Thứ Năm, 10/10/2024 09:30 SA
Những ngôi nhà thắp sáng ước mơ
Thứ Sáu, 19/11/2010 14:00 CH

“Có khi sự hỗ trợ nhỏ nhoi giúp người nghèo thay đổi điều kiện, hoàn cảnh sống lại trở thành động lực thúc đẩy họ bước qua gian khó, vươn lên thay đổi cuộc đời”. Tôi mang theo tâm sự chan chứa yêu thương, đầy trải nghiệm của cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP) trong chuyến về thăm lại những ngôi nhà được xây nên từ cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” ở Phú Yên.

 

le-thi-cat101119.jpg

Bộ đội Biên phòng Phú Yên thăm, động viên gia đình anh Lê Xuân Luôn ở thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn (Tuy An) - Ảnh: N.VÂN

 

KẾT NỐI TẤM LÒNG

 

 “Từ lúc có nhà mới, ba đã bớt buồn, bớt lo nên sức khỏe tốt lên nhiều hơn. Mấy mùa mưa rồi, cháu đã có một chỗ ngồi học đàng hoàng, không phải lom khom dưới những tấm nhựa che tạm trên đầu giường. Chị Hát đã vào học ở Trường Đại học Công nghiệp. Còn cháu đang cố gắng để năm sau  thi vào ngành Quản trị kinh doanh…” - nghe những lời tâm sự của Lê Thị Cát, học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) tôi thấy lòng mình phấn chấn đến lạ thường. Ngôi nhà cấp bốn đơn sơ, những bức tường xây vẫn còn nguyên lớp gạch chưa được tô, mái lợp bằng tôn phibro xi măng. Thế nhưng đó đã là niềm ao ước mà những chủ nhân của nó tưởng không bao giờ có được.

 

Nhớ hôm theo chân anh em Đồn Biên phòng (BP) An Ninh đến đây khi các anh bắt đầu xuống móng dựng lại căn nhà này. Nhìn cảnh sống của gia đình không ai không day dứt. Anh Lê Xuân Luôn vừa trải qua mấy tháng liền nằm bệnh viện cho lần mổ túi mật thứ ba, nét mặt còn xanh nhợt, hốc hác. Vợ anh bị bệnh cột sống làm đau nhức triền miên. Năm đứa con đang tuổi lớn chen chúc trong túp lều mà xung quanh phải chằng thêm nhiều tấm áo mưa, bọc nhựa.

 

Anh Luôn kể: “Trước đó, xã đã ba lần gọi anh lên nhận tiền hỗ trợ để làm nhà, nghe nói được năm triệu. Nhưng, tiền ăn hàng ngày không có, lấy đâu ra bỏ thêm vào để xây được nhà, vậy nên tôi không dám nhận. Đến khi nghe xã thông báo BĐBP có chương trình hỗ trợ một nhà 15 triệu đồng, với số tiền này mình có thể che chắn được một căn nhà đủ chỗ cho bảy người ở, hai vợ chồng tôi quyết định nhận lời”. Cát hồi tưởng lại chuyện làm nhà hai năm về trước: “Mấy anh chị em cháu mừng lắm. Đi học về, cháu bỏ sách vở vào một góc rồi vội chạy ra khiêng hồ, xúc cát phụ thợ làm nhà. Nhà làm xong đúng vào dịp tết. Sau tết, hai chị em bước vào đợt thi học kỳ hai. Rồi, chị Hát ôn thi tốt nghiệp, thi đại học; cháu thi lên cấp ba. Có nhà mới, được ngồi học yên ổn, không nơm nớp lo mưa phải chạy lung tung tìm chỗ ngồi học, sướng lắm. Tụi cháu phấn khởi nên học hành chăm chỉ, thi đạt kết quả cao hơn”.

 

THẮP SÁNG ƯỚC MƠ

 

Đến nay, cuộc vận động xây “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” do BĐBP phối hợp với UBMTTQVN tỉnh Phú Yên triển khai đã quyên góp được trên 1,2 tỉ đồng. Bên cạnh xây dựng 61 căn nhà cho người nghèo, BĐBP Phú Yên cũng đã triển khai xây dựng hai công trình dân sinh: Trường mẫu giáo Vũng La (thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương) và hệ thống chứa rác thải bảo vệ môi trường tại thôn Hòa Lợi xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu).

Trên đường về khu phố 6 phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) thăm những ngôi nhà được xây nên từ chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”, tôi mang theo những điều day dứt khó quên về những câu chuyện của lần đầu mới đến. Nghèo, đói và hệ lụy của nó là  hạnh phúc gia đình đỗ vỡ, những đứa trẻ sống vất vưởng, bỏ học... Vậy mà khác với những gì đã diễn ra hai năm trước, bà con trong khu phố cho biết, từ hôm về nhà mới đến giờ ngôi nhà của chị Trần Thị Thắm dường như không ngày nào vắng giọng nói, tiếng vui đùa rộn ràng của những đứa trẻ. Hai đứa nhỏ còn đi học, thằng anh lớn 15 tuổi giờ ở nhà chăm sóc em cho mẹ đi làm và chờ ngày đi học kiếm lấy cái nghề. Lau dòng nước mắt, cụ Nguyễn Thị Mùi xúc động cho biết, chị Thắm - con gái cụ- lấy chồng ở Khánh Hòa, sinh hai đứa con trai đầu, đứa lớn lúc đó bảy tuổi, đứa nhỏ mới lên bốn. Giữa lúc cuộc sống khó khăn, chị Thắm lại mang bầu đứa thứ ba. Người chồng vốn nghiện rượu, mỗi lần rượu vào là anh ta đánh đập chị tàn nhẫn. Không chịu được những trận đòn điên cuồng của người chồng vũ phu, bụng mang dạ chửa, chị ôm theo thằng nhỏ, lầm lũi một mình trốn về quê nương tựa tạm căn nhà của đứa em và quyết định chia tay với chồng. Suốt mấy năm nuôi hai con nhỏ, chị lại sốt ruột khi nghe tin đứa lớn đang ở với cha nhiều lúc bị đói khát, phải lang thang xin ăn. Không có nhà, chị không biết làm sao đón con về. Một ngày sau khi nghe tin sẽ được nhận tiền hỗ trợ xây nhà từ chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” do BĐBP vận động tài trợ, chị quyết định vào Khánh Hòa đưa con về.

 

Chị Lê Thị Cẩm Vân, Chi Hội trưởng Phụ nữ khu phố 6 (phường Phú Đông)kể lại: “Nhiều  năm cù bơ cù bất như đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, cháu Ngọc gần như mắc bệnh tự kỷ, lầm lì, rất khó chịu khi có ai đến gần. Vậy mà, có các chú BĐBP đến vừa giúp mẹ con chị Thắm xây nhà, vừa dỗ dành, trò chuyện, nó mới chịu nói. Ngọc tâm sự, lúc đó, nếu không được mẹ đón về, chắc nó đã bỏ nhà đi, không biết giờ sẽ ở nơi nào. Chuyện học hành bỏ lâu rồi, giờ học lại cũng ngán, nên Ngọc đang muốn đi học thợ sơn. Ngọc hứa với mấy chú sẽ cố học cho thạo nghề để kiếm tiền nuôi em, nuôi mẹ, chăm lo nhà cửa đàng hoàng”.

 

Chúng tôi định rời ngôi nhà của hai mẹ con chị Thắm thì em Trần Văn Chín tan học về đến nhà. Chị Thắm phấn khởi khoe với chúng tôi: “Năm nay cháu đã vào lớp năm, ham học lắm. Tháng vừa rồi, cháu được cô giáo xếp vị thứ nhì trong lớp”. Tôi nhìn những điểm 9, điểm 10 trong vở bài tập của Chín, lòng thấy vui vui. Hỏi về ước mơ, cậu bé nhìn tôi với đôi mắt ngời sáng: “Con mong có đủ tiền để tiếp tục đi học, con  sẽ cố học để làm bác sĩ giỏi, sau này chữa bệnh cho mọi người”. Chợt nhớ lại ánh mắt trong veo và nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt nhỏ nhắn của Cát, con gái anh Lê Xuân Luôn, với lời ước: “Em ước mơ sau này sẽ trở thành một nhà doanh nghiệp. Có nhiều tiền, em lại tìm cách giúp nhiều gia đình khó khăn có nhà để ở”. Tôi thật sự xúc động và cảm nhận một bầu trời ấm áp tình thương đang tỏa xung quanh.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chung tay bên dòng Bình Bá
Thứ Sáu, 19/11/2010 18:00 CH
Sức lan tỏa của phong trào Vì người nghèo
Thứ Sáu, 19/11/2010 11:00 SA
Hòa Kiến phát huy nội lực, thoát nghèo
Thứ Sáu, 19/11/2010 08:30 SA
Cứu trợ vùng lũ
Thứ Sáu, 19/11/2010 07:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek