Thứ Sáu, 11/10/2024 13:18 CH
Nhiều địa phương lại bị ngập nước do thủy điện tăng lưu lượng xả lũ
Thứ Hai, 08/11/2010 15:55 CH

Từ hôm qua (7/11), các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa to và ngập tại nhiều vùng dân cư. Những vùng trũng thấp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nước lũ từ thượng nguồn đổ về, gây chia cắt và ách tắc giao thông nhiều nơi. Theo thông tin từ các địa phương, mưa còn tiếp tục lớn trên diện rộng, làm cho mực nước các sông và những địa bàn trũng thấp dâng trở lại.

 

thanh-pho101108.jpg

Lúc 12g30 ngày 8/11, một số đoạn trên đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) đã bị ngập - Ảnh: P.NAM

 

Theo BCH PCLB – TKCN tỉnh, do có mưa lớn ở thượng nguồn, lúc 7g30 ngày 8/11, các hồ thủy điện Sông Hinh và sông Ba Hạ tiếp nhận lũ về với lưu lượng 1.616m3/s, tăng hơn 300m3/s, đồng thời xả lũ với tổng lưu lượng gần 1.500m3/s, tăng khoảng 400m3/s so với lúc 13g ngày 7/11. Hiện thượng nguồn tiếp tục có mưa to, lượng mưa trung bình từ 1,5 – 54mm, cộng với mưa lớn ở hạ du làm cho mực nước các sông tiếp tục dâng: tại Ayun Pa là 151,48m; sông Ba tại Củng Sơn là 29,68m; Phú Lâm là 0,88m. Mực nước các sông ở mức xấp xỉ báo động cấp I. Những vùng trũng thấp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nước lũ từ thượng nguồn đổ về, gây chia cắt và ách tắc giao thông nhiều nơi.

 

ngap-1-101108.jpg

Nước ngập đoạn từ UBND xã An Hòa đi thôn Nhơn Hội, có đoạn sâu 0,5 mét, người dân, học sinh qua lại xe bị tắt máy - Ảnh: T.TRỰC

 

Tại huyện Tây Hòa: Nước tiếp tục dâng nhanh ở xã Hòa Mỹ Tây, một số con đường, cầu tràn ở thôn Mỹ Thành, nước lũ đã tràn qua. Các cầu Bến Nhiễu và cầu tràn đi các thôn Quảng Mỹ và Thạnh Phú đã ngập sâu từ 0,5 – 0,8m, nước chảy xiết, chia cắt giao thông. Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây Phạm Văn Dũng cho biết: “Hiện trời tiếp tục mưa lớn, nước lũ về nhanh, gây ngập ở trường Tiểu Học Số 1, thôn Mỹ Thành. Địa phương đã lên kế hoạch cho học sinh nghỉ học, bố trí lực lượng đưa các em về nhà an toàn và tổ chức ứng trực tại các điểm ngập sâu, nước chảy xiết, sẵn sàng tham gia ứng cứu, sơ tán dân khi cần thiết”.

 

HMT101108.jpg

Tràn trên đường về các thôn Quảng Mỹ, Thạnh Phú, xã Hòa Mỹ Tây (Phú Hòa) bị ngập sâu từ 0,5 – 0,8m, chia cắt giao thông. - Ảnh: P.NAM

 

Tại huyện Tuy An: Tuy lượng mưa không lớn, song kết hợp với lượng nước cũ còn tồn đọng đã gây ngập các địa bàn trũng thấp, xói lở cầu Lò Gốm và cầu Bà Chưa, làm tắc giao thông và có khả năng chia cắt địa bàn các xã An Thạch, An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Lĩnh. Đến trưa ngày 8/11, tuyến đường cầu Cây Cam đi các xã An Nghiệp, An Xuân nước đã ngập nước trở lại, chia cắt giao thông. Nhiều héc ta lúa vụ 10 – 12 đang trổ tại xã An Hòa tiếp tục bị nước lụt nhấn chìm. Đoạn đường từ quốc lộ 1A đi xã An Chấn cũng bị ngập. Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCH PCLB – TKCN huyện Tuy An cho biết: “Địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả, nhất là các tuyến giao thông, song do trời tiếp tục mưa và nước lũ ở đầu nguồn đổ về nên đã làm sạt lở, cuốn trôi đất đá ở đoạn vừa mới được khắc phục tạm thời gần cầu Lò Gốm”.

 

ngap101108.jpg
Nước đã tràn vào nhà một số nhà dân tại thôn Tân Định (xã An Hòa) - Ảnh:T.TRỰC

 

Tại huyện Đồng Xuân: Mưa lớn, nước lũ đổ về dồn dập, mực nước tại Hà Bằng trên sông Kỳ Lộ tiếp tục dâng. Nhiều địa bàn bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Cầu La Hai bị ngập hơn 0,5m, các phương tiện không qua lại được; tràn Phước Lộc, Sông Con (xã Xuân Quang 3) bị ngập sâu; các tuyến đường về địa bàn các thôn của xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam đi lại hết sức khó khăn và nguy hiểm. Nhiều nơi phải dùng xuồng máy để vận chuyển người và khiêng phương tiện. Để ứng phó với mưa lũ, huyện Đồng Xuân đã nghiêm cấm người dân qua lại những vùng nguy hiểm, đồng trời triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng xử lý tình huống do mưa lũ gây ra.

 

ngapthd101108.jpg

Đường Trần Hưng Đạo ngập nước do mưa lớn - Ảnh: Q.KHƯƠNG

 

Tại huyện Phú Hòa: Đến trưa 8/11 nước tiếp tục dâng cao. Tại các khu dân cư gần ruộng, nước đã lém mặt thềm nhà và có khả năng lên cao nếu trời tiếp tục mưa và thủy điện xả lũ. Hiện nhiều tuyến đường liên thôn bị ngập sâu trên dưới 0,5m, có nơi bị chia cắt, không qua lại được.

 

Tại TP Tuy Hòa: Đến 12g30 ngày 8/11, một số tuyến đường chính như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Ngô Quyền, Nguyễn Huệ và một số đường nhánh đã bị ngập từ 0,3 – 0,5m, có đoạn ngập bánh xe, nhiều xe mô tô bị chết máy giữa dòng.

 

HMT1-101108.jpg

Hoạt động cứu hộ, cứu nạn tiếp tục được triển khai. - Ảnh: P.NAM

 

Thị xã Sông Cầu: Do mưa to, mực nước các sông Tam Giang và Bình Bá ở thị xã Sông Cầu lên nhanh, kết hợp với triều cường từ 2,2 đến 2,6 mét, có thể gây hiện tượng nước dâng, ngập úng, lũ lụt ở nhiều vùng ven biển, ven sông. Ban chỉ huy PCLB&TKCN thị xã Sông Cầu chỉ đạo tăng cường kiểm tra đến tận xã, phường thực hiện công tác ứng phó: Thường xuyên thông báo, tổ chức lực lượng thanh niên xung kích, dân quân giúp dân đưa hàng hóa, tài sản, vật tư, lương thực, lúa giống đến nơi an toàn; sẵn sàng sơ tán dân khỏi các vùng bị uy hiếp ngập lụt, sạt lở; nghiêm cấm đò ngang, đò dọc hoạt động, nhất là ở sông Bình Bá (phường Xuân Đài) và đầm Cù Mông; bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ở các vùng có khả năng xảy ra triều cường, ngập sâu và nghiêm cấm nhân dân vớt củi trên các sông, suối…

 

THÔNG BÁO LŨ KHẨN CẤP  TRÊN CÁC SÔNG TRONG TỈNH

 

Theo Trung tâm DBKTTV Phú Yên, trong 12 giờ qua, trên lưu vực các sông chảy qua khu vực tỉnh Phú Yên đã có mưa to đến rất to, làm mực nước các sông lên nhanh. Mực nước đo được lúc 13g ngày 8/11 như sau: Sông Ba tại Củng Sơn: 30,48m trên mức báo động I là 0,98m, sông Đà Rằng tại Phú Lâm: 1,22 m dưới mức báo động I là 0,48m, Sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng: 7,15 m dưới mức báo động I  là 0,35m, Sông Bàn Thạch tại Hòa Mỹ Tây: 9,15 m ở dưới mức báo động II

 

Trong 24 giờ tới do ảnh hưởng của rìa phía nam áp cao lạnh lục địa tăng cường yếu, kết hợp nhiễu động của đới gió đông trên cao, trường gió Đông bắc có cường độ trung bình đến mạnh, tỉnh Phú Yên tiếp tục có mưa to đến rất to.Dự báo mực nước trên các sông trong 24 giờ tới lên nhanh mực nước đỉnh lũ đạt mức báo động II- III. Mực nước cao nhất trên sông Ba tại Củng Sơn: 33,00 m trên mức báo động II là 1,00m, sông Đà Rằng tại Phú Lâm: 3,10 m trên mức báo động II là 0,40m, sông Kỳ Lộ tạ Hà Bằng: 10,00 m, trên báo động III là 0,50 m, sông Bàn Thạch tại Hòa Mỹ Tây: 10,70 m trên  mức báo động III. 

BTV

 

P.NAM – N.CHUNG – H.NAM - TUY AN – T.HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek