Thứ Ba, 08/10/2024 12:36 CH
Sơn Hòa: Hiệu quả từ những mô hình giảm nghèo
Thứ Sáu, 10/12/2010 18:00 CH

Triển khai nhiều mô hình giảm nghèo sát với thực tế đời sống của nông dân là một cách làm thiết thực của huyện miền núi Sơn Hòa, giúp người dân làm kinh tế hiệu quả và giảm nghèo bền vững.

 

mia101210.jpg

Mô hình trồng mía năng suất cao ở Sơn Hòa giúp nhiều người dân giảm nghèo. – Ảnh: K.CHI

 

Những năm trước, đời sống người dân huyện Sơn Hòa còn nhiều khó khăn do tình trạng du canh du cư, trồng mía, sắn tự phát, hiệu quả kinh tế thấp. Nhiều hộ thoát nghèo rồi tái nghèo. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa cán bộ về xã, thôn, buôn hướng dẫn người dân các phương pháp sản xuất hiệu quả… là các giải pháp được địa phương đưa ra để giúp dân thoát nghèo. Nhờ sự đồng thuận của người dân cùng với những chính sách hợp lý mà mấy năm qua, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm hẳn.

 

Số hộ nghèo của huyện Sơn Hòa năm 2006 là 4.249, đến nay giảm xuống còn 1.978 hộ, tỉ lệ hộ nghèo từ 36,91% năm 2006 đã giảm xuống còn 14% vào cuối năm 2010.

Bà Trần Lê Hoa ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên là một hộ rất nghèo. Sau khi được nhà nước hỗ trợ xây căn nhà tình thương, bà và các con chăm chỉ làm ăn để không phải rơi vào hoàn cảnh như trước đây nữa. Bà Hoa nói: “Gia đình tôi nghèo lắm, làm mấy sào mía nhưng kỹ thuật canh tác không có nên rất bấp bênh. Được nhà nước hỗ trợ một số vốn, cán bộ khuyến nông về hướng dẫn cách trồng trọt, bón phân hợp lý theo mô hình trồng mía cao sản nên mấy năm nay gia đình đã bớt khổ”. Gia đình Ma Tho ở buôn Ma Toàn, xã Ea Chà Rang, sau bao năm gắn bó với rẫy mía rộng 1ha mà vẫn thiếu ăn vì không biết cách sản xuất hợp lý. Hai năm trở lại đây, nhờ cán bộ xã về hướng dẫn kỹ thuật,  Ma Tho đã biết cách trồng mía đạt năng suất cao hơn nên đã thoát nghèo. Còn Mí Hiền ở buôn Kiến Thiết chỉ vào đồng mía xanh tốt trước nhà, nói: “Gia đình tôi có 5 người, thu nhập hàng năm đều trông chờ vào 4ha mía và mấy con bò. Nhờ các cán bộ khuyến nông tận tình hướng dẫn cách chăm sóc, bón phân nên năng suất bình quân đạt 7 tấn/ha, có năm được mùa lên đến 10 tấn/ha. Bây giờ cuộc sống đã khá hơn trước nhiều, các con tôi đều được đi học, nhà cửa cũng khang trang hơn”. Chị Ksor H’Nay ở xã Ea Chà Rang từ một phụ nữ nghèo trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi. Vay 3 triệu đồng vốn xóa đói giảm nghèo, H’Nay đầu tư nuôi bò và tích cực tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào việc trồng lúa, trồng bắp, nuôi bò. Hiện gia đình chị không chỉ đủ ăn, mà còn để dành được tiền để mua xe máy, máy xay gạo, máy cày phục vụ sản xuất.  

 

Việc cho “cần câu” và “hướng dẫn câu” là một trong những cách làm hiệu quả nhất của các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi huyện Sơn Hòa. Không để họ trông chờ và ỷ lại vào Nhà nước cũng là một trong những biện pháp hiệu quả để hộ nghèo có thể thoát nghèo một cách bền vững. Ông Lê Thanh Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho biết: “Công tác xóa đói giảm nghèo đã tạo nên một phong trào sâu rộng trong toàn dân và thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhờ vậy, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước không ngừng được tăng cường, củng cố. Các chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo được các cấp, ngành triển khai đi vào cuộc sống. Các chính sách tín dụng hộ nghèo, hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ về y tế, giáo dục, xóa nhà tạm trợ giúp đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn... đã có tác dụng trực tiếp đến người nghèo, hộ nghèo, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo đã phát huy hiệu quả. Đó là các tổ nhóm tiết kiệm phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, mô hình phát triển kinh tế vườn, hướng dẫn hộ nghèo đồng bào dân tộc thâm canh cây lúa nước…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek