Thứ Tư, 09/10/2024 03:17 SA
Xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn ở huyện Đồng Xuân:
Bước đầu mang lại hiệu quả
Thứ Năm, 16/12/2010 11:00 SA

Huyện Đồng Xuân đang triển khai thí điểm mô hình xử lý rác thải sinh hoạt ở một số xã, nhằm góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức của người dân. Bước đầu chương trình này đã mang lại hiệu quả.

 

rac101216.jpg

Mô hình thu gom rác thải ở huyện Đồng Xuân. - Ảnh: H.HOA

 

Nếu như trước đây, công tác thu gom và xử lý rác thải ở huyện Đồng Xuân chỉ được chú trọng triển khai ở thị trấn La Hai, thì nay đã được nhân rộng đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa như hai xã Xuân Lãnh và Xuân Phước thông qua mô hình chôn lấp rác thải hợp vệ sinh. Ông Trần Quốc Huy, cán bộ phụ trách môi trường huyện Đồng Xuân cho biết: “Hiện xã Xuân Lãnh đã quy hoạch điểm chôn lấp rác tạm thời tại thôn Soi Nga, cách trung tâm xã hơn 2,5km, bước đầu đã hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi ra môi trường. Tùy theo mật độ dân cư mà quy hoạch, thiết kế bãi tập kết rác phù hợp. Tại khu vực trung tâm xã Xuân Lãnh, người dân sống, buôn bán tập trung gần khu vực chợ và trụ sở làm việc, nên phương án thu gom rác thải sinh hoạt được thiết kế đảm bảo khoảng cách theo quy định, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 300 hộ gia đình và các tổ chức đóng trên địa bàn. Theo điều tra khảo sát sơ bộ, khối lượng rác thải sinh hoạt bình quân mỗi hộ gia đình tại đây thải ra hằng ngày từ 0,7-1,2kg, tổng khối lượng rác thải khoảng 210-360kg/ngày. Địa phương đang thành lập tổ thu gom gồm 3 người, cứ 2 ngày tổ chức thu gom 1 lần vào thứ hai, thứ ba và thứ sáu hàng tuần”.

 

Mô hình xây dựng bãi chôn lấp rác tập trung dựa vào ý thức cộng đồng ở xã Xuân Lãnh và Xuân Phước bước đầu nâng cao ý thức của người dân và có chiều hướng phát huy tác dụng. Qua tìm hiểu các hộ buôn bán tạp hóa tại chợ Xuân Phước, hầu hết bà con đều tự giác thực hiện làm theo. Chị Nguyễn Thị Mai, chuyên buôn bán tạp hóa tại chợ Xuân Phước phấn khởi nói: “Trước kia, các loại rác thải như túi ni lông, vỏ chai, đồ hộp bằng nhựa… thường được vứt ra khu vực gần chợ hoặc chất đống đốt tại chỗ rất mất vệ sinh, gây khó chịu cho những hộ xung quanh. Từ khi có mô hình chôn lấp rác tập trung, rác được xử lý kịp thời, góp phần giữ gìn, bảo vệ cảnh quang môi trường sạch sẽ”. Theo nhiều người, với 5.000 đồng/tháng đối với hộ nông dân, 10.000 đồng/tháng đối với hộ kinh doanh, buôn bán và 15.000 đồng/tháng đối với các cơ quan, đơn vị là hợp lý.

 

Theo ông Trương Hồng Liêm, cán bộ địa chính - xây dựng - nông nghiệp và môi trường xã Xuân Phước, từ tháng 9/2008, mô hình thu gom rác thải ở địa phương đạt hiệu quả khá tốt, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nếu như thời gian đầu chỉ có 40 hộ nông dân, tiểu thương tham gia, thì nay đã tăng lên 95 hộ. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên vì bà con đã ý thức được tác hại của việc hủy hoại môi trường sống. Ông Hoàng Thái Đảnh ở thôn Phú Xuân B thổ lộ: “Lâu nay, mọi người thường có thói quen vứt rác trước cổng nhà hay ven các con đường liên thôn và khu vực sân bay cũ. Nhờ có mô hình chôn lấp rác thải hợp vệ sinh đã làm thay đổi suy nghĩ, thói quen xấu của bà con trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường”.

 

HỒNG HOA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek