Thứ Tư, 09/10/2024 11:35 SA
Ăn cơm nhà, quét rác đường phố
Thứ Tư, 01/12/2010 07:40 SA

Không có một khoản tiền bồi dưỡng nào nhưng hơn hai năm nay, 56 phụ nữ ở thôn Liên Trì 1 (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) vẫn tự nguyện tham gia công tác bảo vệ môi trường. Những việc làm của họ là minh chứng sinh động cho việc học tập và làm theo gương Bác từ những việc nhỏ nhưng thiết thực, gần gũi với cuộc sống đời thường.

 

quet-rac-101201.jpg

Các thành viên trong câu lạc bộ làm vệ sinh đường phố - Ảnh: N.DUNG

 

Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi hội Phụ nữ thôn Liên Trì 1 thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ tự nguyện bảo vệ môi trường. Giống như tên gọi của nó, các cán bộ, hội viên, phụ nữ đang sinh sống trên địa bàn tình nguyện tham gia công tác giữ gìn môi trường sống trong lành cho người dân trong thôn. “Câu lạc bộ thành lập xuất phát từ ý thức cộng đồng trách nhiệm của chị em tham gia bảo vệ môi trường. Hoạt động trên tinh thần tự nguyện vì cuộc sống cộng đồng dân cư nên chị em không để tâm đến chuyện mình làm có nhận được khoản tiền bồi dưỡng nào hay không. Tất cả họ đều làm trên tinh thần tự nguyện”, chị Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Kiến thổ lộ. 

 

Ngày chủ nhật là định kỳ hàng tuần mà câu lạc bộ ra quân tổng vệ sinh môi trường. Vào ngày đó, có trên 60 phụ nữ đủ mọi lứa tuổi, thành phần, người cầm chổi, người mang cuốc, cào cỏ, người mang hộp diêm, bao đựng rác… để lao động. Chị Lê Thị Thu, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Liên Trì 1 vui vẻ nói: “Tiêu chí hoạt động của câu lạc bộ đặt ra là “nhà ai có dụng cụ gì thì dùng nấy”. Ngoài số thành viên trong câu lạc bộ hăng hái làm vệ sinh đường phố, còn có cả cụ già lẫn các bé gái, bé trai. Cụ Nguyễn Thị Thuẫn, 80 tuổi, cười hồ hởi: “Tuy tuổi cao, nhưng đi lại cũng còn cứng cáp. Hơn nữa, thấy việc làm của con cháu trong thôn ý nghĩa quá, mình cũng góp sức tham gia”. Không chỉ góp sức, cụ Thuẫn còn “trích” 100.000 đồng từ quỹ lương ít ỏi của mình để giúp cho câu lạc bộ có thêm “kinh phí” mua chổi, cào cỏ… Hôm đó, ngoài cụ Thuẫn, còn có không ít các cụ bà khác như Phạm Thị Đáo (87 tuổi), Lương Thị Nhồng (78 tuổi), Nguyễn Thị Thuận (70 tuổi)… cũng hăng hái quét dọn.

 

Chị Nguyễn Thị Bích Lang vừa tất tả gom các đống rác lại một chỗ để đốt, vừa nói: “Tụi tui dọn dẹp sạch sẽ như vậy, nhưng vài hôm sau là phải dọn tiếp, bởi  rác thải không lúc nào hết. Cái chính là việc nâng cao ý thức người dân biết giữ gìn vệ sinh chung trong cộng đồng dân cư”.

 

Trước đây, mọi rác thải từ sinh hoạt của các hộ gia đình, trong chăn nuôi sản xuất, xác súc vật chết… người dân đều đem vứt ra khoảnh đất trống trước chùa Bửu Lâm, vừa phản cảm, vừa gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở người dân, nhưng tình hình không cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra đường, tập kết rác không đúng nơi quy định cũng khá phổ biến trong khu dân cư. Trước tình hình đó, phụ nữ địa phương phát động phong trào phụ nữ cả xã tham gia bảo vệ môi trường, đăng ký thực hiện mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”. Sau khi câu lạc bộ được thành lập, môi trường sống trong cộng đồng dân cư ngày càng trong lành hơn, ý thức của bà con trong việc giữ gìn vệ sinh chung cũng được nâng lên đáng kể. Nhiều người dân dần nhận thức được công tác vệ sinh môi trường vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của chính họ. Để góp phần làm nên những chuyển biến đó, có thể nói đến những nhân tố tích cực như các chị Nguyễn Thị Lan, Lê Thị Thu, Nguyễn Thị Bích Lang, Lê Thị Nhanh, Lê Thị Kim Nga...

 

Phó Chủ tịch Hội  LHPN xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lan cho biết: “Ngoài câu lạc bộ bảo vệ môi trường ở Liên Trì 1, chúng tôi còn thành lập 4 tổ tự nguyện bảo vệ môi trường ở các thôn còn lại, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh sạch đẹp, giữ gìn nếp sống văn minh đô thị”. Bà Nguyễn Thị Tường Vy, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Tuy Hòa cho biết: “Phong trào phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường ở xã Bình Kiến không chỉ được Hội LHPN TP Tuy Hòa mà Hội LHPN tỉnh cũng đánh giá cao. Đó là minh chứng sinh động cho việc phụ nữ ở địa phương này “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ những việc làm giản dị, gần gũi, nhưng cũng đầy hữu ích, thiết thực với cuộc sống đời thường”.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chông chênh tìm việc làm
Thứ Tư, 01/12/2010 07:30 SA
Nhọc nhằn đi cùng ước mơ của con
Thứ Ba, 30/11/2010 20:00 CH
“Nói” chưa đi đôi với “làm”
Thứ Ba, 30/11/2010 15:45 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek