Thứ Năm, 10/10/2024 07:20 SA
Chung tay bên dòng Bình Bá
Thứ Sáu, 19/11/2010 18:00 CH

Những ngày này, hàng chục hộ dân sống dọc tuyến đê sông Bình Bá (khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu) mất ăn, mất ngủ khi con sông đang từng ngày, từng giờ lấn sâu vào bờ.

 

gia-co101119.jpg

Bộ đội đồn Biên phòng Xuân Thọ (TX Sông Cầu) giúp dân đắp bờ bao sông Bình Bá chống sạt lở - Ảnh: P.OANH

 

SÔNG “ĂN” NHÀ CỬA, RUỘNG VƯỜN

 

Đường dẫn ra bờ sông Bình Bá ngập sâu trong nước, một vài chỗ có đất, cỏ trồi lên nhưng ngập ngụa sình lầy. Trên một đoạn bờ chừng 300m sát vực sông, hàng trăm cây ăn trái to bằng hai lần vòng tay người ôm đã bị đốn ngã, nằm ngổn ngang trơ gốc. Cả một “núi” cát phía trên sụt dần và chảy xuống dòng nước. Ông Nguyễn Văn Thơm một người dân có nhà ven sông cho chúng tôi biết: “Bốn năm trước, ruộng đồng, vườn tược nằm xa tít ngoài kia đến hàng trăm mét. Từ ngày đổi dòng chảy, nước sông Bình Bá khoét bờ dần dần, ruộng vườn biến thành sông”.

 

Đi dọc ven bờ sông, chúng tôi dừng lại trước ngôi nhà chỉ còn cách vực sông chưa đầy 5m. Chỉ tay về chỗ những gốc xoài to vừa mới bị cưa đổ ở phía trước căn nhà của mình, ông Thơm buồn bã giải thích: “Đây là cây xoài chính tay tôi đã trồng cách đây gần 35 năm. Giờ phải chủ động cưa nó đi, nếu không khi nước xoáy vào sẽ bị bật gốc, những chùm rễ dài níu theo hàng chục khối đất bật lên theo, sẽ ùa hết ra sông một lúc”.

 

Nơi cồn cát cao nhất cuối xóm có một ngôi nhà đứng sát chân nước, chúng tôi nhìn thấy khá đông anh em BĐBP đang tập trung làm kè chắn sóng. Mọi người cho biết, tối hôm trước đã nghe một tiếng “ùm” thật to từ phía ngôi nhà này. Cả xóm kéo nhau chạy đến thì chứng kiến cảnh những ụ đất cát đang ào ào sụt đổ. Chủ nhân ngôi nhà là bà Nguyễn Thị Được, vừa bước ra sân đã ngất xỉu vì quá hoảng hốt. Cả xóm lập tức đùm túm chạy hết ra xóm ngoài để trú tạm. Sáng hôm sau, mọi người kéo về để cùng với anh em Đồn Biên phòng Xuân Thọ đắp bờ kè, giữ được nhà cửa lúc nào hay lúc đó.

 

Nguyễn Thành Sâm, phó ban nhân dân khu phố Bình Thạnh cho biết: “Chuyện sạt lở ở mùa mưa khi nước sông lên nhanh, xoáy mạnh, xâm thực vào bờ đã đành. Mùa khô, mùa nam gió thổi vào, đất đổ xuống rả rích lở bờ cũng nhanh không kém bây giờ. Bà con ở đây đã nhiều lần đề đạt. Các cấp cũng về đây đo đạc, hứa hẹn nhưng người dân vẫn cứ chờ mãi. Bốn năm về trước, bờ sông cách xa khu nhà ở đến 200m nhưng hiện có nhà chỉ còn cách vực sông 4 – 5m”. Nói rồi, ông Sâm cầm cây sào dài chống xuống dòng sông dò mực nước và rút đưa lên để minh chứng cho chúng tôi biết: “Sát chân bờ, dòng nước đã sâu 5 đến 7m”.

 

CÙNG NHAU NÍU GIỮ

 

Dưới những trận mưa lớn quất vào mặt người rát rạt, một dây chuyền thi công kè chắn xói lở cho bờ sông Bình Bá được thiết lập. Những người dân trong khu phố cùng các chiến sĩ BĐBP dùng hàng trăm bao cát thả xuống vực sông. Một hàng chắn bằng cọc cây phi lao được đóng dọc theo triền sông. Trung tá Nguyễn Tiến Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Thọ nói: “Anh em BĐBP chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để phụ giúp bà con. Ngay lúc dầu sôi lửa bỏng này, đây là cách duy nhất mà bà con níu giữ lại ngôi nhà của mình. Nước sông cứ xói vào, khoét lấy chân bờ như thế này, nguy cơ nhà cửa, tài sản của người dân đổ ập xuống, ùa ra sông chỉ còn là từng giờ chứ không còn là từng ngày nữa”.

 

Chúng tôi rời khu dân cư Bình Thạnh khi những người lính biên phòng và bà con nơi đây đã đắp được hàng trăm bao tải cát chắn sóng trên một đoạn đê 40-50m. Nét mặt của bà Được, ông Thơm và hàng chục hộ gia đình có nhà ven chân đê này đã bớt hốt hoảng. Thế nhưng, lại nghe những bản tin thời tiết dự báo: không khí lạnh, áp thấp… mà thót lòng. Lại sẽ những trận mưa đổ xuống, nước sông Bình Bá lại dâng cao. Liệu những nhành cây xanh, những bao cát đắp kè sẽ níu giữ được bao nhiêu giờ đồng hồ? Bao giờ dự án xây kè sông Bình Bá chính thức khởi công để người dân nơi này không còn nơm nớp nỗi lo!?

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek