Thứ Năm, 10/10/2024 09:27 SA
Sức lan tỏa của phong trào Vì người nghèo
Thứ Sáu, 19/11/2010 11:00 SA

Thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hình thức vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Cuộc vận động đã tạo ra sức lan tỏa lớn, giúp người nghèo có cuộc sống ổn định.

 

nha-dai-bieu101119.jpg

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nghiệm thu, bàn giao nhà cho một hộ nghèo ở huyện Đồng Xuân, nhà do Đoàn Đại biểu hỗ trợ xây dựng - Ảnh: K.CHI

 

UBMTTQ Việt Nam các cấp ở huyện Sông Hinh luôn đặt nhiệm vụ chăm lo người nghèo lên hàng đầu. Qua 10 năm, số tiền ủng hộ vào tài khoản quỹ “Vì người nghèo” của huyện đạt 1,165 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ huy động được cùng với kinh phí từ chương trình xóa nhà tạm, những năm qua, huyện Sông Hinh đã giải ngân xây dựng được 363 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. UBMTTQ Việt Nam các cấp ở huyện Phú Hòa từ năm 2002 đến nay đã vận động được số tiền ủng hộ vào quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 1,7 tỉ đồng và xây dựng 327 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ngoài ra, địa phương còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ nguồn vốn đối ứng xây dựng được 432 nhà tình thương cho hộ nghèo từ ngân sách nhà nước, nâng tổng số nhà tạm các hộ nghèo được xóa trong huyện là 759 nhà. Cuộc vận động đã đáp ứng được nhu cầu của người nghèo, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước, đúng với chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận…

 

Trong những năm qua, nhiều công ty, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đóng góp để giúp đỡ người nghèo. Đó là các công ty TNHH đầu tư xây dựng Hải Thạch, Hưng Phú, Bảo Minh, Cấp thoát nước Phú Yên, Bia Phú Minh, cổ phần Thuận Thảo; Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa... hỗ trợ trực tiếp xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá mỗi căn từ 10 đến 20 triệu đồng.

 

Triển khai cuộc vận động vì người nghèo của Mặt trận các cấp là phù hợp với lòng dân, ý Đảng, mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc nên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Ông Lê Đủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên, nói: “Cuộc vận động này đã xuất hiện nhiều kinh nghiệm hay, sáng kiến tốt trong việc huy động nguồn lực từ trong dân. Với phương châm “Lấy sức dân mà chăm lo cuộc sống cho dân”, cuộc vận động nhằm từng bước nâng dần mức sống của dân mà đặc biệt là những người nghèo”. Điều này thể hiện rõ nhất là tập trung mọi nguồn lực vận động vào việc xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho những hộ nghèo đang có nhà ở dột nát, xiêu vẹo; giúp vốn, vật tư, kinh nghiệm sản xuất, dạy nghề miễn phí, tạo việc làm, trợ giúp chữa bệnh, học hành. Nhờ có phương thức vận động phong phú, đa dạng, phù hợp và thiết thực nên cuộc vận động đã khơi dậy được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, nhiều tổ chức quốc tế và người Việt Nam làm ăn sinh sống ở nước ngoài hưởng ứng tham gia.

 

Để cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, và có sức lan tỏa hơn nữa, công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, tuyên truyền cả chiều rộng và chiều sâu, làm cho mọi người hiểu và tự giác tham gia cuộc vận động; tuyên truyền kết quả và điển hình tiêu biểu trong cuộc vận động để cùng rút ra kinh nghiệm và nhân lên điển hình. Kết quả thực hiện cuộc vận động, việc sử dụng nguồn quỹ và các hiện vật cho người nghèo phải được thực hiện minh bạch, công khai, dân chủ. Việc phát huy sức mạnh cộng đồng, sự vươn lên của chính người nghèo giúp thực hiện có hiệu quả cuộc vận động gắn với việc thực hiện các chính sách của Nhà nước về chương trình giảm nghèo, phát triển bền vững.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek