Thứ Tư, 02/10/2024 11:21 SA
Cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm!
Thứ Bảy, 23/10/2010 14:00 CH

Ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) có cơ sở sản xuất thuốc thú y thủy sản hoạt động 24/24g gây ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân địa phương. Nhưng cơ sở này vẫn được phép hoạt động, thách thức dư luận và người dân địa phương...

 

thanh-hoa101023.jpg

Cơ sở sản xuất thuốc thú y thủy sản Thanh Hoa (huyện Đông Hòa) - Ảnh: X.HUY

 

CƠ SỞ SẢN XUẤT NẰM TRONG KHU DÂN CƯ

 

Trong những ngày qua, nhiều người dân thôn Mỹ Hòa (xã Hòa Hiệp Bắc) liên tục phản ánh  với các cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông về tình trạng gây ô nhiễm của Cơ sở sản xuất thuốc thú y thủy sản Thanh Hoa. Ông Nguyễn Nan, người dân thôn Mỹ Hòa không giấu được vẻ bức xúc: “Suốt thời gian qua, cơ sở trên hoạt động 24/24g hết xả chất bẩn rồi đến khí thải, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn”. Theo quan sát của chúng tôi, cơ sở sản xuất thuốc thú y Thanh Hoa nằm ngay trong khu dân cư đông đúc, cách các hộ ông Lê Thương, Lê Được, Nguyễn Song, Lê Lan… chưa tới 60m. Trong và ngoài khuôn viên cơ sở sản xuất này trên phủ trắng bởi một lớp bụi nhựa dày đến 2 cm. Xung quanh là hàng đống rác thải chưa qua xử lý, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

 

Anh Phan Văn Đẹp, một hộ dân thôn Mỹ Hòa, kể: “Mỗi khi có gió, bụi nhựa bay tứ tung trong không khí, làm cho tất cả mọi người qua lại trên con đường này đều phải đeo khẩu trang. Cứ tầm từ 13g đến 18g hằng ngày, mọi người đều phải ngửi mùi tanh nồng nặc”. Không chỉ vậy, khoảng từ 22g - 4g ngày hôm sau, các hộ dân ở gần  còn bị “tra tấn” bởi mùi nhựa nấu khét lẹt khiến cho họ không sao ngủ được. Chị Phan Thị Trang (thôn Mỹ Hòa), có làm trong công ty Thanh Hoa gần hai năm rưỡi, nay đã nghỉ, cho biết: - Khi còn làm trong xưởng, thường tụi tôi phải đeo tới ba lớp khẩu trang nhưng cũng chẳng ăn thua vì mùi thúi cứ xộc vào óc, đầu xây xẩm, người lảo đảo như muốn ngã. Phải mất hơn một năm mới bắt đầu quen đó”. Do sống trong không khí bị ô nhiễm hằng ngày nên sức khỏe người dân trong thôn ngày một suy giảm, bệnh tật triền miên. Anh Lê Văn Tiến (thôn Mỹ Hòa) cho biết: “Do môi trường sống không đảm bảo nên tôi đã gửi 2 đứa con về bên ngoại hơn 5 tháng nay, giờ ở nhà chỉ còn lại hai vợ chồng. Hiện tại vợ chồng tôi đang tính đường bán nhà chuyển đi nơi khác bởi sống như thế này làm sao chịu nổi”. 

 

XÃ XÁC NHẬN GÂY Ô NHIỄM, PHÒNG TÀI NGUYÊN - MÔI TRƯỜNG HUYỆN NÓI KHÔNG!

 

Được biết, Cơ sở sản xuất thuốc thú y thủy sản Thanh Hoa (thuộc Công ty TNHH Thanh Hoa A&P) do bà Phan Thị Thanh Huyền làm chủ đang tọa lạc trên phần đất thuê có diện tích 3.000 m2 của Hợp tác xã Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Hiệp Bắc. Theo hợp đồng thuê đất HTX có thời hạn từ 5/8/2005 đến 5/8/2013 Công ty Thanh Hoa sử dụng đất với mục đích xây dựng phân xưởng sản xuất đá Diatomic. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động, cơ sở không chỉ sản xuất đá Diatomic mà còn sản xuất cả bao bì, phân vi sinh, thuốc thú y thủy sản… Trong tháng 8/2007, dù chưa được các cấp có thẩm quyền và UBND xã cho phép, bà Huyền đã tự ý xây mới 4 phân xưởng sản xuất nên bị UBND xã hai lần lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 500.000 đồng. Trong thời gian này, do cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nên người dân thôn Mỹ Hòa đã gửi đơn đến UBND xã để phản ánh. Vì vậy, vào ngày 26/8/2008, UBND xã thành lập tổ công tác kiểm tra môi trường và lập biên bản với nội dung “sản xuất không đảm bảo môi trường, không thực hiện đúng như cam kết, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân xung quanh. Tổ công tác yêu cầu cơ sở sản xuất đình chỉ hoạt động và di dời toàn bộ nguyên liệu sản xuất phân vi sinh ra khỏi vị trí”. Tuy nhiên, bà Huyền không thi hành quyết định trên.

 

Do không đủ thẩm quyền xử lý nên vào ngày 27/8/2008, UBND xã Hòa Hiệp Bắc gửi đơn kiến nghị lên Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện để sớm thành lập đoàn kiểm tra cũng như có biện pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, vào ngày 4/9/2008, đoàn kiểm tra Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện cùng với UBND xã đến kiểm tra cơ sở lại lập biên bản làm việc theo hướng… phủ nhận tất cả những vi phạm về môi trường của cơ sở sản xuất này qua kết luận: “Về việc vận chuyển đá Diatomic gây bụi ô nhiễm môi trường (hiện không có xe ra vào nên không xác định được) nhưng đề nghị công ty … có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm về bụi bằng cách phun nước … cơ sở không sản xuất phân vi sinh và NPK gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân là không đúng thực tế như phản ánh”.

 

Theo ông Đặng Thành Tích, cán bộ địa chính xã, từ  năm 2009 đến nay, do không nhận được bất kỳ  đơn thư phản ánh nào của các hộ dân nên UBND xã không có cơ sở để giải quyết “Tuy nhiên chúng tôi vẫn tiếp tục cho người giám sát để ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm của công ty trên” – ông khẳng định.

 

Điều đáng nói ở đây là lâu nay HTX chỉ được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất để xây dựng sân phơi, nhà kho. Tuy nhiên, việc HTX đã cho bà Huyền thuê lại phần đất trên để lập cơ sở hoạt động sản xuất là đã sử dụng sai mục đích. Mặt khác, việc cơ sở sản xuất của bà Huyền hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều lần bị UBND xã lập biên bản xử lý nhưng cho đến nay vẫn hoạt động bình thường là điều hết sức… bất thường.

 

XUÂN HUY –  XUÂN GIANG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek