Thứ Ba, 08/10/2024 17:34 CH
Lính thợ ngành xe – máy đua tài
Thứ Sáu, 10/12/2010 09:40 SA

Hội thi thợ sửa chữa xe - máy giỏi năm 2010 vừa diễn ra tại Xưởng 387 (Quân khu 5). Đây là cuộc đua tài của 51 thợ giỏi ngành xe - máy của 17 đơn vị trong toàn quân khu, gồm 10 bộ CHQS tỉnh, thành phố (trừ Khánh Hòa), 4 sư đoàn, 3 lữ đoàn và Trung đoàn S55 (Cục Hậu cần).

 

tho-sua-xe101210.jpg

Đại diện đơn vị Bộ CHQS tỉnh Phú Yên nhận cờ nhất toàn đoàn do Ban Tổ chức hội thi trao tặng. – Ảnh: N.DIỆP

 

Khác với hội thi nâng bậc thường niên, thi thợ giỏi yêu cầu toàn diện và chuyên sâu hơn ở 3 nội dung: Hiểu biết, lý thuyết chuyên môn và thực hành bảo dưỡng sửa chữa. Về lý thuyết, đòi hỏi mỗi cá nhân phải dày công ôn luyện, hệ thống hóa không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn cả lịch sử truyền thống ngành xe - máy quân đội, Cuộc vận động 50, Điều lệ công tác kỹ thuật xe - máy, các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu, Luật Giao thông đường bộ. Về thực hành, ngoài phần thi bắt buộc dành cho từng người còn có thi tập thể: “bắt bệnh” và sửa chữa những hư hỏng thông thường trên xe ZIL 130 hoặc xe UAZ. Thượng úy chuyên nghiệp Phạm Văn Hải, một thí sinh của đơn vị pháo binh cho biết: “Đoàn kết, hiệp đồng là nền tảng lập công của bộ đội pháo binh chúng tôi. Chính truyền thống quý báu ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho đội chúng tôi trong cuộc thi này”. Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Khang, một thí sinh thuộc đơn vị S55, hóm hỉnh: “Xét về tầm vóc, đơn vị chúng tôi khiêm tốn hơn so với các đầu mối tỉnh, thành phố, sư, lữ đoàn. Nhưng công việc chuyên ngành xe - máy luôn bề bộn, khẩn trương, lính thợ chúng tôi luôn được cọ xát, tích lũy khá nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa kéo dài tuổi thọ của xe-máy. Vì vậy mục tiêu của đội chúng tôi là phải đoạt thứ hạng cao trong khối thi các lữ, trung đoàn”. Trung úy Nguyễn Xuân Hòa, một thí sinh đội Đà Nẵng tiết lộ: “Bí quyết của đội Đà Nẵng là nghiền ngẫm thật kỹ các “điều khoản thi hành” để không mắc lỗi, phạm quy, đồng thời có chương trình luyện tập khoa học theo hướng “nhuyễn lý thuyết, chắc thực hành”. Cả đội đã đoàn kết, bình tĩnh, tự tin hoàn thành tốt bài thi”. Thiếu úy chuyên nghiệp Phan Thanh Long, một thí sinh đội Phú Yên, cho biết: “Khác với thi nâng bậc, thi thợ giỏi đòi hỏi sự đoàn kết, hiệp đồng cao. Mỗi người đảm trách một mảng nên “bắt bệnh” và “trị bệnh” cho xe vừa nhanh vừa hiệu quả. Mặc dù phần lý thuyết có khối lượng kiến thức rất nhiều nhưng nhờ học thuộc, thông hiểu và nắm bắt nhanh nên các thí sinh không gặp khó khăn trong phần thi này. “Ngại” nhất là phần thực hành. Đột kích vào khâu yếu này, chúng tôi cứ “bám thắt lưng” các anh thợ lâu năm để học hỏi, nhờ vậy mà đã nắm chắc và thi đạt kết quả cao nhất”.

 

Sau ba ngày tranh tài quyết liệt, hội thi đã khép lại và nhiều phần thưởng đã được trao cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Đội Phú Yên ngoài giải nhất toàn đoàn khối các tỉnh, thành phố, thiếu úy chuyên nghiệp Phan Thanh Long còn giành giải nhất cá nhân với tổng điểm cao nhất hội thi. Cả 3/3 thành viên đều đạt danh hiệu “Thợ sửa chữa xe - máy giỏi” cấp quân khu. Đây là kết quả của quá trình ôn luyện, chuẩn bị nghiêm túc trước khi thi cũng như trong học tập, rèn luyện, thực hành sửa chữa xe - máy quân sự tại đơn vị.

 

Cùng với Phú Yên - nhất khối thi 10 tỉnh, thành phố, Sư đoàn B07 và đơn vị S55 đã giành giải nhất toàn đoàn khối 4 sư đoàn và 4 lữ, trung đoàn. Các đội: Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Sư đoàn H và Đoàn Công binh H70 đồng giải nhì. Các đội: Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Sư đoàn B15, Đoàn Pháo binh N72, Đoàn Phòng không N73 đồng giải ba. 44/51 thí sinh đạt từ 80 điểm trở lên đã được cấp giấy chứng nhận “Thợ sửa chữa giỏi ngành xe - máy cấp Quân khu năm 2010”. Ngoài ra, theo quy chế hội thi, những quân nhân này được miễn kỳ thi nâng bậc kỹ thuật liền kề và được cấp giấy chứng nhận bậc thợ mới khi đến niên hạn.

 

 ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek