Thứ Tư, 09/10/2024 11:34 SA
Lao động nữ ở nông thôn:
Chông chênh tìm việc làm
Thứ Tư, 01/12/2010 07:30 SA

Từ các chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, phát triển các làng nghề truyền thống, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình... mỗi năm tỉnh Phú Yên có hơn 50% lao động nữ có việc làm mới song vẫn chưa ổn định, thu nhập còn bấp bênh...

 

trong-rau-101201.jpg

Lao động nữ ở nông thôn khó có cơ hội tìm kiếm việc làm - Ảnh: N.DUNG

 

Phú Yên hiện có hơn 201.500 lao động nữ, chiếm 40% tổng số lao động trên địa bàn tỉnh. Tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh dẫn đến tình trạng đất đai canh tác bị thu hẹp đã làm cho gần 50% lao động nữ thiếu việc làm. Khi không có đất sản xuất, đàn ông còn có thể làm một việc nào đó, nhưng phụ nữ rất khó tìm kiếm việc làm. Họ phải mang thai và sinh con, sức khỏe bị giảm sút, thời gian làm việc gián đoạn. Mặt khác, do nhận thức trong xã hội, nhiều người cho rằng phụ nữ phải làm các công việc nội trợ, chăm sóc chồng con, bố mẹ và người già… khiến họ gặp không ít khó khăn. Trong khi đó, lao động nữ ở khu vực nông thôn trình độ học vấn thấp, thậm chí một số người còn mù chữ.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa), chỉ học đến lớp 10, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau khi kết hôn, cuộc sống khó khăn, chị vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân sản xuất giày da. Đến khi sinh con, chị đành phải nghỉ việc ở nhà để chăm con, vì chồng chị cũng là công nhân, nội ngoại đều ở quê. Hơn nữa, thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng chị Thanh ít, nên không thể thuê người giúp việc. Một thời gian sau, chị tìm việc làm nhưng gặp không ít khó khăn vì hầu hết các công ty đều ngại nhận phụ nữ có con nhỏ, do sợ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Chị đành tìm đến công việc chăm sóc người bệnh, chăm trẻ nhỏ… cho các gia đình có nhu cầu. Tuy nhiên, những công việc này cũng không ổn định.

 

May-tre-la-Hoa-Dong-101201.jpg

Phụ nữ xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) đan mây tre lá. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Cũng như chị Thanh, nhiều phụ nữ nghèo ở những vùng quê khác đã đến các thành phố lớn để bán vé số, làm việc ở quán cơm, làm nghề trông trẻ… thu nhập không cao, lại bấp bênh. Lúc trở về quê, đa số họ không tích lũy được gì nhiều, cả về vốn liếng lẫn kỹ năng nghề nghiệp. Hầu hết trong số họ lại tiếp tục nghe ngóng chờ đợi cơ hội khác để được làm việc, cải thiện thu nhập gia đình.

 

Cùng với các ngành chức năng, nhiều năm nay, các cấp Hội LHPN ở Phú Yên đã chung tay giải quyết việc làm cho lao động nữ ở khu vực nông thôn thông qua các chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Tuy nhiên, số lao động nữ có việc làm chỉ là con số nhỏ so với thực tế lao động nữ không có việc làm trong tỉnh.  Trước thực tế này, các ban ngành đoàn thể, các đơn vị, địa phương cần phải tạo việc làm cho lao động nữ, từ chính các khu công nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh việc khôi phục các làng nghề truyền thống, cần tập trung vào các ngành nghề thu hút đông lao động tham gia.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek