Thứ Tư, 02/10/2024 07:31 SA
Đảm bảo an toàn hồ, đập trước mùa mưa bão:
Có phương án ứng phó với mọi tình huống
Thứ Ba, 19/10/2010 13:30 CH

Phú Yên có một số hồ, đập thường bị uy hiếp mỗi khi có lụt lớn. Rút kinh nghiệm từ đợt bão, lũ cuối năm 2009, năm nay, công tác này đã được thực hiện chủ động hơn.

 

Cua-xa-nuoc101019.jpg

Cửa xả nước hồ Đồng Tròn (huyện Tuy An) luôn được mở trong mùa mưa bão - Ảnh: H.TRUNG

 

Hệ thống thủy lợi của tỉnh hiện có một số hồ, đập như hồ chứa nước Phú Xuân thuộc xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), hồ Đồng Tròn thuộc xã An Nghiệp (huyện Tuy An), hồ Hóc Răm thuộc xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) cùng các đập Đồng Cam, Tam Giang, Hà Yến, Đá Vải... Hầu hết trong số này do Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam quản lý, vận hành. Trong điều kiện thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, việc đảm bảo an toàn hệ thống thủy lợi và đảm bảo tính mạng của người dân đang sống gần hồ, đập là rất quan trọng.

 

Theo ông Trần Tiến Anh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, việc chuẩn bị ứng phó với mưa bão năm nay được triển khai sớm. Các đơn vị trực thuộc công ty đã tổ chức kiểm tra, sửa chữa những công trình có thể bị ảnh hưởng bởi nước lớn, đồng thời cung cấp vật tư, thiết bị, thuốc dự phòng, thực phẩm, nước uống... tại các tổ, cụm cơ sở nhằm đảm bảo duy trì hoạt động khi lụt, bão gây tắc đường, mất liên lạc. Các cống xả cát, cống lấy nước đầu mối được bảo dưỡng, vận hành thử để có thể hoạt động khi cần thiết. Các tuyến kênh được khai thông dòng chảy; van, nắp đóng, mở trên các kênh được vô dầu mỡ. Hiện Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam quản lý vận hành 3 hồ Phú Xuân, Đồng Tròn, Hóc Răm. Đây là những nơi được đặc biệt chú ý mỗi khi xảy ra mưa lụt nên công ty đã tăng cường lực lượng có năng lực ứng trực tại các vị trí xung yếu cùng với đập đầu mối Đồng Cam, hệ thống Tam Giang. Các trạm quản lý hồ chứa nước Phú Xuân, Đồng Tròn, Hóc Răm cũng phối hợp với chính quyền địa phương đề ra những giải pháp xử lý cụ thể trong mọi tình huống có thể xảy ra, đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân sinh sống gần công trình. Khi đóng mở tràn xả lũ các hồ chứa, đơn vị quản lý phải dùng nhiều hình thức để thông báo rộng rãi cho nhân dân vùng hạ lưu biết để chủ động cảnh giác thoát lũ. Ông Trần Tiến Anh cho biết, việc đóng mở tràn xả lũ tuyệt đối phải tuân thủ sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị và cấp trên, đồng thời phải thực hiện đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật. Trong trường hợp xảy ra sự cố vỡ cống, kênh, đập thì sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện hiện có kết hợp với nhân dân địa phương tích cực xử lý theo phương án đã được chuẩn bị trước.

 

Cũng theo ông Trần Tiến Anh, trong những đợt bão lụt cuối năm 2009, thông tin các hồ chứa nước Phú Xuân, Đồng Tròn bị vỡ làm nước dâng nhanh, gây lụt lớn là hoàn toàn không chính xác. Ông Anh phân tích: Sau khi phục vụ nước tưới cho vụ hè thu, các cửa tràn của hồ chứa nước Phú Xuân, Đồng Tròn đều được mở, mưa tới đâu nước chảy về hạ lưu tới đó nên hồ không tích nước. Qua 23 tháng mười âm lịch, cửa tràn mới đóng để chuẩn bị phục vụ sản xuất. Trong trường hợp khi đã tích nước, nếu có mưa lớn sẽ thực hiện việc xả lũ nhằm bảo đảm an toàn cho công trình, nhưng tuân theo nguyên tắc lượng nước đi bằng lượng nước đến nên không có chuyện hồ quá tải dẫn tới bị vỡ.

 

Rút kinh nghiệm từ việc này, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chính quyền và nhân dân địa phương nơi có hồ chứa nước Phú Xuân, Đồng Tròn hiểu rõ hơn cơ chế vận hành, đồng thời chủ động hơn trong việc triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho các hồ, đập do đơn vị này quản lý vận hành.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek