Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Triều cường tại phường Phú Đông (TP Tuy Hòa):
Hàng trăm hộ dân bị uy hiếp
Thứ Bảy, 23/10/2010 07:30 SA

Nhiều đợt triều cường có cột sóng cao 5–10m đã xảy ra nhiều ngày liên tiếp tại phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), làm sập một số nhà dân và uy hiếp hàng chục nhà khác sống dọc bờ biển. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

 

TC101023.jpg

Ngôi nhà của ông Ma Thành Thuận ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) bị sập một góc nhà

 

TAN HOANG NHÀ CỬA

 

Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên, ông Lê Đức Ly, Trưởng khu phố 6, phường Phú Đông cho biết: Đến 12g ngày 22/10, triều cường đã làm sập hoàn toàn và kéo xuống biển một ngôi nhà, 10 ngôi nhà khác bị khoét hỏng móng và sập một phần. Ngoài ra, có 70 ngôi nhà cũng đang bị triều cường uy hiếp. Hiện chưa thể thống kê thiệt hại.

Đến trưa ngày 22/10, tại khu vực ven biển thuộc khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) vẫn còn nguyên cảnh hoang tàn do nhiều đợt triều cường trước đó để lại. Hàng trăm người dân chạy đôn, chạy đáo vừa khắc phục vừa chống chọi với các đợt triều cường đang tiếp tục uy hiếp. Hàng chục nhà dân cách xa bờ biển trên 100m cũng bị ảnh hưởng do sóng biển dâng cao, nhiều hộ phải di dời, dùng bao cát đắp bờ kiên cố để chắn sóng. Hiện vẫn còn khoảng 10 hộ và hàng chục tàu thuyền đang sửa chữa, đóng mới gần đó vẫn đang “oằn mình” chịu sự gầm thét kinh hoàng của sóng biển.

 

Bà Ngô Thị Diệp, nhà bị cuốn phăng trong đêm run rẩy kể lại: “Khoảng 19g, ngày 21/10, cả gia đình vừa ăn xong bữa cơm tối, bỗng dưng nghe một tiếng thét khủng khiếp, sau đó kéo theo toàn bộ nhà cửa, tài sản ra biển. Hai vợ chồng chỉ kịp xốc đứa con nhỏ chạy ngược vào bờ trong đêm tối để thoát thân và sau đó là liên tiếp những đợt sóng lớn dữ dội”. Bà Phú Thị Thương, mẹ bà Diệp có nhà cách bờ biển khoảng 100m vẫn chưa hết bàng hoàng nói giọng hổn hển: “Nghe con đập cửa kêu cứu, tôi mở ra thấy vợ chồng nó tả tơi, chưa kịp hỏi thăm sự tình thì bất ngờ một đợt sóng khác lại ập tới, nước biển tràn cả vào nhà. Từ trước đến nay chưa bao giờ xuất hiện triều cường hung dữ đến như vậy”. Những người chứng kiến tại đây cho biết, cứ 5 – 10 phút là có một đợt sóng lớn đổ ập vào bờ, khoảng 20 – 30 phút lại xuất hiện một cột sóng cao 5 – 7m, có khi lên đến 10m, nước tràn qua các con hẻm gây ngập cục bộ hàng trăm hộ.

 

GIUP-DAN101023.jpg

Lực lượng bộ đội giúp dân phường Phú Đông làm đê bao cát ngăn triều cường xâm thực - Ảnh: P.NAM

 

HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG GIÚP DÂN

 

15g ngày 22/10, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động 150 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 85 đến giúp dân phường Phú Đông làm đê bao cát, di chuyển đồ đạc, vận động bà con đến nơi an toàn tránh triều cường. Đại tá Nguyễn Đình Triết, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Kế hoạch vận động khoảng 120 hộ, với 700 người đến nơi an toàn. Những hộ không đi sẽ tiến hành cưỡng chế, đồng thời thành lập lực lượng trực 24/24g để sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất. Ông Huỳnh Lưu, Chủ tịch UBND phường Phú Đông cho biết: Hiện tại đã huy động xe chở cát và 1.000 bao cát để làm đê bao, nếu thiếu sẽ tiếp tục bổ sung. 

Tiếp xúc với phóng viên Báo Phú Yên, hàng trăm hộ dân sống tại khu vực này bức xúc vì bị triều cường uy hiếp, nhưng không thấy chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, hay tìm giải pháp khắc phục, chống chọi với sóng giữ. 

 

Sự việc chỉ có thể được minh chứng cụ thể khi chúng tôi đang ghi lại những hình ảnh thật của triều cường và tranh thủ lấy ý kiến người dân, thì bất ngờ một cột sóng cao chừng 10m đổ ầm quét sạch những đống đổ nát, rác rưởi còn sót lại. Rất may là không gây nguy hiểm cho hàng trăm người xung quanh… Theo những người lớn tuổi ở đây, trước kia bờ biển vươn xa hơn 1km, nhưng từ khi có các tàu hút cát vào vùng biển này hoạt động thì bờ biển bị xâm thực trông thấy. Ông Lê Tam (54 tuổi) ở xóm Rớ, khu phố 6, phường Phú Đông cho biết thêm, năm 1993 xóm Rớ cũng bị triều cường xâm thực, nhưng không hung hãn như bây giờ. Triều cường đã xảy ra mấy ngày nay, nặng nhất là từ tối ngày 21 đến sáng 22/10. Người dân chúng tôi đang nơm nớp lo sợ, nếu không có biện pháp khắc phục thì không biết lúc nào triều cường sẽ nuốt chửng cả làng.

 

Chúng tôi tìm đến trụ sở UBND phường Phú Đông lúc 10g30 để tìm hiểu thực hư sự việc thế nào thì được một cán bộ phường cho biết, lãnh đạo phường và các ngành liên quan vừa đến hiện trường triều cường.

  

PHƯƠNG NAM – ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek