thể nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy như mong muốn.

 

Đặc biệt, tỉnh chú trọng tạo sự gắn bó về quyền lợi và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức bằng các chính sách: đầu tư cho đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo công việc phù hợp, đời sống ổn định; thực hiện chế độ tiền lương, khen thưởng theo hướng khuyến khích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có chính sách thu hút, sử dụng đội ngũ trí thức trẻ về công tác tại các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là ở các huyện miền núi nhằm phát triển nguồn nhân lực cho địa phương. Nói về vấn đề này, ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: “Để có được những cán bộ giỏi về công tác tại các huyện rất khó, bởi cơ chế chưa hợp lý, tiền lương còn ít ỏi, trong khi các chính sách đãi ngộ như nơi ở, tiền lương, thưởng, đời sống cũng không cao. Có người khi được đào tạo, có chuyên môn thì lại được điều động đi nơi khác, đơn vị lại phải tuyển người khác vào vị trí đó, phải đào tạo lại… Chính vì thế, để thu hút được người trẻ, giỏi về công tác, nhất thiết người lãnh đạo phải biết quan tâm đến cán bộ, tuyển dụng, đào tạo, bố trí sắp xếp cán bộ đúng người, đúng việc, có chính sách ưu đãi hợp lý…”.

 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề ra một số giải pháp nhằm thực hiện tốt chương trình tổng thể CCHC nhà nước. Đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, giảm hội họp, dành thời gian đi thực tế cơ sở trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công khai minh bạch các thủ tục hành chính để các tổ chức, công dân, doanh nghiệp biết, theo dõi, giám sát; hoàn thiện hệ thống thông tin, chủ động áp dụng thông tin điện tử trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek